Điều kỳ diệu từ đêm Giáng sinh

23/12/2022 - 17:12

PNO - Niềm vui bé mọn trong những ngày năm cùng tháng tận, giúp họ gắng bước. Người lớn cũng cần những niềm tin tích cực như thế để thấy đời còn tươi đẹp.

 

Trẻ nhỏ nào cũng vui khi được ông già Noel tặng quà (Ảnh minh họa)
Trẻ nhỏ nào cũng vui khi được ông già Noel tặng quà (Ảnh minh họa)

Hồi con gái tôi còn nhỏ, Giáng sinh năm nào tôi cũng nhắc con viết điều ước rồi bỏ vào chiếc vớ, treo lên cửa sổ. Ông già Noel sẽ nhận điều ước của mọi đứa trẻ và biến nó thành hiện thực.

Con bé rất háo hức, băn khoăn chọn lựa giữa món quà là búp bê biết nói hay bộ nấu bếp đa năng… Chồng tôi cười cười: “Đừng có ước cái gì nhiều tiền quá nha con. Nhà mình không giàu, ước thứ gì đắt tiền, ông già Noel không cho đâu”. Con gái phụng phịu, sao ông già Noel cũng phân biệt giàu nghèo?

Tôi nhớ lúc nhỏ cũng từng tò mò và háo hức nhận quà Noel. Đến lúc biết ông già Noel cũng chỉ là người đóng vai, thay ba mẹ mang quà đến tặng, tôi cũng chẳng thất vọng gì, niềm vui không gì thế mà mất đi. Tôi chỉ ước mình mãi còn bé thơ để còn tin vào những điều kỳ diệu.

Nhớ năm con gái mới học lớp Chồi, lần đầu tiên nhận quà từ ông già Noel, con rất vui. Ôm hộp quà to tướng về nhà, con cẩn thận mở ra rồi vỡ òa với món quà bất ngờ. Mãi đến lúc đi ngủ con mới kể: “Ông già Noel… bình thường lắm mẹ”. Tôi nén cười, hỏi tại sao. Thì ra trong tưởng tượng của con, ông già Noel phải già, béo ú, có nụ cười hiền lành. Giọng ông sẽ ngân nga như tiếng chuông đồng…

Ông già đến trường con trẻ măng, ốm nhách, chạy xe máy, nói cười như “người bình thường”. Dù hơi thất vọng, nhưng món quà ông tặng lại đúng như con mong ước. Con mong sang năm ông lại tới… Tôi chẳng nỡ dập tắt những điều tưởng tượng và niềm tin vào điều kỳ diệu của con. Tôi sẽ còn tặng quà cho con cho tới khi nào niềm tin ấy vẫn còn.

Ông già Noel phải già, béo ú, nụ cười hiền hậu... (Ảnh minh họa)
Ông già Noel phải già, béo ú, nụ cười hiền hậu... (Ảnh minh họa)

Nhớ năm ngoái, đại dịch COVID-19 vẫn còn hoành hành khắc nghiệt. Tôi tới thăm cô bạn đồng nghiệp có chồng đang bị mắc COVID-19 rất nặng. Gọi là “thăm”, thật ra tôi chỉ đứng ngoài cổng rào. Tôi đặt túi quà ở cổng rồi lùi ra xa. Cô bạn bế con đứng bên thềm nhà. Chúng tôi phải hét to để nói chuyện với nhau.

Đôi mắt bạn sau lớp khẩu trang ửng đỏ, đầy lo âu và cả nỗi sợ hãi. Tôi an ủi bạn cố lên. Bé Gạo, con bạn nói với tôi: “Con đã viết điều ước gửi cho ông già Noel. Con mong ba mau khỏe lại và về nhà. Ông già Noel có phép thuật, ông sẽ nghe hết mọi điều ước và thực hiện nó phải không cô?”.

Tôi chỉ gật đầu rồi nhanh chóng rời đi. Còn đứng đó, e là tôi sẽ bật khóc trước mặt hai mẹ con. Tôi và mẹ bé, vào lúc này, cũng chỉ mong điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

Một tuần sau đó, ba của Gạo về nhà trong một hũ tro. Gạo ngồi im trong góc nhà, tay mân mê tấm ảnh của ba. Tôi ôm lấy Gạo, nghe lòng nhói buốt. Nỗi đau và sự mất mát của mẹ con Gạo như chật cứng cả ngôi nhà nhỏ. Tôi lo lắng Gạo đau vì mất cha đã đành, nếu con mất đi niềm tin, hẳn tâm hồn trẻ thơ ấy sẽ tổn thương sâu sắc.

Lúc tiễn tôi về, Gạo chợt thầm thì: “Mẹ nói ông già Noel đã nghe thấy điều ước của con. Ông để ba bay lên trời. Ba sẽ không còn khổ sở vì đau đớn. Ba ở trên đó nhìn thấy Gạo mỗi ngày…”.

Tôi quay sang cô bạn, thấy ngực trái nhói lên nhiều cảm xúc. Bạn đã chọn cách ít tổn thương nhất để duy trì niềm tin vào điều kỳ diệu ở trong con, để con mãi là đứa trẻ hồn nhiên. Đứa trẻ còn tin vào điều kỳ diệu là còn mộng mơ, còn không thôi hy vọng…

Tôi nhớ đoạn clip từng xem trên mạng xã hội. Trong đêm Noel se lạnh, nhóm bạn trẻ trong trang phục ông bà già Noel, mang những hộp cơm nóng hổi và quà tết trao tặng cho những người vô gia cư. Trong ánh đèn vàng hiu hắt, họ dừng bước bên những người đang nằm co ro bên thềm nhà, lặng lẽ đặt phần quà bên cạnh. Nhiều người giật mình quay sang, thấy túi quà, vội bật dậy ngơ ngác ngó theo những bóng áo đỏ đang rời đi. Họ vui sướng ôm lấy túi quà, mân mê như thể muốn xác thực không phải mình đang nằm mơ...

Vào lúc đó, tôi tin những con người bơ vơ ấy tin vào điều kỳ diệu đã xảy ra. Những niềm vui bé mọn trong những ngày năm cùng tháng tận, giúp họ gắng bước trên đường đời gian nan. Người lớn cũng cần những niềm tin tích cực như thế để thấy đời còn đẹp, còn đáng yêu.

Giáng sinh, chúc cho nhau an lành. Chúc những điều kỳ diệu luôn đến với mỗi chúng ta.

                                                                                                                                                                                                                                                            Đức Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI