Con dại cái mang

08/11/2014 - 17:10

PNO - PN - Kính chào chị Hạnh Dung! GIa đình tôi có hai cháu trai, cháu đầu đang học dại học năm thứ ba thì làm bạn gái dính bầu.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Cô gái kia cũng là sinh viên ở tỉnh vào thành phố trọ học.Khi phát hiện, cái thai đã bốn tháng tuổi nên không thể có biện pháp can thiệp. Cô gái sợ bố mẹ, muốn giấu chuyện có thai. Con trai tôi cũng còn phải học, nếu vỡ lở chuyện này, nhà trường kỷ luật thì tương lai của hai đứa không ra gì. Thương con và cũng nghĩ giữ gìn giọt máu của gia đình, tôi đã mang cô gái ấy về cho sống chung trong nhà tôi, dù chưa cưới xin. Chồng tôi cũng tán thành việc này. Thời gian khoảng hai tháng đầu, mọi chuyện yên ổn. Nhưng gần đây, con trai tôi có biểu hiện không thích cô “vợ hờ” nữa, chúng thường xuyên cãi nhau, tôi hỏi thì con bé có vẻ buồn, khóc nhưng không dám nói. Đỉnh điểm là thằng con tôi sang phòng thằng em trai ngủ, và bảo tôi: con không thích T., mẹ đừng dung dưỡng nó trong nhà mình nữa, cho nó đi đâu thì đi đi! Tôi thực sự thương con bé, cái bụng đã gần 8 tháng, đi đâu bây giờ, nhưng tình hình thế này, tôi cũng không biết tính thế nào…

Trần Thị Thu (Q.6, TP.HCM)

Con dại cái mang

Chị Thu thân mến,

Cảm ơn chị đã có tấm lòng của một người mẹ, bảo bọc, nuôi nấng cô gái kia trong lúc lỡ lầm, bụng mang dạ chửa. Nhiều gia đình “đàng trai” khác đã không làm được như chị, thường hắt hủi chê bai “đứa con gái hư thân mất nết”, rồi bỏ mặc con người ta. Chị làm được vậy là quý lắm. Tuy nhiên, ngoài chuyện cho cô gái một chỗ ở, một sự dựa cậy để sinh nở cho mẹ tròn con vuông, mình cũng còn phải làm thêm mấy việc nữa, để thực sự trọn vẹn sự bao dung này.

Trước khi đưa cô gái về, nên phân tích kỹ mọi chuyện với cậu con trai chị, xác định trách nhiệm làm cha làm chồng của cậu, xác định rằng đây là việc cha mẹ làm vì vợ cậu, con cậu, chứ không phải chỉ vì bản thân cậu, không phải chỉ để tránh cho cậu cái án kỷ luật của nhà trường. Gốc tích của đứa trẻ cũng quan trọng, vì cậu và cô gái chưa phải vợ chồng, nên phải hỏi thật kỹ càng, kể cả việc có thể phải giám định ADN khi đứa trẻ ra đời. Hạnh Dung nghĩ có lẽ bước này chị làm chưa kỹ, nên giờ con trai có chuyện xích mích với cô gái nọ, đã đòi mẹ đuổi cô ta đi, như thể cậu chẳng băn khoăn gì về đứa trẻ. Bây giờ, chị cần gọi cậu con lại, nói hết mọi chuyện, xác định cách hành xử đàn ông. Nếu chị không nói được, phải nhờ chồng chị nói. Nếu đứa bé là con của con chị, thì dù bố mẹ nó mai này không là vợ chồng, chị cũng đã xác định là nuôi cháu. Vậy nên hãy để cô gái được sinh nở trong nhà chị.

Về phía cô gái, chị cũng nên nói rõ với cô ấy, ở lại nhà chị là tốt cho cô ấy hơn cả, để cô ấy sinh nở xong. Tuy nhiên, cũng phải phân tích cho cô ấy thấy việc giấu giếm gia đình cô ấy ở ngoài quê là không nên. Cái bụng bầu khó giấu, nhất là đang đi học, có thể người này người kia thấy và đồn về, cha mẹ cô biết chuyện, thì mình lại hóa ra người lớn mà làm việc quấy. Chưa nói đến việc cô ấy phải xin tạm ngừng học một thời gian để sinh nở. Lời phải lâu dần sẽ thấm, chị cứ rỉ rả thuyết phục, cô ấy sẽ nghe.

Cũng cần phải xem tình cảm giữa cậu con chị và cô ấy có còn không. Nếu chúng đã không quyết định đến với nhau, chắc cô gái kia chỉ nghĩ sinh nở xong là gửi cháu lại cho chị nuôi. Ngay trường hợp đó, mình cũng phải chuẩn bị đón nhận, giữ quan hệ với mẹ nó, để còn chuyện lâu dài về sau. Chúc chị thu xếp trọn việc nhà, giữ được cháu nội, nuôi cháu nên người…

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI