Diễn đàn Hạnh phúc gia đình xây bằng gì?: Hạnh phúc bắt đầu từ những lời tử tế

20/06/2021 - 06:00

PNO - Nói với nhau những lời tử tế là đang vun đắp hạnh phúc gia đình, là một trong những cách thể hiện sự tôn trọng với người bạn đời của mình.

Có lẽ, chúng ta thường phạm sai lầm là hay nổi nóng với người thân nhưng lại lịch sự và khoan dung với người ngoài. Người càng xa lạ, ta càng lịch sự khách khí, người càng gần gũi, ta lại càng tùy tiện, thô lỗ.

Vì sao ư? Vì khi đã là người một nhà, ta biết rằng đối phương sẽ dễ dàng tha thứ, sẽ không để bụng, nên cứ thế mà không ngại “ném” vào nhau những câu nói mang tính “sát thương”.

Tôi đồng ý với tác giả bài viết Không tôn trọng nhau, mong gì hạnh phúc, bởi trong mối quan hệ vợ chồng, sự tôn trọng nhiều khi quan trọng hơn trách nhiệm. Nói với nhau những lời tử tế là đang vun đắp hạnh phúc gia đình, là một trong những cách thể hiện sự tôn trọng với người bạn đời của mình.

Tôi nghĩ, lời nói có thể gây sát thương hơn cả dao nhọn. Chẳng hạn, một cặp vợ chồng chuẩn bị đi siêu thị, thấy vợ mặc bộ quần áo không vừa mắt, chồng chẳng ngần ngại: “Mặc gì như ăn mày, đừng làm xấu mặt tôi”.

Thấy chồng quăng quần áo bừa bãi, vợ chống nạnh: “Tôi là con hầu à? Anh gọn gàng chút cho ra dáng con người”… Những câu nói đó, tưởng là vặt vãnh nhưng chỉ cần một lần thốt ra đã gây nên một vết thương lòng.

Lời nói có tính sát thương là nguyên nhân hàng đầu khiến vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn. Thay vì quy kết những câu như: “Anh/em bao giờ cũng muộn”, “Anh/em luôn bỏ bê việc nhà”… thì tôi nghĩ chúng ta nên nói ra những mong muốn cụ thể và có tính thiện chí, rằng “Anh/em lần sau đừng muộn nữa nhé”, “Anh/em nên phân công việc nhà”… 

Tháng trước, cô em họ tôi quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài hơn 2 năm. Lý do quan trọng nhất, theo lời cô ấy, là không chịu nổi những lời chỉ trích, mỉa mai của chồng. 

Cô em họ tôi là con một, được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ nên đến khi lấy chồng vẫn rất vụng về trong khoản nữ công gia chánh. Cô ấy kể trong ấm ức, rằng cô đã cố gắng học nấu nướng, nhưng nhiều món vẫn không vừa ý chồng, anh ta vừa cắn một miếng đã la lớn: “Em muốn đầu độc anh à?”. Rồi những cuộc gặp gỡ bạn bè, anh không đưa cô đi cùng, với lý do "đưa cô đi giống như dắt theo một đứa trẻ".

Cô ấy còn kể trong nước mắt, rằng nhiều lần chồng mong cô nghĩ lại mà rút đơn ly hôn, nhưng quả thực bản tính thô lỗ và những câu nói thiếu tôn trọng của anh ta khiến cô “dị ứng”, những vết thương lòng cứ thế ngày một sâu hoắm.

Những câu nói đại loại như: “Sao em ngu thế?”, “Em bị gì à?”, “Có người điên mới nghĩ như em”... khiến cô tự ti nghĩ rằng, mình vô dụng đến thế sao?

Có phải, sau nhiều năm kết hôn, đã là vợ là chồng thì đôi bên không cần chú ý giọng điệu và thái độ khi nói chuyện với nhau nữa? Sự quan tâm dần dần biến thành những lời phàn nàn, chỉ trích. Có lẽ, ở bên nhau lâu ngày, sự kiên nhẫn cũng tiêu hao, dù có thành ý đến mấy nhưng khi nói ra cũng không tính đến cảm xúc của chồng/vợ, để rồi người bạn đời của mình chỉ nghe thấy những lời than thở, chỉ trích, phán xét, chê bai, mỉa mai...

Đừng nên chỉ trích, phê phán nhau. Ảnh minh họa
Những lời chỉ trích, phê phán nhau khiến hôn nhân khó hạnh phúc - Ảnh minh họa

Ai cũng có quyền có cảm xúc của riêng mình, có nhu cầu được tôn trọng, nhất là sự tôn trọng từ chính người bạn đời. Những lời nói mất bình tĩnh trước vợ/chồng mình là sai lầm mà nhiều người thường mắc phải, cũng là điều khó sửa nhất. Việc giữ bình tĩnh, rèn luyện tính kiên nhẫn để thay đổi cách nói sẽ khiến các thành viên trong gia đình cảm thấy được yêu thương và tôn trọng.

Thỉnh thoảng, ta trách mắng con cái: “Sao con ngu thế”, “Con lì như trâu”, quy kết con mình “chẳng bằng cái móng tay” của bạn này bạn nọ. Thỉnh thoảng, ta trút giận lên bố mẹ mình, không quan tâm hậu quả hoặc đơn giản nghĩ rằng bố mẹ chẳng bao giờ để bụng, rồi cũng cười với nhau ngay thôi mà không biết rằng những lời nói ấy có sức sát thương ghê gớm đến nhường nào.

Hạnh phúc gia đình, nghe có vẻ to lớn nhưng thực ra được xây nên từ những điều rất nhỏ và vô cùng tinh tế. Giá mà ai cũng biết dừng lại vài nhịp trước khi buông ra những lời khó nghe, cuộc sống gia đình sẽ dễ chịu biết bao.

Vũ Hoài

(Thừa Thiên - Huế)

 

Dưới mái nhà của bạn, hạnh phúc được xây bằng gì?

Hãy chia sẻ quan điểm, ý kiến, câu chuyện của bạn cùng Phụ Nữ Online, gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn theo quy định.

 

Mời góp ý cho dự thảo Tiêu chí gia đình hạnh phúc của TPHCM

1. Tiêu chí về ứng xử trong gia đình

- Các thành viên trong gia đình thực hiện nguyên tắc: Tôn trọng - Bình đẳng - Yêu thương - Chia sẻ - Gương mẫu.

- Các mối quan hệ ứng xử trong gia đình được đảm bảo:

+ Ứng xử vợ chồng: Nghĩa tình, yêu thương;

+ Ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: Gương mẫu, yêu thương;

+ Ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: Hiếu thảo, lễ phép;

+ Ứng xử của anh, chị, em: Hòa thuận, chia sẻ.

2. Tiêu chí về điều kiện vật chất

- Các thành viên trong gia đình có việc làm.

- Gia đình có thu nhập ổn định và đảm bảo cuộc sống.

- Có nơi ở/nhà ở đủ đáp ứng nhu cầu; Có các tiện nghi sinh hoạt đầy đủ.

3. Tiêu chí về điều kiện tinh thần

- Các thành viên trong gia đình thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, đảm bảo quyền tự do, bình đẳng giữa các thành viên.

- Quyền tự do tín ngưỡng được tôn trọng;

- Gia đình được sum vầy, đoàn tụ;

- Các thành viên trong gia đình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau;

- Có điều kiện để tham gia các không gian công cộng dành cho việc vui chơi giải trí;

- Quan hệ họ hàng, nội ngoại tốt; quan hệ láng giềng và cộng đồng tốt; quan hệ bạn bè, đồng nghiệp tốt. 

4. Tiêu chí về giáo dục

- Các thành viên trong độ tuổi đi học được đến trường.

- Gia đình luôn đề cao việc học hành, nâng cao hiểu biết bản thân.

5. Tiêu chí về y tế và chăm sóc sức khỏe

- Các thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe.

- Được khám sức khỏe định kỳ và được điều trị khi bệnh.

- Mỗi cặp vợ chồng có đủ hai con.

- Các thành viên tham gia rèn luyện thể dục, thể thao.

- Trẻ vị thành niên, thanh niên, công nhân, cặp đôi tiền hôn nhân tiếp cận thông tin, trang bị kiến thức về tiền hôn nhân, giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới trong gia đình.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI