Diễn viên Vân Thanh: Sống lại từ nỗi đau

16/04/2016 - 08:41

PNO - "Cả tuổi thanh xuân sống cho mẹ, cho chồng, cho con mà đôi lúc không biết mình là ai, muốn gì. Nhiều người mắng tôi sao phải sống tẻ nhạt như thế”.

Dien vien Van Thanh: Song lai tu noi dau
Ở tuổi 54, chị vẫn giữ được nét trẻ trung

Lần đầu gặp chị tại câu lạc bộ của Những người phụ nữ ly hôn, tôi ấn tượng bởi vẻ đẹp mặn mà, duyên dáng của chị. Chị vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, e ấp, điềm đạm, quan tâm đến mọi người một cách chân thành. Tôi băn khoăn tự hỏi người như chị sao ai đó nỡ đánh rơi?

Thanh xuân lặng lẽ

Cha đặt tên chị là Nguyễn Thi Hương, mẹ chị đặt thêm tên Vân Thanh vì không muốn con gái mang cái tên sắc sảo, sợ vận vào người thì cuộc đời lận đận. Khi trở thành diễn viên, chị lấy tên mẹ đặt làm nghệ danh của mình: “Không biết điều mẹ nghĩ có đúng không mà cuộc đời tôi nửa lận đận, truân chuyên, nửa bình yên, vui vẻ. Từ khi ly hôn, tôi trở nên hạnh phúc, có lẽ vì được là chính mình”.

Mồ côi cha từ năm lên hai, tuổi thơ chị là hình ảnh lam lũ của người mẹ một nắng hai sương nuôi bầy con nheo nhóc. Thương mẹ đã hy sinh cả cuộc đời cho mình, từ bé chị luôn nghe theo mọi sự sắp đặt của mẹ để bà vui lòng. “Tôi học xong cấp III, mẹ đã chọn sẵn cho một tấm chồng. Thèm đi học, thèm có cái nghề lo cho mình, cho mẹ, tôi hết lời năn nỉ, bà mới gác lại chuyện gả chồng nhưng muốn tôi phải học cao đẳng sư phạm. Nhưng rồi, tôi chưa tốt nghiệp mẹ đã định sẵn ngày cưới hỏi, ra trường chưa kịp đi dạy đã phải lên xe hoa về nhà chồng”, Vân Thanh chia sẻ.

Lấy chồng, chị sống trong niềm hạnh phúc giản dị của người vợ, người mẹ. Anh không cho vợ đi dạy mà ở nhà nội trợ, quanh quẩn trong bốn bức tường. Cuộc sống lặng lẽ trôi, chị quên dần những nhiệt huyết, đam mê, những ước mơ từng ấp ủ. Về sau, chồng Vân Thanh đồng ý cho chị đi dạy nhưng công việc của chị cũng không được ổn định.

Vân Thanh cười buồn: “Hơn 20 năm làm vợ, nhiều lúc nghĩ lại, không hiểu tại sao ngày đó mình ngoan đến vậy. Cả tuổi thanh xuân sống cho mẹ rồi cho chồng, cho con mà đôi lúc không biết mình là ai, muốn gì. Đến nỗi nhiều người mắng tôi sao phải sống tẻ nhạt như thế”.

Thế nhưng cuộc đời vốn không bằng phẳng, có những điều xảy ra làm chị mất hết niềm tin vào cuộc hôn nhân. Tin yêu vụn vỡ, cố gắng cũng chẳng thể nào cứu vãn, chị và chồng quyết định chia tay trong êm đẹp, dù khi ấy Vân Thanh chưa hình dung được con đường phía trước sẽ ra sao.

Chông chênh tìm lại mình

Dien vien Van Thanh: Song lai tu noi dau
Diễn viên Vân Thanh chụp ảnh cùng con gái

Sau ly hôn là những ngày Vân Thanh sống trong nước mắt. Đêm, chị khóc cho thỏa nỗi đau để khi trời sáng thì giấu nước mắt vào tim, bươn chải nuôi con. Con là động lực, là niềm an ủi cho chị vượt qua nỗi đau. Không muốn ba đứa con tan tác mỗi đứa mỗi nơi, Vân Thanh giành nuôi hết mà không đòi hỏi chồng cấp dưỡng.

Chị cười: “Dù vậy, anh ấy luôn thể hiện đúng trách nhiệm của một người cha, vẫn quan tâm, chăm lo cho con cái. Tuy nhiên, anh ấy làm theo cách của mình, đủ để các con luôn tôn trọng, yêu thương cha mà không làm tổn thương lòng tự trọng của tôi”. Nhờ đó các con của anh chị vẫn luôn yêu thương, kính trọng cha mẹ.

Ngày ấy, Vân Thanh không từ chối bất kỳ công việc gì để kiếm tiền nuôi con: “Tôi không phân biệt sang hèn, miễn việc ấy chân chính, lương thiện. Từ giảng dạy, đến photo thuê, buôn bán thiết bị máy móc, dần dần mở được quán ăn rồi nâng cấp lên thành nhà hàng sân vườn”. Trong một lần ngồi xem phim cùng các con, ước mơ ngày bé của cô bé Thi Hương “muốn được “chui” vào cái ti vi ca hát, diễn xuất” bỗng nhói lên trong chị. Biết con gái cũng có cùng ước mơ, chị khuyến khích con thực hiện.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI