Vì sao chị em trên mạng xã hội lại thông cảm cho cái tát bạo lực?

29/03/2022 - 08:47

PNO - Cái tát thô bạo ấy đáng lẽ không thể chấp nhận, nhưng thực tế lại nhận được sự thông cảm. Chị em trên mạng xã hội gọi Will Smith là "ông chồng quốc dân".

Phụ nữ và cả đàn ông trên mạng xã hội vẫn đang bàn về cái tát của diễn viên Will Smith tại lễ trao giải Oscar. Will Smith đã đi từ chỗ ngồi lên sân khấu, vung tay tát vào mặt MC của chương trình - diễn viên Chris Rock. Là do MC này trước đó đã trêu chọc mái đầu thiếu tóc của vợ Will Smith - diễn viên Jada Pinkett Smith.

Một hành động bạo lực diễn ra tại lễ trao giải danh giá, làm "lu mờ" các giải thưởng, các ngôi sao. Điều ấy đáng lẽ không thể chấp nhận, nhưng thực tế lại nhận được sự thông cảm sâu sắc. Tôi cho rằng lúc đó vợ của Smith vô cùng hài lòng hãnh diện về chồng và chị em trên mạng xã hội cũng thế, họ gọi Will Smith là "ông chồng quốc dân" là do mỗi người đều có những ẩn ức trong lòng.

Trong phần phát biểu sau khi được vinh danh trong giải thưởng, Smith nói rằng: “Tình yêu sẽ khiến bạn làm những điều điên rồ”. Tôi nghĩ hành động của Smith điên rồ nhưng nó xuất phát từ bản năng của người đàn ông có ý thức chở che, bảo vệ người mình yêu thương.

Cái tát góp phần thức tỉnh vai trò đàn ông trong xã hội
Cái tát gây rúng động giải điện ảnh danh giá nhất hành tinh

 

Phản ứng của nữ diễn viên Nicole Kidman trong khoảnh khắc chứng kiến cú tát lịch sử
Phản ứng của nữ diễn viên Nicole Kidman trong khoảnh khắc chứng kiến "cú tát lịch sử". Đây cũng là hình ảnh tràn ngập mạng xã hội lúc này (Ảnh: AFP)

Thử nghĩ, nếu lúc đó Will Smith cho qua vì cả nể, vì giữ hình tượng trước đám đông, mặc người vợ bị tổn thương, tôi cho rằng anh ấy sẽ không xứng đáng đứng trên lễ đài vinh quang nhận giải thưởng Nam chính xuất sắc nhất sau đó. Là diễn viên, là người của công chúng thì trước hết Smith vẫn phải là người chồng, người đàn ông.

Tôi rất thích lời thề của các đôi tân hôn trong đám cưới trước bàn thờ Thiên chúa: “Anh (em) xin nhận em (anh) làm vợ (chồng) và hứa sẽ giữ lòng chung thủy khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng suốt cuộc đời…”. Vợ chồng không chỉ ở bên nhau khi yên vui, no đủ, mà còn phải bên nhau khi bất trắc, bão giông, hoạn nạn...

Anh họ tôi là kiến trức sư, lương cao. Vợ anh có tiệm bán mỹ phẩm. Mới ngoài 40 tuổi anh chị đã có cơ ngơi đáng nể. Anh bằng lòng với hiện tại nhưng vợ anh thì không, chị muốn làm giàu. Chị giấu anh vay mượn, cầm cố nhà cửa để hùn với bạn mở cửa hàng vật liệu xây dựng, khai thác cát… Do tin nhầm người, chị mất hết vốn liếng.

Các chủ nợ liên tục tới nhà đòi xiết nợ, hành hung chị. Anh phải nhờ pháp luật can thiệp để bảo vệ vợ. Anh bán miếng đất thừa kế, cấm sổ lương để trả nợ thay chị. Nhờ anh tích cực khắc phục hậu quả nên chị chỉ bị xử ba năm tù.

Ngày ra tòa, anh chẳng trách chị câu nào, cũng không đổ thừa, còn xót xa khi thấy chị gầy mòn. Anh động viên chị yên tâm cải tạo tốt, việc nhà đã có anh lo. “Em đừng nghĩ ngợi nhiều, em ra tù mình sẽ gầy dựng lại từ đầu”- câu nói của anh khiến chị khóc như mưa. Được chia sẻ, động viên trong lúc nguy nan, tôi tin chị đủ sức mạnh đi qua sóng gió.

Tôi nhớ lần đầu người yêu tôi tới nhà chơi, tôi bắc thang trèo hái vú sữa đãi anh. Ba tôi về thấy cảnh đó, lắc đầu. Ba nói: “Đàn ông là phải nhận việc nặng nhọc về mình. Con leo cao vậy mà nó thản nhiên đứng ngó, vậy là không được. Chuyện nhỏ còn không gánh đỡ giùm, trông mong gì việc lớn”. Lúc đó tôi giận ba, nghĩ ba không ưa anh nên bắt bẻ. Yêu nhau vài năm, tôi nhận ra ba đúng.

Trời mưa, xe chết máy giữa đường. Tôi gọi anh, anh nói có ra thì xe anh cũng chết máy, tôi tự dắt xe tìm tiệm đi. Tôi đau bụng, anh nói từ nhà tôi ra tiệm thuốc gần hơn… Người ta không thể ở cạnh những lúc mình cần, không xót xa, lo lắng khi mình có chuyện thì trông mong gì sẽ đỡ nâng nhau khi sóng gió bão giông?

Vợ chồng Will Smith tại lễ trao giải Oscar 2022. Nữ diễn viên Jada Pinkett Smith bị căn bệnh rụng tóc nên phải để đầu trọc và cô từng rất tự ti về điều này.
Vợ chồng Will Smith tại lễ trao giải Oscar 2022. Nữ diễn viên Jada Pinkett Smith bị căn bệnh rụng tóc nên phải cạo trọc và cô từng tự ti về điều này.

Chị bạn đồng nghiệp của tôi một hôm đi làm bị tai nạn giao thông. Chị gọi chồng. Anh thảng thốt hỏi: “Rồi cái xe có bị sao không?”. Chiếc xe máy xịn ấy anh chị dành dụm rất lâu mới mua được. Chiếc xe quý giá trong mắt chồng, chị biết, nhưng quý hơn cả tính mạng vợ thì chị còn trông chờ gì ở anh trong những đoạn gập ghềnh sau này?

Làm đàn ông, làm chồng nghĩa là phải luôn ở cạnh vợ, bảo vệ cô ấy. Không làm được điều đó cho người phụ nữ của mình thì chắc tình yêu trong anh ta không đủ lớn, hoặc nhân cách bất ổn mất rồi. Người như vậy không xứng mặt đàn ông!

Tôi vốn ghét bạo lực, nhưng lại thông cảm cho cái tát bảo vệ danh dự vợ của anh chồng Will Smith, hơn nữa, đó là cái tát vượt khỏi một lễ trao giải điện ảnh để phản ánh vấn nạn “body shaming”(miệt thị ngoại hình) nhức nhối trong lòng bao người. Còn bạn thì sao? Bạn thấy cái tát của Will Smith thế nào?

                                                                                                                                                                                                                                                                 Thu Thảo (Bình Chánh, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI