Đời làm vợ, làm dâu trắc trở, con cứ về với ba

29/03/2017 - 12:34

PNO - Ba không có được chàng rể như mong muốn thì đành chịu, chỉ mong sao con nhiều nghị lực và sức khỏe để làm dâu, làm vợ và mai này làm một người mẹ tốt.

Con gái của ba,

Vậy là con lấy chồng đã hai tuần. Ba cầu mong con hạnh phúc dù cuộc hôn nhân này của con mang lại cho ba nhiều đau khổ. Nhưng, ba cũng an ủi là con cũng có một hôn lễ rỡ ràng, có đủ xe hoa áo cưới. Đến tận lúc này ba vẫn cứ như đang lơ lửng trong mơ, không dám nghĩ đứa con gái mới ngày nào còn níu áo ba mỗi khi đến trường, còn chạy theo ba tập đạp xe đạp, mà nay đã 19, đã làm dâu, làm vợ.

Doi lam vo, lam dau trac tro, con cu ve voi ba
 

Vì nghèo mà ba mẹ chia tay. Tám năm chồng vợ ba vẫn không thể lo được cho vợ con một mái nhà tinh tươm. Cuộc mưu sinh oằn vai, ba còng lưng vất vả ngày mười hai tiếng nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo, vì ngoài gia đình nhỏ của mình, ba còn phải lo cho ông bà nội của con.

Ông bà chỉ có ba là đứa con duy nhất. Mẹ con không thể chung sống mãi với một ông chồng “không có tương lai” nên đã bỏ cha con mình theo người khác. Mười hai năm qua, ba gà trống nuôi con. Ông bà nội lần lượt về với tổ tiên, gánh áo cơm có nhẹ bớt nhưng gánh lo âu thì càng thêm nặng, bởi ba chẳng biết chăm sóc, gần gũi con thế nào khi con bắt đầu thành thiếu nữ.

Ba thật sự đau lòng vì không có tiền để lo nên đường học vấn của con phải đứt đoạn khi vừa xong cấp II, dù chín năm liền con là học sinh tiến tiến. Rồi con làm công nhân ở một xưởng may tư nhân, quen với người bỏ mối vải cho cơ sở khi chỉ mới 17 tuổi. Người thanh niên này đã đến tận nhà mình đòi “tự thiêu” khi ba quyết liệt can ngăn chuyện tình cảm của hai đứa vì con còn quá nhỏ.

Anh ta đã bị phạt hành chính nhưng vẫn kiên trì đeo đuổi con. Ba đành ra điều kiện, con phải đủ 18 tuổi mới tính chuyện hôn nhân. Tạm yên được nửa năm, cũng tạm đủ để ba tin tưởng mà không kè kè theo con mỗi ngày thì đùng một cái, anh ta “bắt cóc” con đi, càng đau lòng là con cũng đồng lõa với anh ta. Ba trông ngóng, mỏi mòn, miếng đất đang ở cũng bán luôn để có tiền chi phí cho việc tìm kiếm con trong vô vọng.

Hàng ngày ba chạy xe ôm, vất vưởng đầu đường xó chợ, cứ thấy bóng cô gái nào cao cao gầy gầy là chạy theo, tràn đầy hy vọng đó chính là con, để rồi thất vọng não nề. Lại nghe quán Y, quán X nào đó có cô gái tóc dài, mặt tròn, da trắng đang làm là ba tìm đến ngay để… nhìn mặt xem có phải là con không.

Doi lam vo, lam dau trac tro, con cu ve voi ba
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Con đâu biết, có những đêm ba phải ngủ gầm cầu hoặc nhà chờ xe buýt vì không nhà cửa, không người thân… May rồi ông trời thương xót cho ba trúng số, có thể mua lại mảnh đất cũ và con cũng tự về nhà.

Con xin ba tha thứ và đồng ý chuyện con với anh ta. Gần một năm xa nhà, con đã hiểu thế nào là tình cha mẹ. Người nhà của anh ta cũng tìm tới xin thú phạt, ba còn biết phải làm gì khác? Ngày cưới, nhìn mặt con rạng rỡ, ba cũng yên lòng đôi chút, nghĩ bụng chắc con đang hạnh phúc, đang được chồng và nhà chồng yêu thương, đón nhận.

Dù vậy, ba vẫn muốn nhắc con, làm dâu làm vợ là việc không hề dễ, huống chi con còn quá trẻ. Con phải nằm lòng “một câu nhịn, chín câu lành”. Nhớ ngày xưa, ba cứ ao ước con của ba chỉ lên xe hoa khi nghề nghiệp đã ổn định, chồng con là một chàng rể tốt, tâm đầu ý hợp chứ đâu phải chàng rể gặp cha vợ cứ cúi đầu lấm la lấm lét thế này.

Thôi thì mỗi người mỗi phận. Ba không có được chàng rể như mong muốn thì đành chịu, chỉ mong sao con nhiều nghị lực và sức khỏe để làm dâu, làm vợ và mai này làm một người mẹ tốt.

Nếu con hạnh phúc thì ba rất mừng, nhưng nếu đường con gái có trắc trở, chông gai thì ba chỉ mong con đừng ngại ngần mà nhớ đến ba. Mái nhà ta tuy nhỏ, vòng tay ba tuy đã yếu theo năm tháng, nhưng vẫn luôn đủ yêu thương để bảo bọc con từng bước đi trong cuộc đời…

Lâm Văn Huy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI