Con tận lực 'trấn lột' mẹ

23/05/2019 - 12:21

PNO - Con gái và chồng liên tục đi sắm sanh hàng hiệu. Chị muốn con gái cùng vào bếp với mình để tạo không khí gia đình đầm ấm, nhưng con gái thích đi ăn nhà hàng để luôn đổi món, mà không phải vất vả dọp dẹp.

Hôm ấy, chị Tuyên đến gặp tôi xin lời khuyên cho một điều chị đã băn khoăn suốt bảy năm nay. Chị cũng đã tìm cách giải quyết, nhưng không hiệu quả, và cuối cùng chị tìm đến tôi cầu cứu.

Con tan luc 'tran lot' me
Ảnh minh họa

Gia đình chị trở nên khá giả được chục năm nay, do chị đã nỗ lực làm việc hơn hai chục năm. Tận tụy cống hiến cho nơi mình làm việc là một tập đoàn may mặc lớn bậc nhất cả nước, và rồi chị được thăng chức trưởng đại diện tại thành phố lớn nơichị sinh sống.

Chị liên tiếp mua một căn nhà lớn cho thuê, xây một căn nhà lớn để ở. Gia đình chị chính thức nâng lên bậc sống sung túc, có của ăn của để. Nhưng rồi chồng chị mất do bệnh trọng. Chị lại chỉ có một cô con gái, con gái lấy chồng, chị đề nghị vợ chồng con ở chung với mình cho vui cửa vui nhà. Chị cũng đề nghị con gái và con rể vào làm việc trong cơ quan mình, và cho chúng hưởng mức thu nhập khá.

Nhưng vấn đề bắt đầu phát sinh, con gái chị đẻ liền tù tì 3 đứa con. Thương cháu, chị chủ động đề nghị sẽ chi học phí để cháu được học trường tốt, tổng cộng mỗi năm học phí của hai cháu ngót hai trăm triệu đồng. Cháu nhỏ ở nhà chưa đến tuổi đến trường, chị cũng thuê giúp việc trông nom và chăm sóc, lương giúp việc mỗi năm sáu mươi triệu đồng cũng chị phải chi. Lương của con gái và con rể chỉ dùng vào mua bỉm sữa, đóng góp chút tiền sinh hoạt cho mẹ.

Mọi chuyện như thế, chị vẫn dang tay ôm được, cho đến một ngày, con gái và con rể đề nghị chị hỗ trợ để chúng mua một căn hộ cao cấp trị giá 5 tỷ đồng, chị mới chết điếng người. Nhưng vốn thương con, chị ậm ừ đồng ý.

Giờ đây, chị muốn từ chối lời đề nghị của con, nhưng không biết làm sao để con không phật ý. Từ trước đến nay, chị ít khi từ chối những đòi hỏi của con. Chị cũng sợ, rằng con nghĩ mình còn tài sản mà keo kiệt. Thêm nữa, một nỗi lo ngày càng lớn lên trong chị, khiến chị không yên giấc mỗi đêm, đó là con gái chị đang dần chuyển hóa, từ một cô gái biết chắt chiu tiết kiệm, dần thành một phụ nữ tiêu pha hoang đàng.

Con gái và chồng liên tục đi sắm sanh hàng hiệu, ngày thường cũng kéo cả gia đình đi ăn nhà hàng dù chị đã mua đồ về nấu cơm. Chị muốn con gái cùng vào bếp với mình để tạo không khí gia đình đầm ấm, nhưng con gái thích đi ăn nhà hàng để luôn đổi món, mà không phải vất vả dọp dẹp. Rõ ràng, với cách tiêu pha quá mức mình kiếm ra, con gái và con rể sẽ càng ngày càng bấu vào chị chặt hơn nữa, và chúng sẽ không dừng ở đó.

- Chị định cho con bú đến bao giờ? – Tôi cắt ngang câu chuyện âu lo của chị.

 - Ý của em là chị đang nuông chiều con quá đáng?

- Chị định cho con bú đến bao giờ? – Tôi cắt ngang câu chuyện âu lo của chị. - Theo chị, thì một đứa bé có đi vững được hay không nếu nó đang bú sữa mẹ?

- Không - Chị trả lời, có vẻ suy nghĩ.

- Em dùng hình ảnh ẩn dụ đó, để chị hiểu cụ thể hơn, rằng chị cũng như nhiều bậc cha mẹ khác đang tiếp tục cho con bú dù mình không còn sữa. Việc này tưởng chừng như là tình thương cao cả, nhưng thực chất đang là việc đầu độc đứa trẻ của mình, không cho nó lớn, biến nó thành người chuyên lợi dụng chính người thân của mình.

Chị cần lập tức ngắt bầu sữa, cho dù áp lực tâm lý và những nỗi sợ quen thuộc bao năm nay vẫn đang dày vò chị. Chỉ có một cách đó thôi mới khiến mọi việc đi đúng hướng và con cháu chị được đứng vững trên chính đôi chân của chúng.

Con tan luc 'tran lot' me
 
Con gái chị chị thích ăn nhà hàng và xài đồ hiệu. Hình minh họa

Yêu thương không có nghĩa là đem cho tất cả tài sản, dâng hiến tất cả sức lực tận tụy phục vụ con cháu, mà yêu thương cần kèm theo kỷ cương, giáo dục chỉ đường hướng cho con một cách thông thái để con đi vững vàng trên đôi chân mình. Kiên quyết và sắt đá trước những đòi hỏi vô lý của con. Ngay cả điều đó cũng cần sự dũng cảm.Chị Tuyên gật đầu, nét mặt đăm chiêu. Tôi biết chị hiểu ra vấn đề, nhưng chưa chắc chị đã dám hành động. Bởi muốn thay đổi tình huống, chỉ có cách hiệu quả nhất là chị phải thay đổi cách nghĩ cũ, quan điểm cũ của chính mình.

Kiều Bích Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI