Con vội vã rời nhà, cha mẹ rơi nước mắt ngóng chờ tết sau

08/02/2022 - 10:18

PNO - Sau kỳ nghỉ tết, người người nhà nhà lại ùn ùn đổ về các thành phố lớn để gặp gỡ bạn bè, tiếp tục hành trình mưu sinh… Chia xa con, cha mẹ quê chỉ lặng lẽ nhìn theo, có cả những giọt nước mắt lăn dài.

Mạng xã hội lan truyền đoạn clip người cha bật khóc khi con gái trở lại quê chồng sau kỳ nghỉ tết. Không cầm lòng được, con gái cũng khóc theo, an ủi cha: “Cha nín đi, con về bên đó chứ có gì đâu”.

Nhiều bình luận an ủi, động viên người cha. Số còn lại nhắn nhủ con cái phải luôn dành thời gian, sự quan tâm cho cha mẹ bởi thời gian không còn nhiều.

Từ ngày Mùng 4 tết trở đi, nhiều người bắt đầu quay trở lại các thành phố lớn. Đó cũng là tín hiệu kỳ nghỉ tết sắp kết thúc. Những đoàn xe nối đuôi nhau, mang theo lỉnh kỉnh quà quê và cả nỗi nhớ thương da diết của cha mẹ. Tết mang đến niềm vui, sự hân hoan ngày hội ngộ, cũng chất chứa nỗi buồn ngày chia xa. 

Từ đêm Mùng 3, khi nghe tin tôi trở lại thành phố sớm hơn mọi năm, cha tôi buồn thấy rõ. Ông cứ hỏi đi hỏi lại ngày giờ lên đường. Đêm trước khi đi, tôi loay hoay xếp lại hành lý cho gọn gàng, còn cha nằm đung đưa trên võng, không nói gì, nhưng ánh mắt cùng tiếng thở dài đã nói lên tất cả. Trong khoảnh khắc ấy, tôi thấy lòng mình mênh mang khó tả. 

Đoạn clip người cha tiễn con về quê chồng sau kỳ nghỉ tết khiến nhiều người xúc động
Đoạn clip người cha tiễn con về quê chồng sau kỳ nghỉ tết khiến nhiều người xúc động

Ngày về, những đứa con háo hức ngày đoàn tụ. Nhưng ngày đi thì khác. Ngọc, bạn thân nhất của tôi nói rằng cậu sợ nhất đêm trước khi lên đường, dẫu đã 10 năm trôi qua. Nhìn đôi mắt mẹ đỏ hoe, Ngọc lại bùi ngùi không muốn xa nhà. Minh cũng vậy, bằng tuổi chúng tôi, Minh đã có chồng, sắp làm mẹ, nhưng ngày chia tay gia đình lên thành phố lại cũng không khác là bao.

Mẹ Minh sẽ ngồi ở góc bếp, lẳng lặng chuẩn bị nào trái cây, bánh mứt, đồ ăn… với ánh mắt buồn thiu. Minh cầm lòng không đặng, nhưng nuốt hết vào trong để không khỏi bật khóc. 

10 năm, hay 20 năm rời nhà vào thành phố học hành, làm việc, bao sự đổi thay xung quanh và trong chính chúng ta, nhưng ngôi nhà xưa và cha mẹ của chúng ta vẫn thế. Trong lòng họ, những đứa con lúc nào cũng nhỏ, và cuộc chia xa nào cũng thấm đẫm nước mắt, có thể bật ra nơi khoé mắt hay lẳng lặng chảy trong lòng.

Mấy năm trước, đêm nào trước khi lên đường, tôi và Ngọc đều trằn trọc không ngon giấc. Chúng tôi đếm từng giờ còn lại bên gia đình, và cảm giác rất sợ ngày trôi đi nhanh. Nhưng năm nay tôi có phần háo hức trở lại Sài Gòn sau kỳ nghỉ dài.

Từ mùng 4 Tết, nhiều người đã trở lại các thành phố lớn để tiếp tục mưu sinh
Từ mùng 4 tết, nhiều người đã trở lại các thành phố lớn để tiếp tục mưu sinh

Bởi sau 2 năm dịch bệnh với nhiều ước mơ dở dang, chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm đầy hy vọng để tái khởi động mọi thứ. Bạn bè tôi, khá nhiều người trông thời gian trôi mau để bắt tay vào làm việc.

Trái tim của người trưởng thành cũng được chia nhiều ngăn hơn, trong đó ngoài gia đình, còn dành cho cả người thương, người yêu. Những cuộc hẹn với bạn bè cũng phải xếp lịch từ sớm bởi ai nấy đều bận rộn, cơ hội họp mặt đầy đủ rất hiếm…

Bước ra trường đời, còn vô vàn mối quan hệ khác cần được chăm sóc. Có lẽ vì thế sự bận rộn cũng được nhân lên gấp bấy nhiêu lần, quỹ thời gian dành cho gia đình cũng bị rút ngắn lại bấy nhiêu.

Cách đây ít hôm, chúng tôi - những người trẻ thế hệ 9X tâm sự về tết. Sự hân hoan vẫn còn, nhưng từ Mùng 3 tết chúng tôi đã muốn trở lại thành phố để bắt đầu công việc. Ngày mười tám, đôi mươi, chúng tôi tận hưởng tết với trọn vẹn niềm vui của tuổi trẻ với những cuộc họp mặt, những chuyến đi… nên luôn muốn kỳ nghỉ kéo dài. 

Nay bạn bè tôi phần lớn đã kết hôn, sinh con cái, vướng bận chuyện họ nội họ ngoại nên cuộc vui ở tết quê của nhóm độc thân chỉ dăm ba đứa. Sự trưởng thành đi đôi với trách nhiệm, những áp lực vô hình trong ngày tết đôi lúc khiến chúng tôi thấy mỏi mệt. 

Niềm vui đón tết của trẻ thơ và người trưởng thành khác nhau rất nhiều
Niềm vui đón tết của trẻ thơ và người trưởng thành khác nhau rất nhiều

Tình thương của cha mẹ với con cái là món quà quý mà chúng ta được hưởng. Những đứa con rời mái ấm bởi rất nhiều lý lẽ, nhưng chắc chắn gia đình sẽ luôn ở đó trong trái tim họ, để mùa tết sau lại trở về sum họp, đoàn viên. Ra đi để lại trở về.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI