Để con ở nhà đi chơi riêng với má

09/12/2018 - 10:11

PNO - Tôi ủng hộ những đứa con biết “bỏ bê” gia đình đúng dịp, để đi đâu đó riêng tư với ba mẹ, càng nhiều càng quý!

Hôm ấy tôi đọc được bài viết rất hay của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, bác nói rằng, điều gì thấy làm được cho ba má thì tranh thủ đi. Tôi nghĩ ngợi xem mình muốn làm điều gì nhất cho má. Rồi tôi liệt kê ra hai điều phải làm ngay: 1 - đi du lịch riêng với má, không mang theo con cái, hệt như hồi nhỏ má dắt tôi đi; 2 - chép nhạc xưa cho má theo danh sách mà má rị mọ ghi lại ở mặt sau tờ lịch. 

Việc thứ hai có vẻ không khó như việc đầu. Tôi trao đổi với hai con gái về ý định để chúng ở nhà, mẹ sẽ đưa bà ngoại đi chơi riêng. Thật ngạc nhiên là chúng ủng hộ hết mình. Tụi nhỏ hào hứng hứa mai này chúng cũng dẫn mẹ đi chơi riêng y mẹ với ngoại vậy. 

De con o nha di choi rieng voi ma
Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như và mẹ trong một chuyến du lịch “riêng tư”.

Tôi thủ thỉ kể với con về chuyến đi chơi của tôi với má ngày xưa, lúc cuộc sống còn khó khăn và chuyến đi chơi là dịp rất hiếm hoi. Lần tôi và má được đi nghỉ mát chung với trường má dạy học, ba thức đêm làm gà rô-ti, má làm cơm vắt, để má con tôi mang ra Vũng Tàu ăn, thay vì ăn hàng quán tốn tiền.

Hai má con đã ngồi chung cái ghế trên xe đò đi chuyến du lịch đầu tiên trong đời với bao háo hức. Tôi nói con nghe: “Mẹ và ngoại sống cùng nhau chỉ đến năm mẹ học lớp Chín, mẹ lại học sớm một tuổi, như vậy là thời gian bên nhau thực sự ít lắm, cỡ như con vài tuổi nữa là đi học xa mẹ vậy đó”. 

Hai con gái ngồi im lắng nghe, rồi thấy tội nghiệp mẹ hay sao mà không hề mè nheo đòi đi theo. Đứa lo cái này, đứa sắp cái nọ để mẹ và ngoại có một chuyến đi chơi riêng hoàn hảo. Lúc lên đường, má thổ lộ: "Tánh mẹ cũng ham đi chơi lắm, giờ còn đi được nên con dẫn là mẹ đi liền, chứ mai mốt già đi hết nổi". 

Tự dưng tôi thấy mừng, vì so với mấy đứa bạn, tôi may mắn có “bà má chịu chơi”, còn thấy vui vẻ hào hứng khi đi, còn muốn tô son đẹp khi chụp hình với con gái. Để mẹ con còn mặc áo cặp với nhau cho những bức hình “tình tứ”. Có bao nhiêu người muốn được dẫn má đi chơi mà thời gian không cho phép, vì sự “quyết liệt” chưa đủ nhiều để tới khi tuổi già sức yếu, các bà mẹ không thể đi du lịch cùng con cháu nữa. 

Lúc đó, những đứa con chắc tiếc lắm cơ hội được cùng má rong ruổi với nhau ở những vùng đất lạ, ở những nơi yên bình, hay thèm hùi hụi cảm giác được nắm tay, tạo dáng cùng mẹ. 

Trong album gia đình tôi vẫn còn ghi lại rất nhiều bức hình tôi đi cùng với má, lúc thì má mặc bikini ngồi bên hồ bơi (má hay nói “nhìn má xương không con hén”. Con gái thì ghẹo “thì già rồi chớ thịt đâu ra”), lúc thì rong ruổi ăn hàng, lúc thì lang thang Hà Nội ngắm cúc họa mi. 

Năm nay, tôi cũng đang liên hệ, nghiên cứu tour cho má đi chơi tết. Phải tranh thủ kéo má ra khỏi căn nhà, chái bếp, để má có thời gian riêng tư với con gái, được tận hưởng tuổi già với nhiều màu sắc và cảm xúc hơn. Tôi ủng hộ những đứa con biết “bỏ bê” gia đình đúng dịp, để đi đâu đó riêng tư với ba mẹ, càng nhiều càng quý!

Quỳnh Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI