Donald Trump 'thừa kế' phương pháp chọn nội các từ cố Tổng thống

29/11/2016 - 14:39

PNO - Donald Trump đang xây dựng một "đội ngũ các đối thủ" trong nội các giống như cố tổng thống Abraham Lincoln đã từng làm.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus trả lời phỏng vấn hôm Chủ Nhật rằng tân Tổng thống Donald Trump đang chọn thành viên cho nội các của mình theo hình mẫu của cố tổng thống Abraham Lincoln.

Sự cân nhắc người đã từng đưa ra những lời phê bình khắc nghiệt cho ông, Mitt Romney làm Ngoại trưởng của ông Donald Trump cho thấy ông đang xây dựng một "đội ngũ các đối thủ" giống như cố tổng thống Abraham Lincoln đã từng làm, ông Priebus  cho hay.

"Ông ấy sẽ đưa ra các quyết định tốt nhất cho người dân Mỹ", ông Priebus nói.

Donald Trump 'thua ke' phuong phap chon noi cac tu co Tong thong
Sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump tuyên bố không ai đủ khả năng làm tổng thống hơn ông ngoài cựu tổng thống Abraham Lincoln.


Ông Trump đã từng xem xét một 'cựu' kẻ thù của ông, Thống đốc Nam Carolina, Nikki Haley, người đã từng gọi ông là "người mà không có tư chất gì để trở thành người cầm quyền", làm ứng viên đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Những kẻ thù trước đã từng thất bại trước ông như Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, và cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry cũng đã gặp gỡ ông Trump trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Nhà sử học nổi tiếng Doris Kearns Goodwin đã từng phổ biến thuyết "Đội ngũ đối thủ" trong cuốn sách viết về tiểu sử của Abraham Lincoln năm 2005 đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất năm.

Trong trường hợp của tổng thống Lincoln, đội ngũ của ông bao gồm William Henry Seward, người đã thua trước ông trong Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa để chọn ra người sẽ đại diện cho đảng lên tranh cử tổng thống, và ông đã được chọn làm Ngoại trưởng sau khi Lincoln lên làm Tổng thống Mỹ thứ 46.

Hai người khác cũng thuộc đảng Cộng hòa, người cũng từng 'bại trận' trước ông Lincoln cũng được bổ nhiệm làm trong nội các của ông. Trong đó, Thượng nghị sĩ Ohio Salmon Chase trở thành Bộ trưởng Tài chính và Thượng nghị sĩ Missouri Edward Bates làm Tổng chưởng lý.

Tổng thống Obama cũng là một trong những người ưa dùng phương pháp này khi chọn Hillary Clinton, đối thủ mạnh nhất của ông trong đảng Dân chủ làm Ngoại trưởng.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI