'Dâm' hay nghiện?

17/06/2017 - 14:03

PNO - Gần đây, bỗng dưng cháu rất quan tâm đến vấn đề tình dục, cứ tranh thủ mọi nơi mọi lúc để tìm hiểu.

'Dam' hay nghien?
Phải khắc phục thói quen xem phim sex

 Càng tìm hiểu, cháu càng muốn xem nhiều hơn và thích tự thỏa mãn. Việc này khiến cháu mất rất nhiều thời gian và sức lực, vì hễ vào mạng là cháu truy cập web đen, làm gì cháu cũng nghĩ tới chuyện đó, đến nỗi bạn cháu ở cùng phòng nội trú phải kêu lên: “Mày dâm quá! Đồ nghiện sex”.

Xin hỏi, có đúng là cháu “dâm” quá và đã bị nghiện như bạn nói? Cháu phải khắc phục thế nào?

(Một em trai giấu tên ở TP.HCM)

Sự khác nhau giữa ham muốn tình dục cao và nghiện tình dục là sự tự chủ. Người có nhu cầu cao làm chủ được hành vi và cảm xúc của mình, trong khi người nghiện sex thì không. Việc cháu tìm hiểu về sex không có gì sai, nhưng để nó trở thành một hoạt động chính trong tuổi đi học thì đúng là “quá” rồi.

Những biểu hiện thường gặp của người nghiện sex bao gồm: muốn thủ dâm nhiều lần, luôn bị ám ảnh bởi những hình ảnh “mát mẻ”, phim gợi dục, thích đi massage, gội đầu trá hình, lăng nhăng với nhiều người cùng lúc, thường xuyên bị ám ảnh bởi chuyện quan hệ tình dục, có những cơn xung động ham muốn điên cuồng dù biết rõ hậu quả.

Biểu hiện nặng hơn là thích nhìn trộm, phô bày cơ quan sinh dục, quấy rối tình dục, lạm dụng tình dục… Người nghiện sex có thể vì tò mò, vì muốn được yêu thương và thoải mái, chứ không hẳn chỉ vì nhu cầu sex; nhưng họ thường bị mọi người đánh giá là kẻ chơi bời, đồi trụy.

Nam giới nghiện sex thường không nhận ra vấn đề khi còn trẻ, cứ ngỡ mình có sức khỏe tốt, hãnh diện về “khoản ấy” mạnh mẽ. Họ có thể quan hệ với nhiều người và có xu hướng ngày càng tăng “đô”, dù có thể ở nhà họ đã thỏa mãn với vợ mình.

Não là nơi tiếp nhận và đáp ứng lại với cảm giác đau và stress. Trong những đáp ứng đó có sự phóng thích endorphin và encephalin - những chất làm giảm đau và tạo cảm giác thoải mái. Những chất gây nghiện như thuốc lá, rượu, ma túy… cũng kích thích não phóng thích ra những chất đó.

Tình dục là một trong những hành động khởi phát sự phóng thích endorphin và encephalin mạnh nhất, làm cho con người thấy sung sướng, hạnh phúc. Người nghiện tình dục lạm dụng nó giống như người nghiện lạm dụng các chất gây nghiện. Họ thường dùng tình dục để giảm căng thẳng lo âu, giải tỏa stress hơn là tận hưởng những khoái cảm chính đáng giúp thăng hoa hạnh phúc lứa đôi.

Họ có thể ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình chỉ để xem những hình ảnh sex và khi bị nghiện “sex ảo”, họ sẽ giảm bớt ham muốn với sex trong thực tại. Người nghiện tình dục còn có cảm giác bất lực, không chống lại được những cám dỗ. Lâu dần, thói quen sử dụng tình dục để giải tỏa lo âu và stress trở thành phản xạ bắt buộc hàng ngày.

Vì không thể kiểm soát được bản thân nên người nghiện luôn thấy khổ tâm và xấu hổ, rất muốn dừng lại nhưng không được. Hậu quả là họ mất dần những mối quan hệ tốt, học hành sa sút, gặp rắc rối về tiền bạc, mất hứng thú đối với những chuyện khác ngoài tình dục.

Cuối cùng là mất tự tin, thất vọng với cuộc sống, thậm chí còn có thể có hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian nghiện sex có khi kéo dài đến 10-15 năm, cả nam và nữ đều có thể nghiện, nhưng ở nam giới thì nhiều hơn, lứa tuổi phổ biến là 25-35. Để khắc phục, cháu cần đến một số biện pháp cụ thể như:

- Hãy tải những phần mềm có chức năng ngăn chặn các hình ảnh khiêu dâm và web đen. 

- Dành thời gian ngẫm lại những lúc “quá đà” trước đây. Đừng nhậu nhẹt say sưa đến mất tỉnh táo để bị ma đưa lối quỷ dẫn đường.

- Những lúc cô đơn và buồn chán cũng là những lúc dễ sa ngã, cháu nên tự làm mình bận rộn với một việc nào đó: trò chuyện với người thân và bạn bè, chơi một môn thể thao, tham gia các hoạt động cộng đồng...

Quan trọng nhất là cháu phải có ý chí vững vàng và thật sự quyết tâm, nếu không sẽ không thể nào thoát được những cơn nghiện.

 Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI