Đưa con trẻ đi xem bắt tội phạm có súng: Mất não rồi sao?

31/01/2020 - 17:19

PNO - Thật lạ, bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm cần sự giúp đỡ thì người xung quanh dạt đi đâu hết, hoặc chạy lướt qua thờ ơ' còn nơi có súng đạn, bom mìn thì túm tụm lại xem, mang theo cả con trẻ.

Trưa Mùng 7 Tết, giữa cái nắng gắt gỏng của miền nam, hai vợ chồng đèo theo hai con nhỏ để túm tụm vào một đám đông ở Củ Chi, TP.HCM. Đó không phải là một buổi hội chợ đông vui ngày tết, lại càng không phải một trận múa lân linh đình, mà đó là hiện trường của vụ vây bắt tên tội phạm đang có súng trong tay.                                

Mặc những lời cảnh báo từ cơ quan chức năng, đám đông túm tụm lại xem cảnh vây bắt tội phạm tại Củ Chi vẫn không hề vơi đi. Trong số đó, có không ít trẻ nhỏ.

Đám đông hiếu kỳ túm tụm xem vụ vây bắt tội phạm có súng ở Củ Chi, TPHCM.
Đám đông hiếu kỳ túm tụm xem vụ vây bắt tội phạm có súng ở Củ Chi, TPHCM, trong đó có cả trẻ con. (Ảnh: Zing.vn)

Chiều Mùng 6 Tết, trên đường Lý Thái Tổ (Q.10, TPHCM), một đối tượng được cho là đang mang lựu đạn trong người bị lực lượng công an vây bắt. Trong khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì xung quanh đó, đám đông hiếu kỳ kéo đến ngày một nhiều, cũng có cả trẻ nhỏ. 

Nhiều người còn bỏ mặc sự nguy hiểm để quay video, livestream trên mạng xã hội, xem đó như một trò vui. Những lời yêu cầu giải tán của lực lượng chức năng hầu như không ai nghe.

Đã khá nhiều trường hợp đối tượng nguy hiểm chống trả bằng súng hay lựu đạn, lực lượng chức năng cảnh báo người dân có nguy cơ bị thương, nhưng đám đông chẳng hề biết sợ. Từng có trường hợp các đối tượng khống chế người đám đông, bắt làm con tin để đưa yêu sách. Thế mà, sự tò mò, hiếu kỳ đáng chê trách ấy cứ liên tục diễn ra, năm này sang năm khác.

Hồi tháng 2 năm ngoái, dư luận không khỏi bàng hoàng với bức ảnh ghi lại cảnh người già, trẻ nhỏ, chen chúc nhau, dàn hàng ngang để xem cuộc vây bắt đối tượng tàng trữ ma tuý đang cố thủ với súng và lựu đạn tại Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Đám đông dàn hàng ngang, chất chồng lên nhau để xem vây bắt tội phạm cố thủ có súng và lựu đạn.
Đám đông dàn hàng ngang, chất chồng lên nhau để xem vây bắt tội phạm cố thủ có súng và lựu đạn.

Rồi tháng 11/2018, đám đông lại vây kín cầu Long Biên để xem gỡ bom, để hóng chuyện, chụp ảnh, livestream, tường thuật. Trong khi tại nước ngoài khi được cảnh báo về bom mìn, súng đạn, người dân đều có tâm lý tránh xa để phòng ngừa sự nguy hiểm thì người Việt lại hành động theo kiểu “điếc không sợ súng”. Người lớn liều mạng đã dành, lại còn kéo theo cả con trẻ để... hóng, mà lẽ ra đó không phải là nơi chúng nên có mặt.

Hồi tháng 7/2019, một người đàn ông bị xa khách đâm tử vong trên quốc lộ 5, qua xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Người thân lẫn đám đông hiếu kỳ túm tụm lại xem. Một chiếc xe tải do mất lái đã đâm thẳng vào đám đông này khiến 5 người chết tại chỗ. Lẽ ra, sự việc tang thương này đã không xảy ra nếu tâm lý đám đông, sự hiếu kỳ được dẹp bỏ. Nhưng căn bệnh đã được kê toa ấy, có lẽ chữa bao đời nay vẫn chưa khỏi.

Hồi tháng 6/2019, một vụ tai nạn giao thông xảy ra vào rạng sáng tại quận Tân Phú, TPHCM. Người tài xế bỏ mặc nạn nhân. Trong khi hàng chục người qua đường, hàng chục người đi xe máy, ôtô thấy được sự việc cũng thờ ơ, bỏ đi. Một nạn nhân đã tử vong vì không được cấp cứu kịp thời.

Một trong hai nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra ở quận Tân Phú (TPHCM) vào tháng 6/2019 tử vong vì không được đưa cấp cứu kịp thời.
Một trong hai nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra ở quận Tân Phú (TPHCM) vào tháng 6/2019 tử vong vì không được đưa cấp cứu kịp thời.

Trong khi nơi tiềm ẩn sự nguy hiểm đến tính mạng như súng, đạn, bom, mìn… đám đông vẫn bất chấp lao vào để hóng chuyện, còn nơi thật sự cần đám đông để giúp đỡ, hỗ trợ, để thì lại thờ ơ. Giá như đám đông ấy tụ lại đúng lúc cần thiết và đúng chỗ thì đời đâu có những nỗi bi hài, đáng cười, đáng chê như thế.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI