Diễn đàn Hạnh phúc gia đình xây bằng gì?: NSƯT Kim Tiểu Long chia sẻ về tiêu chí "biết đủ" của hạnh phúc

22/06/2021 - 18:23

PNO - Anh cho rằng mỗi nhà mỗi cảnh nên không có tiêu chuẩn nào để làm mẫu số chung cho hạnh phúc. Tùy vào thực tế, mỗi người sẽ có lựa chọn để sống, vun đắp hạnh phúc cho mình.

NSƯT Kim Tiểu Long hiện có gia đình nhỏ ở Mỹ. Vợ anh sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng vẫn giữ được lối sống của người Việt truyền thống. Danh tính bà xã được nam nghệ sĩ giữ kín. Con trai anh hiện đang học tiểu học.

Nói về con, Kim Tiểu Long tự hào bởi chỉ mới 7 tuổi nhưng cháu hiểu chuyện, ngoan, học giỏi. Đặc biệt, cậu bé rất tự hào khi có cha là nghệ sĩ. Thấy anh không đi hát, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh, con luôn hỏi han, động viên anh.

Ở trời Tây, nam nghệ sĩ và gia đình có cuộc sống bình dị. Vợ anh làm việc trong lĩnh vực làm đẹp còn anh đi hát và thường bận vào cuối tuần và lễ, trừ thời gian dịch bệnh 2 năm gần đây. Cuối tuần, anh đưa con trai đi chơi. Buổi tối, cả nhà quây quần bên mâm cơm đậm chất Việt Nam.

Nghệ sĩ Kim Tiểu Long và con trai
Nghệ sĩ Kim Tiểu Long và con trai

Nam nghệ sĩ cho rằng, điều quan trọng để một cuộc hôn nhân hạnh phúc là hai bên phải tôn trọng nghề nghiệp của nhau, thông cảm cho đặc thù công việc của mỗi bên. 

“Tôi nghĩ ai cũng vậy, nếu đã thương nghệ sĩ thì cần tấm lòng cảm thông rất lớn. Đời nghệ sĩ là đời của sân khấu, của khán giả, của những chuyến đi miệt mài. Từ đầu, tôi đã giao kèo là bà xã phải để tôi được làm nghề sau khi lập gia đình. Nếu không thông cảm thì buộc tôi vẫn phải chọn nghề. Có chết, tôi vẫn phải đi hát. Tình cảm nào cũng cần sự thấu hiểu, thông cảm”, anh nói. 

Anh quan niệm không nhất thiết phải có nhà to, hay có thật nhiều tiền, chỉ cần mỗi ngày gia đình đều được quây quần bên nhau bên mân cơm với nhiều tiếng cười là đủ.

“Con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Ông bà khỏe mạnh sống cùng con cháu, như thế cũng đã hạnh phúc. Về vật chất, sẽ không có một giới hạn nào để nói đó là hạnh phúc hay không. Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là khi ta biết đủ, tự khắc sẽ hạnh phúc. Với tôi, có bao nhiêu sẽ chi xài gói ghém trong bấy nhiêu.

Chúng ta càng mong chờ, cầu vọng về vật chất càng cao, khi không có được thì bản thân lại buồn khổ. Tôi sống và bằng lòng với hiện tại. Hôm nay, được vui, cứ vui hết mình, có như thế gia đình mới hạnh phúc, đừng quá lo lắng những chuyện chưa đến”, anh tâm sự.

Ngoài ra, anh còn đề cao sự hiếu thuận của con cháu với cha mẹ, ông bà trong gia đình. Điều này sẽ có được nhờ việc giáo dục thật tốt. Anh nói luôn làm gương để con trai noi theo, kể cả việc phải tử tế, lễ phép với người ngoài gia đình.

Trong cuộc sống gia đình, không nên có sự ép buộc chồng phải theo vợ, hoặc vợ phải sống theo nguyên tắc chồng đặt ra. Cả hai nên ủng hộ sự phát triển tự do của nhau, trên cơ sở cùng hướng đến gia đình. Anh nói sự ràng buộc, ép buộc không có ý nghĩa, thậm chí gây hại cho mái ấm gia đình.

Vì công việc ca hát nên những năm qua anh thường di chuyển giữa Việt Nam và Mỹ
Vì công việc ca hát nên những năm qua anh thường di chuyển giữa Việt Nam và Mỹ

Những năm gần đây, khi sắp xếp cuộc sống ở Mỹ, anh thường di chuyển qua lại giữa hai nơi để phục vụ cho công việc. Trước câu hỏi liệu khoảng cách địa lý có làm ảnh hưởng đến tình cảm, sự gắn kết trong gia đình hay không, Kim Tiểu Long bộc bạch: “Mỗi người một hoàn cảnh, nên tùy thuộc vào đó chúng ta xoay xở cho hợp lý. Không riêng tôi mà rất nhiều gia đình trên thế giới cũng phải sống xa nhau vì đặc thù công việc. Lao động là một trong những điều cần thiết để duy trì hạnh phúc gia đình. Bởi khi có nguồn thu ổn định, mỗi người mới có thể có tâm lý thoải mái để sống vui vẻ với nhau.

Cuộc sống của chúng ta sẽ bị chi phối bởi nhiều yếu tố, để tạo nên thế cân bằng. Vì thế, tôi nghĩ khoảng cách không là vấn đề, quan trọng nhất vợ chồng ở đâu vẫn luôn nghĩ về nhau, dành sự tin tưởng cho nhau. Tôi nghĩ sự sở hữu mang tính cá nhân trong bất kỳ mối quan hệ nào đều không tốt”.

Trước những quan ngại về việc nghệ sĩ có nhiều cảm xúc, dễ rung động, nên càng bước ra thế giới bên ngoài sẽ dễ rung cảm hơn với những điều mới lạ, NSƯT Kim Tiểu Long cho rằng không đặt nặng vấn đề này. Bởi theo anh, nếu bản tính người trăng hoa, đa tình thì dẫu gần hay xa họ vẫn sẽ bộc lộ điều đó. 

Chung thủy với anh là một sự chọn lựa tử tế trong hôn nhân. Điều đó phụ thuộc tính cách, suy nghĩ và nền tảng văn hóa của mỗi người. Chung thủy cũng là điều quan trọng giúp hôn nhân được bền vững. 

Trung Sơn

 

Dưới mái nhà của bạn, hạnh phúc được xây bằng gì?

Hãy chia sẻ quan điểm, ý kiến, câu chuyện của bạn cùng Phụ Nữ Online, gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn theo quy định.

 

Mời góp ý cho dự thảo Tiêu chí gia đình hạnh phúc của TPHCM

1. Tiêu chí về ứng xử trong gia đình

- Các thành viên trong gia đình thực hiện nguyên tắc: Tôn trọng - Bình đẳng - Yêu thương - Chia sẻ - Gương mẫu.

- Các mối quan hệ ứng xử trong gia đình được đảm bảo:

+ Ứng xử vợ chồng: Nghĩa tình, yêu thương;

+ Ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: Gương mẫu, yêu thương;

+ Ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: Hiếu thảo, lễ phép;

+ Ứng xử của anh, chị, em: Hòa thuận, chia sẻ.

2. Tiêu chí về điều kiện vật chất

- Các thành viên trong gia đình có việc làm.

- Gia đình có thu nhập ổn định và đảm bảo cuộc sống.

- Có nơi ở/nhà ở đủ đáp ứng nhu cầu; Có các tiện nghi sinh hoạt đầy đủ.

3. Tiêu chí về điều kiện tinh thần

- Các thành viên trong gia đình thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, đảm bảo quyền tự do, bình đẳng giữa các thành viên.

- Quyền tự do tín ngưỡng được tôn trọng;

- Gia đình được sum vầy, đoàn tụ;

- Các thành viên trong gia đình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau;

- Có điều kiện để tham gia các không gian công cộng dành cho việc vui chơi giải trí;

- Quan hệ họ hàng, nội ngoại tốt; quan hệ láng giềng và cộng đồng tốt; quan hệ bạn bè, đồng nghiệp tốt. 

4. Tiêu chí về giáo dục

- Các thành viên trong độ tuổi đi học được đến trường.

- Gia đình luôn đề cao việc học hành, nâng cao hiểu biết bản thân.

5. Tiêu chí về y tế và chăm sóc sức khỏe

- Các thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe.

- Được khám sức khỏe định kỳ và được điều trị khi bệnh.

- Mỗi cặp vợ chồng có đủ hai con.

- Các thành viên tham gia rèn luyện thể dục, thể thao.

- Trẻ vị thành niên, thanh niên, công nhân, cặp đôi tiền hôn nhân tiếp cận thông tin, trang bị kiến thức về tiền hôn nhân, giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới trong gia đình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI