Chỉ đường cho huơu...

Cùng thích một người, làm sao để không mất tình bạn

01/07/2022 - 10:21

PNO - Con không muốn mình là kẻ bại trận nhưng cũng không muốn bị mất tình bạn

Con chơi thân với nó từ nhỏ, gắn bó như chị em ruột. Hiện chúng con đang đếm ngược đến kỳ thi tốt nghiệp quốc gia năm nay. Chẳng nói ra nhưng cả hai đều “cảm nắng” một anh sinh viên gần nhà. Mỗi lần anh hẹn gặp gỡ nói chuyện, hai đứa con vẫn đi chung với nhau như hình với bóng. 

Gần đây, con nhận ra anh dành tình cảm cho nó nhiều hơn. Con không muốn mình là kẻ bại trận nhưng cũng không muốn bị mất tình bạn với nó.

Vũ Thị H. (Q.Gò Vấp, TP.HCM) 

Khi chụp bộ não các cô gái mới lớn bằng phương pháp cộng hưởng từ (MRI), các nhà khoa học chẩn đoán hình ảnh phát hiện: Não trung gian đảm nhận việc khơi mào sự mộng mơ hoạt động khá tích cực. Chúng khiến các thiếu nữ hưng phấn và nhạy cảm hơn, dễ bắt sóng khi đối tượng xuất hiện và rà đúng đài. Đó là lý do dẫn người ta đến ngộ nhận “đây là tình yêu đích thực của đời mình”, “yêu đi kẻo lỡ’’…

Theo giáo sư De Besse (Đại học Sorbone, Pháp), hai đặc điểm nổi bật trong tình yêu của các cô gái tuổi mới lớn là tính không ổn định và tính không hiện thực. Ở thời kỳ này, cấu trúc não và định hình nhân cách chưa hoàn chỉnh nên rung động giới tính của con gái chỉ dựa vào một ấn tượng nào đó mà thôi.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Một chàng trai cùng lúc có được tình cảm của hai cô bạn thân sẽ có sự lựa chọn và một trong hai cô ắt có một người chịu thua. Điều này tạo nên sự mất cân bằng lực lượng và chàng trai ở giữa bắt đầu khó xử trong việc trao nhận tình cảm của hai nàng. Có chàng cư xử không khéo, làm tan vỡ tình bạn lâu năm giữa hai cô bạn. Có chàng đành vờ như không biết và không chọn ai.

Tình yêu học trò có thể khiến các cháu sao lãng việc học tập bởi “con gái hay xao xuyến, con trai thường lưu luyến”, đầu óc toàn dành cho người kia, luôn nhớ nhung, nhắn tin, gọi điện, trao nhau những cảm nghĩ vu vơ… lấy đâu thời gian dành cho việc ôn tập và chuẩn bị thi cử. Dù vậy, cũng có những tình cảm đẹp xuất hiện giúp ta trưởng thành và hiểu bản thân hơn.

Để giữ được tình bạn của cả ba người, cháu hãy nghĩ trên đời này còn có chàng trai tốt đang chờ mình; không yêu anh này thì sẽ có anh khác, thậm chí có khi là một chàng hoàn hảo hơn. 

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Đừng nghĩ mình là kẻ bại trận. Hãy xem việc rút lui ngay trước “trận đấu” là cơ hội cho bạn mình có được người bạn trai quan tâm chia sẻ, cũng là cơ hội để cháu mở rộng trái tim mình với người khác. Thay vì các buổi gặp mặt gượng gạo, cạnh tranh, nghi ngờ giữa hai người bạn gái, cháu được “quẩy” tưng bừng hồn nhiên với bạn, làm những gì mình cho là đúng, nghe một bản nhạc… Trên trang Yourtango, các chuyên gia cho biết việc nghe bài hát yêu thích thúc đẩy não sản sinh nhiều endorphin, có tác dụng giảm căng thẳng và đem đến tâm trạng nhẹ nhõm, vui tươi. Không nên cư xử giống mấy nhân vật nữ trên phim: Nhịn ăn và nằm ủ rũ cả ngày vì thất tình. Hãy ăn thực phẩm giàu đạm và rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin cần thiết, tự thưởng cho mình những món ăn khoái khẩu. Ẩm thực sẽ giúp cháu yêu đời hơn.

Có một câu nói khá nổi tiếng: “Tình yêu thật sự đã hiếm, tình bạn thật sự còn hiếm hơn”. Đừng dại dột để tình bạn lâu năm của hai cháu nảy sinh bất hòa chỉ vì sự xuất hiện của anh chàng kia. Rung động cảm tính lúc này có khi chỉ là những tín hiệu mộng mơ của não bộ, chưa chắc đã là tình yêu đích thực.

Từ tình bạn đến tình yêu là một quãng đường dài mà các cháu phải hoàn thiện về thể chất, kỹ năng, hiểu biết, vốn sống… Nếu ứng xử không khéo léo thì “bạn thân” có nguy cơ trở thành “bạn cũ”.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI