Đối mặt với "body shaming": Đừng tự dán nhãn xấu cho mình

31/03/2022 - 07:20

PNO - Khi mình không xinh, số cân không như ý, cũng đừng vì thế mà tự dán nhãn mình là người thất bại, kém duyên. Duyên hay không phụ thuộc vào rất nhiều thứ chứ không phải hình thức.

Thời buổi mà vẻ đẹp hình thể lên ngôi khiến không ít chị em phụ nữ tìm mọi cách làm đẹp, thậm chí có chị đánh liều cả sức khỏe, tiền bạc... để dao kéo cải thiện ngoại hình. Có thể thấy một trong những nguyên nhân "đẩy" nhu cầu làm đẹp của chị em lên cao là nạn "body shaming".

Phụ nữ hãy tỏa sáng theo cách của bạn (Ảnh minh họa)
Phụ nữ hãy tỏa sáng theo cách của mình (Ảnh minh họa)

Phụ nữ gặp nhau khoan nhìn váy áo, túi xách, nhìn mặt sáng, dáng chuẩn không đã. Bạn bè lâu ngày gặp lại, nhìn da nhăn má nám, đoán ngay người ta không ổn, hôn nhân có vấn đề hoặc tài chính eo hẹp… Ánh mắt soi mói của người đối diện khiến chị em xuống tinh thần, mất hết tự tin.

Hội chị em kem trộn ngày nào cũng ra rả quảng cáo “Các chị chồng bỏ chồng chê, xài kem em trắng sáng chồng mê lại liền”, “Thời này là thời nào mà da không sáng, dáng không săn? Vừa đen vừa mập chẳng ma nào nhìn…”.

Những câu nói kiểu ấy đang góp phần cổ xúy cho vấn nạn miệt thị ngoại hình, khiến chị em hoang mang.

Tôi nhớ năm ngoái trường tôi đón đoàn giáo sinh ở trường sư phạm về thực tập. Trong đoàn có một em nữ sinh viên khá nặng cân. Một phụ huynh cười cợt: “Xấu vậy cũng làm cô giáo được hả?”. Câu nói vô cảm khiến ngày đầu tiên tới trường của em ấy hẳn thành nỗi ám ảnh.

Trong suốt quá trình em thực tập, tôi cảm nhận em yêu nghề, có trình độ sư phạm tốt. Giờ dạy thử của em khiến học sinh hứng thú, say mê. Bọn trẻ dường như chỉ nhìn thấy trước mắt chúng là một cô giáo có tầm, có tâm.

Thế nhưng rời khỏi bục giảng, em trở lại với vẻ rụt rè, tự ti. Tôi động viên em: “Hôm nay em đã làm rất tốt. Em mặc chiếc áo vừa xinh. Tại sao em không giữ thần thái đó, tại sao phải chối bỏ bản thân? Thêm một chút tự tin, em đã hoàn hảo lắm rồi”.

Em bảo, có người cũng từng góp ý xây dựng cho em, chỉ là em chưa thật sự tin vào bản thân. Lần này, tôi mong em nỗ lực và buông bỏ được những gì còn lấn cấn trong lòng. 

Tôi chia sẻ những câu chuyện từ thực tế để em sinh viên có thể tham khảo. Cô bạn tôi không mấy xinh, lại thừa cân. Sau ly hôn chồng, bạn vừa nuôi hai con ăn học, vừa lo công việc giảng dạy ở trường đại học. Vất vả là vậy, nhưng bạn luôn rạng rỡ, tràn đầy năng lượng tích cực. Cách ăn mặc của bạn phù hợp, cá tính, được đánh giá cao. Trò chuyện với bạn, chẳng ai chán bởi sự duyên dáng, dí dỏm tỏa ra từ bạn.

Mấy ai ngờ bạn cũng từng khổ sở vì áp lực mưu sinh, con cái, từng "dán nhãn" cho mình là một phụ nữ thất bại, xấu xí. Điều đó khiến bạn thêm suy sụp về tinh thần lẫn thể chất. Bạn cố thoát khỏi lớp vỏ cũ, học cách yêu bản thân để cuộc sống được nhẹ nhàng.

Tôi từng đứng trước một diễn giả không xinh nhưng tri thức, cách truyền cảm hứng của cô ấy khiến tôi và nhiều người khác thấy cô ấy thật tỏa sáng, thật dễ thương. Chính nội lực, thần thái đã giúp nữ diễn giả và bạn tôi chinh phục cái nhìn của người khác.

Khi mình không xinh, số cân không như ý, cũng đừng vì thế mà tự "dán nhãn" mình là người thất bại, kém duyên. Duyên hay không là ở tri thức, phong cách, cách mình nhìn nhận vấn đề… Phụ nữ phải luôn yêu quý bản thân, trân trọng chính mình, luôn nỗ lực học hỏi để làm đẹp thêm tri thức. Hãy làm sao để không ai được quyền "dán nhãn" xấu xí cho mình, trừ khi mình cho phép!

   Thanh Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI