Đất nặn cho bé

03/04/2016 - 06:32

PNO - Bạn có còn nhớ bài thơ nặn đồ chơi từng học từ thuở bé? Bạn có còn nhớ những trưa hè đào đất sét để chơi?

Dat nan cho be

Ngày nay, không ai còn đào đất sét nữa mà hầu hết các bậc phụ huynh đều chọn mua đất nặn play doh (playdough) cho con, bởi với trẻ em thì trò chơi này chưa bao giờ cũ. Trái lại, đất nặn luôn làm trẻ hào hứng, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ. Có điều, như nhiều phụ huynh hiện đang e ngại, món đất nặn bán trên thị trường không chắc có an toàn trong khi những loại đất nặn nhập ngoại, của các thương hiệu lớn lại không hề rẻ.

Với công thức đất nặn (mà không hề có đất) dưới đây, bé sẽ có món đất nặn vừa an toàn, vừa rẻ và đẹp để cả gia đình vui vầy bên nhau.

Dat nan cho be

Nguyên Liệu: 270g bột mì; 30g bột năng; 100g muối; 10g cream of tartar (chất ổn định lòng trắng trứng, mua ở các quầy nguyên liệu làm bánh); 500ml nước; 30g dầu ăn.

Trộn đều tất cả nguyên liệu đến khi không còn bột vón cục. Đổ hỗn hợp vào chảo, vừa đun vừa đảo trên lửa nhỏ đến khi bột gom thành một khối. Xắn thử vào miếng bột nếu thấy chín không còn ướt bên trong là đạt.

Dat nan cho be

Lưu ý: Càng đun lâu, đất nặn càng cứng. Nên thường xuyên kiểm tra độ cứng của đất nặn để phù hợp với lực tay của trẻ. Với việc đun cho bột vừa chín tới, món đất nặn của chúng ta sẽ rất mềm mại, phù hợp với trẻ từ một tuổi.

Chia bột thành từng phần, nhồi với các loại màu thực phẩm khác nhau cho đều. Có thể thêm hương liệu thực phẩm: mùi vanilla, mùi lá dứa, mùi dâu, mùi táo... Các bé sẽ rất thích thú.

Vậy là chúng ta đã có nhiều khối đất nặn “nhà làm” mịn màng, đàn hồi, thơm tho. Với chỉ một cây tăm, ba mẹ sẽ dạy bé làm được rất nhiều món từ “cục đất sét” này đấy.

Vo viên tròn màu cam, dùng tăm khía nhiều rãnh trên thân, gắn lá và cuống, vậy là xuất hiện những quả bí đỏ. Và cả cà tím, cà chua, cà rốt sống động. Tất nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể dùng những “cục đất” này để xây nhà, làm vườn hoa, tạo hình thú cưng, gia cầm... tùy theo khả năng của bé.

Dat nan cho be

Ba mẹ còn có thể tận dụng những khuôn làm đá hình con vật, hoa lá để bé ấn khuôn theo ý thích mà không phải mất quá nhiều công sức tỉ mỉ ngồi nặn đất.

Đất nặn homemade có nhiều muối để giữ được lâu, đồng thời tránh trường hợp bé lỡ bỏ vào miệng nhai hoặc nuốt. Vì đất khá mặn nên bé sẽ không ăn. Sau khi chơi, cần bọc kín đất trong màng bọc thực phẩm, cất vào hộp để tránh bị khô. Muốn bảo quản lâu hơn, hãy bọc kín và cất sản phẩm vào ngăn mát tủ lạnh. Bằng cách này, món đất nặn của bé có thể chơi được cả tháng.

Dat nan cho be

Nếu muốn lưu lại kỷ niệm cho bé, sau khi bé nặn thành công một sản phẩm (có thể không đẹp, không hoàn hảo, nhưng là công sức của bé), hãy chụp ảnh bé cùng sản phẩm, lưu vào album gia đình. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghi ngày tháng bé thực hiện lên sản phẩm và để trong điều kiện tự nhiên. Khi đất cứng lại, hãy cất sản phẩm vào tủ để mai này tặng lại cho bé. Điều đó thật tuyệt vời khi bé biết mình đã được yêu thương như thế nào qua thời gian.

Ái Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI