Đừng hoảng khi chồng có tiền riêng

26/05/2024 - 06:34

PNO - Hơn 20 năm chung sống, chồng tôi không biết tôi có bao nhiêu tiền trong sổ tiết kiệm hay trong nhà có bao nhiêu tiền mặt…

Trong nhà bạn ai là người giữ tiền? (Ảnh minh họa)
Trong nhà bạn ai là người giữ tiền? (Ảnh minh họa)

Trong gia đình tôi là người giữ tiền. Hơn 20 năm chung sống, chồng tôi không biết tôi có được bao nhiêu tiền trong sổ tiết kiệm hay trong nhà có bao nhiêu tiền mặt… Hàng tháng anh đưa cho tôi một khoản cố định là 2/3 số lương của anh. Số còn lại anh để dằn túi.

Thỉnh thoảng có được khoản tiền nào tương đối lớn anh đưa hết cho tôi để tôi gửi tiết kiệm hay mua vàng để dành. Những khoản thu lặt vặt (ngoài lương) anh giữ tiêu riêng.

Tính tôi cẩn thận, mọi thu chi gia đình hàng tháng tôi đều ghi sổ sách: tiết kiệm được bao nhiêu, chi cái gì, thu bao nhiêu… Tôi làm một bảng Exel, thu - chi - tồn, liệt kê khoản tiết kiệm, mua sắm… coi như đó là cách mình kiểm điểm việc mua sắm. Tháng nào quá tay, tôi tô màu đỏ đậm để tháng sau bớt lại.

Tôi nghĩ, cũng là một cách ghi nhật ký cho con cái sau này biết được khoảng thời gian nào mua sắm thứ gì trong gia đình… Đó là do tôi nghĩ thôi, chứ bảng tính Exel của tôi như ma trận số, chắc gì chúng đã tò mò.

Do ghi chép cẩn thận nên tôi tự chủ được các khoản chi tiêu. Chồng tôi không quan tâm công việc tỉ mỉ này của tôi, và tôi cũng không nghĩ đến chồng tôi có khoản tiền cất riêng kha khá nếu không có ngày anh bị thất nghiệp.

Chồng tôi làm ở một công ty liên kết với nước ngoài, anh có chức vụ tương đối. Trong quá trình làm việc nảy sinh nhiều mâu thuẫn, thế là một ngày anh nhận quyết định cho thôi việc mà chẳng hề được báo trước.

Đây là cú sốc lớn không chỉ riêng anh mà cả tôi. Một người thất nghiệp kéo theo một loạt gánh nặng, với đồng lương công chức của tôi làm sao lo cho 2 đứa con đang tuổi lớn với đủ thứ nhu cầu chi tiêu và học tập?

Tiền trợ cấp thôi việc anh đưa cho tôi gọi là… nộp vào (tiền ăn) những tháng anh không làm ra tiền. Và trong quá trình đi xin việc mới, tôi không hề thấy anh hỏi tiền tôi bao giờ, từ ăn sáng, tiêu vặt, nạp điện thoại, đổ xăng…

Đôi khi tôi cũng thắc mắc trong bụng, muốn hỏi anh có thiếu tiền hay không, nhưng không dám hỏi vì sợ anh chạm tự ái (tôi đọc ở đâu đó điều tối kỵ khi chồng thất nghiệp là đụng chạm đến tiền bạc). Nỗi thắc mắc của tôi được giải toả một ngày, khi đứa con trai học lớp Sáu nằm bên tôi thỏ thẻ:

- Sáng nay ba chở con đi ăn bún bò, con hỏi ba không đi làm sao ba có tiền, ba nói tiền ba để dành hồi ba còn đi làm .

Ra vậy, chồng tôi có tiềng riêng. Hình như anh đã biết lo xa nếu chẳng may… lỡ vận.

Tôi bỗng thấy vừa cảm phục chồng vừa thở phào, nhẹ gánh. Trong gia đình, việc chồng có tiền riêng là chính đáng nếu đó là việc để dành phòng khi bất trắc, gánh nặng đổ lên hết vai người vợ. Khi người đàn ông thất nghiệp không có nỗi ê chề nào hơn là hàng ngày phải ngửa tay xin tiền vợ trong hoàn cảnh gia đình lâm vào túng quẫn. Đó không chỉ là lòng tự trọng mà còn là sự tôn trọng người vợ. Tôi có một người chồng tế nhị, tuyệt vời mà đến bây giờ tôi mới nhận ra.

Hôm đó tôi hỏi con trai:

- Mẹ ví dụ sau này con lớn lên có gia đình riêng, đi làm có tiền, con xử lý tiền lương như thế nào?

Tôi rất bất ngờ khi cậu con trai 12 tuổi trả lời rành rọt như ông cụ:

- Con sẽ đưa một nửa tiền lương cho vợ, số còn lại con tặng mẹ một ít (ít thôi, gọi là quà vì mẹ có lương), con còn để dành và để lại phần tiêu vặt nữa.

Ai cũng có nhu cầu tiêu dùng cho riêng mình, và phải chăng kế hoạch chi tiêu riêng này đã hình thành trong người đàn ông ngay từ khi còn rất nhỏ (như con trai tôi chẳng hạn).

Vậy nên, theo ý tôi, là phụ nữ - người vợ, đừng hoảng lên khi một ngày nào đó bạn khám phá ra chồng mình có nhiều tiền riêng, rồi lo sợ lỡ ổng bị ai đó giăng bẫy, nhất là thời bây giờ với “giao dịch thương mại điện tử”, chồng tiêu xài gì đó trên mạng làm sao mình biết?

Bất cứ ai từ khi biết nhận thức đều muốn có tiền giữ riêng. Tôi thấy nhiều ông chồng “khổ sở” vì cần chi tiêu thứ gì phải “làm tờ trình” xin vợ muốn gãy lưỡi. Tôi cũng thấy nhiều ông cầm tiền xài vung tay quá trán, không quan tâm vợ con ở nhà sống thế nào. Tôi cũng đã thấy có những người vợ tha hồ xài tiền của chồng mà không nghĩ đến việc tiết kiệm hay cần đối chi tiêu. Mỗi nhà mỗi cảnh, tuy nhiên, tôi tin chắc một người đàn ông chín chắn, chu đáo họ phải có tiền bên mình, đó là người đàn ông biết lo xa để phòng thân. Bạn nghĩ sao?

Kim Duy

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh