Con dâu không phải người giúp việc

10/07/2020 - 09:50

PNO - Đám cưới của hai con diễn ra ấm cúng mặc cho nhiều lời bàn tán, chê bai vì Thảo “nhìn đanh đá, có vẻ ghê gớm”, thể nào cũng xảy ra mâu thuẫn mẹ chồng con dâu...

Mấy hôm nay bà Hương nhập viện do cao huyết áp. Thảo, con dâu bà xin nghỉ không lương vào viện chăm sóc bà. Nhìn cô cẩn thận lo lắng cho bà từng miếng cháo, từng ngụm nước, vệ sinh thân thể bà hằng ngày, ai cũng nghĩ đấy là con gái của bà. Bạn bè đến thăm cứ tấm tắc, bà Hương may mắn có đứa con dâu vừa hiếu thảo, vừa ngoan ngoãn, lại hết lòng yêu thương mẹ chồng. Bà chỉ cười cười, vuốt tay con dâu mà chẳng nói gì.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Hương góa chồng từ sớm, một mình bươn chải nuôi con trai khôn lớn. Là người phụ nữ mạnh mẽ, bà luôn dạy con biết tự lập, không ỷ lại vào mẹ. Long, con trai bà từ năm 18 tuổi đã lên thành phố học đại học, xoay xở đủ việc làm thêm để có sinh hoạt phí cho bản thân. Bà Hương chỉ cung cấp cho con học phí hằng năm, và “cho con vay tiền” khi thật cần thiết. Bà luôn bảo: “Tiền bạc mẹ không thiếu, nhưng con là đàn ông, con phải học cách kiếm tiền, chăm sóc bản thân thật tốt trước khi có thể chăm sóc cho người phụ nữ của mình. Đàn ông mà bạc nhược, lo cho mình còn không xong thì đừng nên làm khổ thêm người khác”.

Ngày Long dắt Thảo về ra mắt gia đình, mọi người trong nhà xì xào to nhỏ, tỏ vẻ không ưng vì Thảo “quá Tây”, không nền nã và dịu dàng như hình mẫu “nàng dâu hiền thảo” của gia tộc. Bà Hương cầm tay Thảo, nhẹ nhàng nhưng dứt khoát thưa chuyện với các bậc cha chú trong họ: “Đây là người phụ nữ mà con trai tôi chọn. Cháu nó sẽ là con dâu của tôi. Dù thích hay không thích, tôi vẫn mong mọi người tôn trọng con bé. Dâu đứng lễ, rể người dưng, về sau nó sẽ thay mặt tôi lo chuyện trong họ, làm tốt vai trò của một nàng dâu”. Đám cưới của hai con diễn ra ấm cúng mặc cho nhiều lời bàn tán, chê bai vì Thảo “nhìn đanh đá, có vẻ ghê gớm”, thể nào cũng xảy ra mâu thuẫn mẹ chồng con dâu.

Thế nhưng, cuộc sống vốn nhiều điều bất ngờ. Thảo làm dâu nhàn tênh. Hàng xóm láng giềng chưa từng nghe bất kỳ một cuộc cãi vã nào giữa Thảo và bà Hương. Thỉnh thoảng vào dịp cuối tuần, người ta lại thấy hai mẹ con cùng nhau đi chợ, mua sắm. Bà Hương trẻ ra trông thấy, công việc kinh doanh cũng thuận lợi hơn hẳn. Nhiều người thắc mắc, sao bà với con dâu lại hợp nhau đến vậy, mẹ con ruột còn chẳng bằng. Mấy bà bạn già có dâu con cũng đều gặp bà rồi than thở: “Thấy mẹ chồng nàng dâu hai người mà thèm, chả bù với nhà chúng tôi. Con dâu nhìn mặt thì hiền lành, nền nếp, hóa ra cũng chẳng tốt lành gì, suốt ngày xúi chồng ra riêng, rồi đòi phân chia tài sản”. 

Bà Hương chỉ cười, rồi bảo: “Con dâu, trước hết là vợ của con trai. Mình không thương nó được như con gái mình thì cũng phải nghĩ cho nó. Các bà cứ bảo mẹ chồng nàng dâu không hợp nhau, thế nhưng các bà đã bao giờ nghĩ cho con dâu chưa. Con gái nhà người ta nuôi mấy chục năm, biết đã nấu cho cha mẹ được bữa cơm ra hồn hay chưa, vậy mà về nhà các bà, các bà yêu cầu đủ chuyện. Con dâu chứ có phải giúp việc đâu, mà bắt nó phải dọn nhà cho sạch, bếp núc tươm tất. Con nó đẻ ra, các bà lại bảo đấy là cháu nội của mình, bắt ép nó nuôi con phải thế này thế kia; không theo ý các bà thì các bà nói lẫy, nói dỗi. Con trai các bà đi nhậu về muộn thì được, còn con dâu ra khỏi nhà phải lo chu toàn cho bố chồng, mẹ chồng. Con trai các bà đưa đón mẹ nó đi chơi, mua sắm thì được, chở vợ nó ra ngoài thì các bà lại bảo tiêu hoang. Mười năm đầu nhìn mẹ chồng, mười năm sau nhìn nàng dâu các bà ạ”. 

Thạch Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI