Gặp con và bạn trai đang âu yếm, chồng tôi bị sốc nặng

07/10/2016 - 16:00

PNO - Khi chồng tôi về nhà lấy thêm hàng giao cho khách, thì bắt gặp con và bạn trai đang âu yếm nhau, thân mật quá mức. Ông ấy bị sốc, mắng bọn trẻ một trận và cấm không cho con có bạn trai.

Hai vợ chồng tôi có tiệm bách hóa ngoài chợ nên mỗi ngày đều đặn sáng sớm đi bán đến tối mịt mới về. Con gái tôi năm nay học lớp 12. Cháu đã có người yêu cách đây hai năm. Thấy con vẫn học khá, nên vợ chồng tôi cũng không cấm cản, chỉ khuyên con: “Thân gái khôn ba năm dại một giờ. Tuổi còn nhỏ, quan trọng nhất vẫn là việc học. Yêu thương nhau thì phải biết giữ gìn cho nhau…”.

Gap con va ban trai dang au yem, chong toi bi soc nang

Chúng tôi cũng vài lần “thử” con - về nhà đột xuất vào những lúc cháu xin phép học nhóm với bạn trai. Thấy hai đứa nhỏ tập trung học nghiêm túc, chúng tôi cũng yên lòng. Nào ngờ vừa rồi, khi chồng tôi về nhà lấy thêm hàng giao cho khách, thì bắt gặp con và bạn trai đang âu yếm nhau, thân mật quá mức. Ông ấy bị sốc, mắng bọn trẻ một trận và cấm không cho con có bạn trai.

Cháu xấu hổ, buồn bã, bỏ ăn mấy hôm. Tôi không đồng ý lắm cách giải quyết của ông xã, vì nghĩ rằng con dẫu sao cũng đã gần 18 tuổi, sắp trưởng thành. Tôi tin rằng con sẽ nhớ lời cha mẹ dạy mà không dám đi quá giới hạn. Bên cạnh đó, năm nay là năm thi, tôi sợ cháu khủng hoảng, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học. Tôi rối trí quá…

Ngọc Thùy (Q.8, TP.HCM)

Gap con va ban trai dang au yem, chong toi bi soc nang
Ảnh mang tính chất minh họa. Internet

Thu An (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu): Hãy để con nhìn tình yêu bằng đôi mắt hồn nhiên, trong sáng

Tôi rất đồng cảm với chị, vì chuyện nhà tôi cũng tương tự. Sợ chồng và cả gia đình chồng với câu cửa miệng "con hư tại mẹ", nên tôi đã vô cùng nghiêm khắc, quyết liệt, thậm chí có phần cay nghiệt trong chuyện tình cảm của con gái. Suốt những năm tháng đi học, và ngay cả khi con đã học đại học, tôi vẫn cấm đoán, không cho con quen bạn trai hay yêu đương gì cả. Con ra trường, đi làm, tôi vẫn không cảm thấy thoải mái mỗi khi nghe con khoe có bạn trai. Sợ “con dại cái mang”, sợ con nông nổi, bồng bột… Rốt cuộc thì bây giờ con gái tôi đã hơn 40 tuổi. Thấy con cô đơn, vò võ, đi về quạnh hiu, tôi đã nhiều lần có ý nghĩ khuyên con hay là… sinh “đại” một đứa con, để được an ủi tuổi già. Tôi nhiều lần tự trách mình, vì mẹ mà con đâm lỡ dở chuyện tình cảm!

Giữa khuyên nhủ, chỉ dạy và cấm đoán chỉ là một lằn ranh mỏng manh. Đưa ra những va vấp, sai lầm con có thể phạm phải, cha mẹ chúng ta có thể sa đà vào chuyện phác họa nên các bức tranh hết sức kinh khủng của chuyện lứa đôi. Đôi khi khiến trẻ trở nên lo sợ, khiếp đảm và nhìn tình yêu bằng lăng kính tiêu cực. Hãy để con trẻ đến với tình yêu bằng sự hồn nhiên, trong sáng và có hiểu biết.

Minh Nguyên (kỹ sư xây dựng, Q.Bình Tân): “Nam nữ thọ thọ bất tương thân…”

Sao anh chị lại có thể khinh suất, “mỡ treo miệng mèo”? Nam nữ có tình cảm với nhau, khi có điều kiện “thuận lợi”: ở nơi vắng người, bóng tối… dễ nảy sinh ham muốn.

Theo tôi, khi con cái còn ngồi trên ghế nhà trường, tốt nhất chỉ nên tập trung vào việc học. Đường còn dài, tuổi còn trẻ, các cháu còn nhiều thời gian dành cho chuyện tình cảm. Dẫu ai cũng biết, làm cha làm mẹ thì sẽ chỉ dạy con yêu-saocho-đúng. Nhưng liệu có bảo đảm kết cuộc tốt đẹp? Tuổi cháu còn bồng bột, nông nổi, chị đừng quá lo lắng. Buồn đó rồi vui đó. Quan trọng nhất là cha mẹ không được nhượng bộ, kẻo hư bột hư đường. Lớp 12, chỉ tập trung hoàn toàn vào việc học. 12 năm đèn sách thì năm học này là quan trọng nhất. Mọi chuyện khác đều có thể gác lại sau, nhất là vấn đề tình yêu, chẳng đi đâu mà vội vàng…

Khánh Thủy (ghi)

Yêu bao giờ cũng tốt hơn là ghét

Cảm giác đột ngột, choáng váng, rùng mình của ông bố, bà mẹ khi bất ngờ nhìn thấy cô con gái yêu của mình âu yếm người bạn trai thường xuất phát từ hai vấn đề.

Thứ nhất, là lối mòn trong hành xử về giới của người Việt, đặc biệt là những gia đình tử tế. Họ cho rằng việc âu yếm là mở đầu cho chuyện phòng the, vốn chỉ dành cho vợ chồng. Các bậc phụ huynh cũng thường liên tưởng việc trẻ thân mật là hư hỏng, dễ dẫn đến tội lỗi…

Thứ hai, họ lo ngại con trẻ vấp phải cạm bẫy kinh khủng nhất là dư luận. Nỗi sợ này thực chất là một góc khuất. Sợ dư-luậngiết-người, sẽ không có cái nhìn nhân văn như khi chúng ta đánh giá nhân vật Thúy Kiều trong tác phẩm truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du đã băng vườn khuya sang nhà Kim Trọng. Dư luận sẽ lên án, ghê sợ một cô gái dễ dãi, thèm khát, thậm chí là bị khoác lên người chiếc áo… “đĩ thõa”! Dư luận không buông tha, sẽ vẽ ra cho nạn nhân một cái đích chẳng vui vẻ gì: bỏ học, mang thai… mà quên rằng ông bà xưa của chúng ta đã “lấy chồng từ thuở mười ba, đến năm mười tám thiếp đà năm con”.

Đặc biệt, đứng về mặt y khoa: sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, sức khỏe sinh sản, việc âu yếm tình dục không dẫn đến những kết quả kinh khủng về sức khỏe. Điều cần thiết là hướng các em đến một tình yêu trong sáng. Điều cứu rỗi những gia đình chính là yêu bao giờ cũng tốt hơn là ghét. Nếu không còn tin vào tình yêu thì khổ biết chừng nào…

ThS-BS Lan Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI