Chỉ đường cho hươu…

Con muốn đi chơi tết với bạn trai

26/01/2023 - 16:59

PNO - Con xin đi chơi dịp tết cùng bạn trai. Tôi đang phân vân, nửa muốn cho phép con gái ra ngoài mở mang tầm hiểu biết, nửa sợ những rủi ro gặp phải trên đường.

Con gái tôi 17 tuổi, gần năm nay chơi thân với một bạn nam, nói là không yêu mà chỉ thân thôi. Hằng ngày, cả hai vẫn nhắn tin và nói chuyện với nhau, 1 tuần gặp 2-3 lần do học cùng trung tâm.

Tối Noel, con xin phép dạo phố bằng xe máy cùng bạn đó, tôi từ chối vì “con đi chơi tối với bạn nam và đi xe máy không an toàn lắm”. Nay con lại xin đi chơi dịp tết cùng bạn nam ấy và bảo “con đã lớn, ba mẹ không cần kiểm soát con như trẻ con nữa”. Tôi đang phân vân, nửa muốn cho phép con gái ra ngoài mở mang tầm hiểu biết, nửa sợ những rủi ro gặp phải trên đường.

Một người mẹ (quận Tân Bình, TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Phải cảm ơn trời đất đã cho chị một cô con gái ngoan, hiểu chuyện, chừng mực, cư xử đâu ra đó. Con gái chị có thể không xin phép mà vẫn cứ đi chơi để gây ấn tượng với bạn bè, chứng tỏ mình là người độc lập. Đằng này, con xin và chờ quyết định của mẹ, thừa nhận cha mẹ có quyền trên mình và tôn trọng phán đoán của cha mẹ.

Đây là cơ hội để hai mẹ con đánh dấu sự kiện trở thành bạn thực sự của nhau, nghĩa là quan hệ bình đẳng, lắng nghe, trao đổi với nhau đầy tin cậy, tôn trọng chứ không phải là quan hệ chênh lệch quyền lực theo cơ chế “xin - cho”; cũng là dịp để cháu tự hào về gia đình mình trước bạn trai (bạn trai, chưa phải là người yêu), xây dựng sự tự tin và niềm tin của một cô gái trước tình yêu nam nữ.

Cho dù sự đông đúc của lễ tết có thể khiến chúng gặp vài rủi ro, chẳng hạn tàn thuốc lá/nhang làm thủng vài lỗ trên khăn, áo hoặc va quẹt làm trầy xước xe cộ, da thịt… thì đó cũng là kỷ niệm không bao giờ phai mờ trong tâm trí chúng. 

Hãy tham khảo cách dạy con theo triết lý của Jeff Bezos - nhà sáng lập kiêm chủ tịch Amazon, rằng thà để con bị đứt tay còn hơn không biết con dao như thế nào.

Ai đó đã nói vui rằng bạn sẽ phải hôn vài con ếch trước khi gặp được hoàng tử. Việc đi chơi tết với cậu bạn đó sẽ giúp con chị hiểu về sở thích của mình hơn và có được kỹ năng xã hội tốt hơn. Mẹ con chị nên nói về chuyện hẹn hò một cách tự nhiên, thoải mái để giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ.

Chị nên tìm hiểu một số thông tin:

- Con định tự mình đến điểm hẹn?

- Bạn trai đến nhà xin phép và cha mẹ dặn dò hai đứa đi cẩn thận, giao hẹn giờ về. Đây là cớ để con kiểm tra bạn mình ăn mặc, nói năng, ứng xử với phụ huynh có lễ phép, đường hoàng, chững chạc không. Đó là điều mà bình thường, người bạn ấy không có dịp thể hiện.

Qua đó, cháu ngầm hiểu, làm con gái, biết giữ ý một chút sẽ không thiệt và cũng chẳng ai đánh giá mình kênh kiệu.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

 

Ngược lại, họ còn cho rằng mình là con nhà tử tế, hiểu lễ nghĩa, biết trước biết sau. 

- Nên gợi ý để con và bạn trai tự đề ra một “khung giờ giới nghiêm”, cách liên lạc để gia đình biết con đi đâu và không quá sốt ruột nếu con đi chơi quá lâu, kẻo bạn trai con đánh giá gia đình “thả lỏng” con gái.

Nói với con rằng với con gái, phụ huynh thường khắt khe và cẩn thận hơn vì nếu có vấn đề gì xảy ra, con gái dễ bị tấn công, sẽ có nhiều thương tổn hơn so với con trai. Nói chung, điều này tùy suy nghĩ và quan điểm của từng nhà (có nhà luôn đặt niềm tin nơi con, muốn con tự lập; có nhà thì bao bọc con, muốn con an toàn…) còn cha mẹ thì muốn con có sự tự do để cảm thấy thoải mái, vui vẻ, tự giác và trưởng thành.

Nhờ vậy, những lần sau cháu sẽ luôn thành thật, đi chơi với ai đều chủ động nói ra với mẹ và cũng dễ dàng nghe lời góp ý từ “quân sư”.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI