Đàn ông Việt sang Tây, bỗng siêng việc nhà

08/08/2018 - 06:00

PNO - Các bạn trai học cùng cấp III với tôi, khi sang Tây sống, bạn nào cũng làm bếp khéo léo, lau dọn nhà cửa nhanh gọn trong lúc vẫn kinh doanh, buôn bán hoặc đi làm công sở tất bật.

Bạn tôi, một cô giáo chăm chỉ, nết na, mẫu mực, dạy con giỏi, chiều chồng hết mực. Nhưng sau 25 năm chung sống, khi bạn đến tuổi gần 50, thì kết quả mà bạn nhận được là chồng rời khỏi nhà để sống bất hợp pháp với một cô gái khác trẻ hơn bạn 15 tuổi.

Chẳng lẽ bạn kiện chồng hay sao? Chẳng lẽ bạn ly hôn khi tuổi đã về chiều? Cuối cùng, bạn chọn cách chịu đựng trong đau khổ.

Dan ong Viet sang Tay, bong sieng viec nha
Hình minh họa

Vấn đề nằm ở đâu? Tại sao các ông chồng lại chán các bà vợ? Tại sao khi đổ vỡ xảy ra, các bà vợ đều là nạn nhân của các ông chồng? Lúc ấy, các bà vợ mới sực tỉnh, tân trang lại bản thân và tìm nguyên nhân từ ông chồng, tìm cách kéo lại chồng trong tuyệt vọng, nhưng tất cả đều vô nghĩa.

Nguyên nhân nằm trong chính bản thân mình, lỗi ở chính phụ nữ khi ngày đầu tiên làm vợ mà không hề nhận ra. Đó là chúng ta đã tự nhận về mình biết bao trách nhiệm.

Tự nhiên, chúng ta quàng hết tất cả trách nhiệm của gia đình vào mình, người vợ chăm sóc tất cả, trừ bản thân.

Người vợ cố gắng làm một phụ nữ hoàn hảo, kiếm được tiền, chăm sóc chồng con, trong lúc chu toàn mọi trách nhiệm hai bên gia đình nội ngoại, nấu nướng và lau dọn nhà cửa. Và hẳn nhiên, việc nặng nhọc nhất là sinh con, chăm con nhỏ thì phụ nữ đã gánh trọn mất rồi.

Tại các nước phương Tây, đàn ông không có niềm tự hào là “trụ cột gia đình” như đàn ông nước ta nên họ không nằm khểnh ngồi chờ vợ phục vụ. Họ vệ sinh nhà cửa, rửa bát, làm vườn, giặt quần áo, nấu nướng cho vợ con ăn và coi đó là thú vui gia đình, những thú vui có ích, không phương hại đến hình ảnh đàn ông của họ.

Ngay cả đàn ông Việt khi sống ở phương Tây cũng học được thói quen văn minh đó. Trong những lần tới thăm bạn sống ở châu Âu, tôi thấy các bạn trai học cùng cấp III với tôi, bạn nào cũng làm bếp khéo léo, lau dọn nhà cửa nhanh gọn trong lúc vẫn kinh doanh, buôn bán hoặc đi làm công sở tất bật. 

Đỗ Ngọc Tùng, kỹ sư làm việc cho nhà máy ô tô tại Đức, thường dậy sớm, làm bữa sáng và pha cà phê cho vợ, trong lúc vợ anh vẫn ngủ ngon trên giường. Anh cũng tranh thủ dọn rác, bỏ quần áo bẩn vào máy giặt trong lúc vừa đợi món mì đủ chín.

Vợ anh dậy, ăn sáng và trò chuyện với chồng về công việc hôm đó. Xong, Tùng cũng chủ động dọn dẹp để vợ còn trang điểm trước khi đi làm.

Dan ong Viet sang Tay, bong sieng viec nha
Hình minh họa

Do đó, sau bữa ăn, vợ Hoàng có thể thảnh thơi uống trà, xem ti vi hoặc bình tĩnh dưỡng da trong lúc Hoàng rửa bát, dọn bếp sạch sẽ. Các bạn thống nhất với nhau ngay từ trước khi cưới rằng, ai sẽ làm việc gì trong nhà, quản lý tài chính ra sao và cứ thế tuân thủ. Bạn Nguyễn Hoàng, kinh doanh thời trang tại Czech, tự nhận mình nấu ăn không giỏi nên bạn đảm nhiệm phần việc giặt quần áo, rửa chén, lau nhà, đưa con đi học. Vợ bạn ngoài việc cùng kinh doanh bên ngoài, thì sẽ nấu ăn ở nhà.

Như vậy, các bà vợ nên bớt tự hành mình bằng cách tròng vào cổ biết bao trách nhiệm trong gia đình. Hãy để chồng con mình cùng tham gia và dành thời gian cho việc chăm sóc sức khỏe, nhan sắc, tâm hồn mình. Bạn sẽ tận hưởng cuộc sống, chứ không phải chịu đựng nó. 

Kiều Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI