Cùng khóc cười với con

03/04/2016 - 14:16

PNO - Xem phim cùng con là một phần trong quá trình giáo dục gia đình, đòi hỏi cha mẹ phải có kiến thức, lòng kiên nhẫn và cả bản lĩnh.

Cung khoc cuoi voi con
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Vợ chồng tôi xem phim cùng con từ khi con còn rất nhỏ, ba bốn tuổi. Lúc đó, con gái tôi chỉ xem hoạt hình: Tom và Jery, Marsupilami, Tarzan. Lớn lên chút bé xem cổ tích: Bạch tuyết và bảy chú lùn, Công chúa và ba hạt đậu, Cổ tích Việt Nam và cả những phim khoa học. Lớn chút nữa, bé biết coi những bộ phim tâm lý xã hội.

Bao giờ cũng vậy, khi xem phim, chỗ nào khó hiểu, con đều hỏi lại cho rõ. Như vậy, chúng tôi có điều kiện dạy con, nâng cao kiến thức cho con. Những câu hỏi: “Mẹ ơi, tại sao?” liên tục được đưa ra. Chúng tôi luôn cố gắng hết sức để hoàn thành vai trò “bách khoa toàn thư” cho con, nhất là trong lĩnh vực ngôn ngữ.

Có thể kể những tác dụng tốt của việc xem phim cùng con:

1. Giáo dục con về lòng nhân ái, lòng trung thực, sự vị tha, tình gia đình, bạn bè, tình nghĩa xóm giềng. Khi cùng con xem phim Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, hay Anh em nhà bác sĩ, Bảy cái muỗng… những câu chuyện cảm động, đề cao tính nhân văn hãy nhắc con đánh thức và nuôi dưỡng những tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người.

2. Dạy trẻ tư duy độc lập, tư duy phản biện, óc phán đoán và khả năng xử lý tình huống. Phim bao giờ cũng xây dựng những mâu thuẫn, những thắt nút, những bất ngờ. Phim thiếu logic hay mạch phim chắp vá sẽ bị trẻ phát hiện ngay.

Sự thiếu thống nhất trong tính cách nhân vật trẻ cũng sẽ cảm thấy và phản bác nội dung phim. Ví dụ khi xem phim Nàng Dae Janggeum (Hàn Quốc), con gái tôi, khi ấy mới lớp 8, bảo: “Một người trong sáng như nàng làm gì phải tìm mọi cách phục vụ vua để bị hại và mỗi ngày một thay đổi bản thân như vậy?”. Đó là sự vô lý mà con nhận được trong quá trình xem phim.

3. Định hướng thẩm mỹ cho con. Mỗi bộ phim, đạo diễn và tác giả kịch bản luôn đưa vào đó những cảnh đẹp và những nét văn hóa của miền đất đang diễn ra câu chuyện nên con có thêm kiến thức về văn hóa hay hiểu được cái đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người mà bộ phim đề cập. Xem những bộ phim Ấn Độ hay Hàn Quốc, ta thấy rất rõ điều này. Đạo diễn rất chú trọng trang phục, các món ăn, các lễ hội truyền thống và những nét độc đáo của văn hóa dân tộc mình.

Phim Việt Nam như Mùa gió chướng, Bao giờ cho đến tháng Mười, Mùa len trâu cũng chú ý vẻ đẹp từng góc quay, từng cảnh vật, từng nét đẹp của tính cách con người. Con vừa được định hướng thẩm mỹ vừa có thêm kiến thức về thiên nhiên, con ng ười và nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

4. Truyền cảm hứng cho cha mẹ và các con trong cuộc sống và công việc. Các thể loại phim về những nhân vật anh hùng, phim lịch sử cho con một cái nhìn lạc quan về cuộc sống. Qua hình ảnh tái hiện về cuộc đời các nhân vật, con có thể thấy sự biến đổi từ những người bình thường thành những con người xuất chúng. Con sẽ nhận ra rằng mỗi người có những con đường riêng phù hợp với tố chất và tài năng của mình. Điều đó sẽ thúc đẩy con nhìn cuộc đời với nhiều góc độ khác nhau, đồng thời truyền cho con động lực để phấn đấu, không nản lòng trước khó khăn.

5. Tạo không khí gia đình ấm cúng. Đó là thời gian cha mẹ và con cái dành cho nhau, bên nhau và có chung một quan tâm. Sự trải nghiệm này giúp gia đình thêm bền vững. Giá trị gia đình được con ghi nhận từ những năm đầu đời. Những bộ phim đề cao tình gia đình khiến người xem rất cảm động, nuôi dưỡng những tình cảm đẹp về gia đình trong mỗi khán giả, nhất là khán giả nhí.

Xem phim cùng con là một phần trong quá trình giáo dục gia đình, đòi hỏi cha mẹ phải có kiến thức, lòng kiên nhẫn và cả bản lĩnh. Bởi không dễ vượt qua chuyện điểm số, thành tích. Xem phim cùng con có tác dụng giáo dục lâu bền. Cần duy trì việc thảo luận cùng con nội dung phim để phát triển tư duy ngôn ngữ, logic của con cũng như tăng cường đối thoại giữa cha mẹ và con cái, kéo gần những khoảng cách thế hệ và hướng con đến hoạt động giải trí lành mạnh sau này.

Lê Thụy Bảo Nhi (Chuyên viên tâm lý)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI