Con bị bắt nạt

17/11/2015 - 07:33

PNO - Con trai tôi tính tình hiền lành, có thể vì vậy mà cháu hay bị bắt nạt chăng? Ngày nào đi học về tôi cũng nghe có chuyện này chuyện kia.

Ngày thì bị giấu bút, đi học nguyên buổi không chép được chữ nào trong vở. Bữa thì về với cái áo dính đầy mực sau lưng. Khi thì bị dán câu này câu kia trên áo, có lúc đầu cháu như tổ quạ - đầy những vụn giấy…

Thoạt đầu, tôi nghĩ con trai đứa nào chả nghịch. Cháu mới đi học, vào trúng lớp toàn mấy “thầy” như vậy cũng chợn, nhưng chịu thôi, cháu cần thêm thời gian để thích nghi với các bạn.

Tuy nhiên, những trò đùa kiểu này có vẻ ngày càng tăng, có hôm thì u đầu, có bữa bị cắn ở má còn nguyên mấy dấu răng. Tôi vừa thương, vừa ức hỏi: “Sao con không méc cô giáo?”. Nào ngờ cu cậu trả lời: “Thôi, méc cô, cô đánh bạn chết”.

Trời đất, bị đánh, bị cắn vậy mà vẫn nghĩ cho bạn. Mới đây, thấy con đi học về với cái chân cà nhắc, hỏi ra mới biết bị bạn T. đá vào hông. “Sao bạn đá con?”. “Bình thường khi xuống cầu thang con thường nắm tay bạn A. - cô giáo hướng dẫn mỗi khi tan học, các bạn phải nắm tay nhau thành từng cặp lần lượt xuống cầu thang.

Hôm nay bạn T. giành nắm tay bạn A. Con không chịu, thế là T. đá con vô hông, đau điếng”. Đến đây thì hết chịu nổi, tôi quát: “Má cho con ăn học làm gì, cái miệng để đâu mà không biết nói hả? Không biết nói thì cũng phải biết đá lại nó chứ. Sao cứ nhẫn nhịn hoài vậy?”.

Thằng nhỏ im không nói. Tôi cũng biết dạy con đánh lại bạn là tiếp tay cho bạo lực, nhưng cứ nhìn thấy vết bầm trên tay, trên chân, nhìn con đi cà nhắc là giận sôi lên rồi. Tôi cũng đã nói chuyện với cô giáo, nhưng tình hình có vẻ không khả quan mấy.

Mới đây, giận quá, tôi quyết định ép thằng bé đi học võ. Nó không thích, nó chỉ thích vẽ vời, sưu tập côn trùng, cây cỏ gì đó hơn là đấm đá, vì vậy nó học rất khổ sở. Tôi cũng khổ sở vì phải ép con nhưng không biết phải làm sao để dạy con tự bảo vệ.

Minh Nguyệt (Q.Thủ Đức)

Con bi bat nat
Ảnh minh họa - Shutterstock

Tình huống của chị Minh Nguyệt cũng là nỗi niềm của nhiều người. Nếu con bạn ở trường cũng bị bắt nạt như vậy, bạn sẽ dạy con đối phó như thế nào? Đánh trả? Méc cô? Mắng vốn phụ huynh? Ghim đó chờ dịp tính sổ hay còn cách tốt hơn?

Đánh trả

Tôi nghĩ, nếu bị đánh bất ngờ như vậy thì thật oan uổng cho con mình, vì vậy tôi sẽ bảo con đánh lại để tự vệ rồi sau đó mới méc cô giáo. Tôi biết dạy con đánh lại bạn là không tốt, nhưng đó là điều bất khả kháng.

Trong trường hợp nếu con biết trước việc mình bị đánh thì tốt nhất con hãy tránh đi, sau đó trình bày sự việc với cô giáo và tìm hiểu lý do vì sao bạn lại đòi đánh mình rồi theo đó mà xử lý. 

Anh Nguyễn Văn Huy (nhân viên văn phòng - Q. Bình Thạnh)

Nhờ cô giáo hoặc người lớn can thiệp

Khi gặp chuyện như vậy, tôi dặn con không được đánh lại mà hãy méc cô giáo hoặc người lớn. Vì khi bạn đánh như vậy nghĩa là giữa hai đứa nhỏ chắc chắn có vấn đề không thể giải quyết, phải cần người lớn can thiệp.

Tôi luôn dạy con, đánh bạn là không đúng, nếu bạn đánh con mà con không đánh lại bạn nhưng vẫn giải quyết được vấn đề đó mới là giỏi. Tuy nhiên, nếu có sự can thiệp của cô giáo hay người lớn rồi mà bạn kia vẫn đánh con mình thì tôi sẽ tới gặp bé đó và bố mẹ bé để nói chuyện rõ ràng, xem ai đúng ai sai và nguyên nhân tại sao.

Nếu con tôi sai thì sẽ bảo con xin lỗi bạn và hứa không được như vậy nữa, còn ngược lại bé đó sai thì phải xin lỗi con mình, đồng thời bố mẹ bé đó phải cam đoan là con họ không hành hung con mình nữa. 

Chị Trần Thị Thu Phương (kế toán, Q. Bình Thạnh)

Tôi sẽ không cho con đánh lại bạn cũng như để bụng "báo thù" mà trước tiên sẽ an ủi con, chắc hẳn trong việc này ít nhiều con đang bị tổn thương, sau đó hỏi cho rõ chuyện gì đã xảy ra.

Tùy theo mức độ vết thương nặng nhẹ, cũng như ai đúng ai sai trong chuyện này rồi báo cáo với giáo viên phụ trách giải quyết, không thể để tình trạng này tiếp tục diễn ra. Nếu giáo viên không giải quyết được, tôi thậm chí sẽ tổ chức họp mặt hai gia đình để cùng nhau nói chuyện và dạy bảo các con.

Chị Vũ Thị Hậu (buôn bán, Q. Bình Thạnh) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI