"Ít ai được như con dâu tui"

29/06/2020 - 16:35

PNO - Từng mất điểm vì tóc nhuộm đủ kiểu, thích bù khú bạn bè, giờ thì mẹ chồng chị Ngân Hà (TPHCM) lại khoe với xóm giềng: “It ai được như con dâu tui”.

Anh Thể (chồng chị Ngân Hà) là người miền Trung. Nếp sống tằn tiện tích cóp của bố mẹ anh khác hẳn với kiểu sống phóng khoáng, hướng ngoại của con dâu Sài thành. Sự khác biệt về tuổi tác, cách sống, thói quen vùng miền đã từng tạo nên không khí căng thẳng giữa mẹ chồng - nàng dâu. 

Có thời điểm hôn nhân trên bờ vực ly hôn khi chị Hà ôm con ra ngoài sống. Chồng chị đau đầu bên vợ - bên mẹ. Nhưng vì nhớ vợ, anh Thể lấy cớ qua thăm con. Số lần qua chơi với con ngày một nhiều, thời gian cũng tăng theo, rồi anh ở lại qua đêm luôn.

Gia tài của vợ chồng anh Thể (Ảnh nhân vật cung cấp)
"Gia tài "của vợ chồng anh Thể (Ảnh nhân vật cung cấp)

Bản thân chị Hà khi đó thấy mẹ con ra ngoài cũng chẳng vui vẻ gì, chị chủ động trút “gan ruột” với anh về những gì mình đang nghĩ: cảm nhận của chị về ba mẹ anh, về cá tính con người chị, về cách sống của anh với mẹ mình…

Thì ra, họ chẳng có mâu thuẫn gì to tát, chẳng qua là sự ấm ức vụn vặt từ sự khác biệt trong văn hoá và cung cách cư xử vùng miền.

Vợ chồng anh chị chủ động làm cơm mời cha mẹ  anh chị 2 bên. Bữa cơm “đoàn viên” diễn ra như những gì họ mong đợi: ba mẹ chồng hiểu thêm về nàng dâu, mẹ vợ (ba chị Hà đã mất) hiểu thêm về chàng rể.

Sự hòa hợp khi họ tiếp xúc với nhau nhiều hơn. Ông bà nội thường xuyên từ Nghệ An vào Sài Gòn chơi với cháu, mẹ ngoại gần nhà chạy lui chạy tới khi rể điện thoại “nhờ mẹ đi đón cháu giùm con”.

Không khí gia đình ấm cúng khi có 'mợ Hà vào bếp (Ảnh nhân vật cung cấp)
Không khí gia đình ấm cúng khi có "mợ Hà vào bếp" (Ảnh nhân vật cung cấp)

Từ chỗ “sợ con dâu ăn chơi không biết chăm lo gia đình”, bây giờ “từ bố mẹ, anh chị, các cháu bên chồng đều chỉ ăn những món do chính con dâu vào bếp”.

Sự khéo léo chăm chút từng món ăn cho mọi thành viên của vợ khiến anh Thể cũng được “nở mày nở mặt”. Anh tự hào khi có cô vợ nhanh nhẹn, đảm đang và hiếu thảo với nhà chồng.

Có ông bà nội ngoại quan tâm, anh chị yên tâm trên những chuyến bay(Ảnh nhân vật cung cấp)
Có ông bà nội ngoại quan tâm, anh chị yên tâm theo những chuyến bay(Ảnh nhân vật cung cấp)

Biết mẹ chồng ấp ủ tìm một người bạn thất lạc đã lâu trên đất nước Lào, chị Hà đã khuyên chồng sắp xếp công việc để anh và chị gái đưa mẹ qua Lào hoàn thành tâm nguyện. Bố chồng thì muốn sang Trung Quốc để thăm lại mái trường ông đã từng học về nghề thuốc, chị Hà hứa sẽ đưa bố đi nhưng vì COVID -19, kế hoạch ấy đang tạm hoãn lại.

Mọi chuyện trong gia đình chồng hay việc họ tộc ở quê, chị Hà luôn là người đề xuất, vì chị biết anh có những điều “không tiện nói”. Ngôi nhà của cha mẹ anh đã được tu sửa lại khang trang, dù anh Thể can “nhà mình còn chưa thật dư giả, ông bà cũng chưa thấy cần thiết” nhưng chị Hà đã thuyết phục được anh “vợ chồng mình còn quãng đường dài phía trước nhưng bố mẹ thì không còn được bao lâu, do vậy ưu tiên làm cho ông bà trước”.

Tận dụng mọi thời gian để ở bên gia đình(Ảnh nhân vật cung cấp)
Tận dụng mọi thời gian để ở bên gia đình(Ảnh nhân vật cung cấp)

Vợ chồng anh Thể cùng làm tiếp viên hàng không cho hãng Vietnam Airlines. Cơ duyên đến với nghề khi công việc làm ăn của họ gặp thất bại, trắng tay hoàn tay trắng. Sự khó khăn trong cuộc sống đã đưa họ tới sự liều lĩnh: nộp đơn thi vào ngành hàng không. Năm lần bảy lượt, thi lên rớt xuống, cuối cùng may mắn cũng mỉm cười khi vợ chồng trở thành đồng nghiệp.

Đại gia đình đi du lịch (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nghề tiếp viên lấy độ cao làm nhà, có khi vợ chồng con cái không biết đến ngày thứ 7, Chủ nhật là gì. Chính vì thế hễ lúc nào vợ hoặc chồng hoặc hiếm khi cả 2 không có lịch bay, anh chị lại lên kế hoạch đưa cả đại gia đình đi chơi.

Với suy nghĩ “tuổi thơ của con một đi không trở lại, tuổi già của bố mẹ cũng ập tới bất cứ lúc nào, lúc đó có tiền cũng không mua lại được”, họ đã cùng nhau đi khắp các tỉnh thành trên đất nước Việt Nam, đến những  vùng miền của các nước Hàn Quốc, Thái Lan,  Nhật Bản, Singapo, Malaysia… Như cách nói của chị Hà “chúng tôi tận dụng  tối đa mọi thời gian trên mặt đất”.

May mắn của anh chị là có nội ngoại hỗ trợ tuyệt đối, do vậy dẫu phải thường xuyên xa nhà, họ cũng cảm giác yên tâm. Sự hiếu thuận chân thật trong cách sống của chị Hà đã góp phần làm cho hòa khí gia đình thật sự thoải mái dễ chịu.

Trong đợt dịch COVID-19, vợ chồng chị Hà cùng xin nghỉ không lương để chung tay cùng hãng bay của mình vượt qua khó khăn. Đây cũng là quãng thời gian hiếm hoi họ có điều kiện chăm sóc con cái chu đáo hơn, hỏi thăm cha mẹ thường xuyên hơn, để rồi lại chuẩn bị cho những chuyến bay dài bắt đầu từ tháng 7 tới.

Lấy bầu trời là nhà, nhưng hạnh phúc gia đình nơi mặt đất, khi vợ chồng họ trở về trong sự háo hức của các con và cha mẹ, nội ngoại.

                                                                           Lâm Hoàng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh