Buồn vui cùng cái tết 'bình thường mới'

04/02/2022 - 18:51

PNO - Do dịch bệnh, một số gia đình không thể đưa nhau về quê ăn tết, sum họp với đại gia đình như mọi năm.

Năm qua, dịch dã hoành hành suốt mấy tháng, ảnh hưởng đến rất nhiều gia đình. Nhiều người đã phải từ bỏ cách ăn tết truyền thống, chuyển sang ăn tết kiểu “bình thường mới”.

Gia đình anh chị Phan Quốc Nhân - Nguyễn Thị Minh Thu (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) mấy chục năm nay đều ăn tết ở quê nhà Đồng Tháp. Mấy năm nay, mẹ chị Thu bị tai biến, chị đưa mẹ về Cần Thơ để tiện điều trị, chăm sóc. Mấy ngày tết, cả nhà chị lại đưa mẹ về quê để bà được ăn tết ở quê nhà, sum vầy cùng con cháu.

Đại gia đình chị Thu năm nào cũng chụp ảnh bên cội mai già trước sân
Đại gia đình chị Thu năm nào cũng chụp ảnh bên cội mai già trước sân

Đại gia đình của chị Thu gần 20 thành viên, có thông lệ sáng mùng Hai tết là cả nhà xúng xính váy áo chúc tết mẹ, chúc tết anh chị em, mừng tuổi con cháu. Cả nhà đứng bên cội mai già trước sân để chụp vài tấm hình lưu giữ khoảnh khắc đoàn viên trong năm mới. Cây mai đã hơn 100 tuổi, từng chứng kiến tuổi ấu thơ đến lúc trưởng thành của mấy chị em nên với mỗi thành viên trong gia đình, nó có rất nhiều ý nghĩa và kỷ niệm đẹp.

Trước tết năm nay, mẹ chị Thu nhiễm COVID-19, rồi vợ chồng chị và em trai cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Mẹ chị Thu có nhiều bệnh nền nên bệnh COVID-19 trở nặng. Chị Thu cũng là F0 nên được vào bệnh viện chăm mẹ. Nhiều bệnh nhân không có người thân chăm sóc, bơ vơ một mình, chị Thu mủi lòng, giúp họ thay tã, đút sữa, cháo… Chị trở thành một tình nguyện viên nhiệt thành.

16 ngày trôi qua, mẹ chị Thu vẫn dương tính, chị cầm chắc năm nay sẽ phải ăn tết trong bệnh viện cùng mẹ. 28 tết, chị Thu vỡ òa niềm vui khi mẫu xét nghiệm của mẹ cho kết quả âm tính, mẹ có thể về nhà.

Lần đầu tiên, cả nhà chị không về quê ăn tết. Chị tổ chức họp mặt tại nhà mình.

Chị Thu cho hay: “Dù tết năm nay không đủ mặt các thành viên trong đại gia đình, nhưng tất cả đều hướng về mẹ với tình yêu thương vô bờ bến. Tôi cảm ơn những y bác sĩ, người thân, bạn bè đã góp phần chăm sóc, an ủi, động viên để mẹ tôi khỏe lại”.

Mẹ chị Thu được về nhà là niềm hạnh phúc của cả nhà
Mẹ chị Thu được về nhà là niềm hạnh phúc của cả nhà

Gia đình anh chị Huỳnh Kim Sơn - Nguyễn Minh Trang (quận 11, TPHCM) năm nay cũng ăn tết xa quê. Mấy chục năm lập nghiệp ở Sài Gòn, năm nào, anh chị cũng đưa cả nhà về quê nhà Đồng Tháp để ăn tết cùng đại gia đình.

Nhà nội chỉ cách nhà ngoại 8km nên chị Trang chạy qua chạy lại giữa hai nhà để sắm sửa, dọn dẹp. Ngày 29 và mùng Một tết, cả nhà chị đón năm mới cùng nhà nội, mùng Hai và mùng Ba thì về nhà ngoại.

Tết năm nay, mẹ chị Trang mắc COVID-19, phải nằm viện hơn nửa tháng. Rồi lần lượt chị và em trai chị cũng nhiễm bệnh. Chị Trang và anh Sơn chọn ở lại Sài Gòn ăn tết trong nỗi ngậm ngùi. Những ngày cận tết, mẹ chị Trang được xuất viện, các chị em cũng khỏi bệnh nhưng cả nhà vẫn “ai ở đâu, ở yên đó” để giữ an toàn cho nhau.

Gia đình nhỏ của chị Trang năm nay ăn tết ở Sài Gòn
Gia đình nhỏ của chị Trang năm nay ăn tết ở Sài Gòn

Ngày tết, chị Trang trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị mâm cúng tất niên với nhiều nỗi niềm, bởi cả nhà chưa bao giờ ăn tết xa quê. Nhớ cảnh mấy chị em năm nào cũng xúm xít bên mẹ trong căn nhà của tổ tiên, vui vầy bên nhau suốt mấy ngày tết, chị Trang chảy nước mắt. Hy vọng năm sau, dịch bệnh ổn định, đại gia đình chị sẽ có cái tết sum vầy.

Đại gia đình chị Thanh tiễn Kha Đạt ra sân bay
Đại gia đình của chị Thanh tiễn Kha Đạt ra sân bay

Gia đình anh chị Huỳnh Văn Bé - Nguyễn Thị Kim Thanh (quận 7, TPHCM), có nỗi niềm khác. Tết năm nay, cậu con trai cưng của anh chị - em Võ Kha Đạt ,16 tuổi - nhận học bổng của một trường trung học ở Mỹ. Những ngày cận tết, chị Thanh tất bật lo sắm sửa hành trang cho con lên đường du học.

Chị em chị Thanh chụp ảnh cùng mẹ
Chị em chị Thanh chụp ảnh cùng mẹ

Ngày 22/1, đại gia đình chị tiễn con ra sân bay. Vui vì con sẽ có tương lai rỡ ràng nhưng chị Thanh không khỏi ngậm ngùi bởi con phải lên đường vào những ngày cận tết, khi phố xá  đang chộn rộn chuẩn bị đón năm mới. Nghĩ con phải ăn tết một mình nơi xứ lạ quê người, chị không khỏi xót lòng.

Nhà chị Thanh có thông lệ 27 tháng Chạp, mấy chị em cùng mẹ gói bánh chưn, rồi mang ra vỉa hè trước nhà nấu bánh. Ở Sài Gòn mà nấu được bánh chưng là chuyện hiếm hoi và là sự kiện đặc biệt của gia đình nên mấy năm qua, đại gia đình chị Thanh vẫn duy trì thành nếp.

Gói bánh chỉ là cái cớ thôi, quan trọng là mẹ chị được nhìn thấy cháu con tụ họp, nói cười bên nhau. Mọi năm, Kha Đạt cùng em gái và các chị em họ phụ chị Thanh canh lửa nấu bánh. Mấy chị em, dì cháu xúm quanh bếp lửa đùa tếu. Năm nay, chị Thanh nấu bánh với nỗi ngậm ngùi nhớ con. Hy vọng con chị chân cứng đá mềm, ngày về sẽ thành đạt.  

Đức Phương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI