Có đất quanh nhà là không sợ đói

12/05/2022 - 08:47

PNO - “Biết đủ là hạnh phúc. Hiện tôi có nhà cửa, có hoa màu, có đồng ra đồng vô, con cái có gia đình riêng, có việc làm và cả nhà cửa. Tôi còn mơ ước gì hơn?”.

Anh Huỳnh Thiện là dân Sài Gòn gốc. Ông bà nội ngoại của anh là cư dân quận 10, ba mẹ anh sống tại Thủ Thiêm từ trước năm 1975. Sau khi Thủ Thiêm giải tỏa, ba mẹ, ông bà của anh Thiện qua đời, anh cùng vợ là chị Nguyễn Thị Nhiều dắt díu con trai, con gái sang quận 8 mua đất xây nhà. 

Trước đây anh Thiện sống bằng công việc bán chè Thái tại bến đò Thủ Thiêm. Về quận 8, anh đẩy xe bán băng đĩa, cuộc sống cũng tạm ổn. Hết thời băng đĩa, thấy rẻo đất quanh nhà cỏ mọc đầy, đang thất nghiệp mà cần tiền nên vợ chồng xắn tay áo lên rẫy cỏ, trồng rau, dù anh chị chưa từng cầm cái cuốc, không hề biết đến các giống cây.

Đầu tiên, anh mua các giống rau về trồng. Thất bại nhiều lần, rồi nhà cũng có rau luộc, nấu canh. Một lần xuống Long An, thấy giống thanh long màu vàng lạ mắt, anh Thiện mang giống về trồng. Thấy giống thanh long vàng dễ trồng, anh lên kế hoạch cung cấp giống cho người muốn trồng.

Anh chỉ dành vài luống thanh long vàng ra trái để ăn và bán. Còn lại anh đem chiết cây ra bầu đất bán giống, cứ một bầu đất, một nhánh dài hai tấc.

Anh Thiện và giống thanh long vàng
Anh Thiện và giống thanh long vàng

Ngày trước, thanh long vàng giá 500.000 đồng một nhánh, nay còn 300.000 đồng. Đất xung quanh nhà không đủ, anh thuê đất hàng xóm lên liếp trồng rau, rồi chanh Mỹ và bí đỏ, cherry Brazil…

Mỗi sáng, anh đi quanh nhà, quanh khu đất thuê để thu hoạch rau, bí, chanh Mỹ, ổi Mỹ... rồi qua thăm luống thanh long vàng, cắt rễ ủ vào bầu rồi bán cây giống. Nhờ vậy mỗi ngày vợ chồng anh đều có “hoa màu” thu hoạch bán lấy tiền. Cuộc sống gia đình anh giờ khá no ấm.

Ra chợ, anh Thiện nhận ra nhu cầu mua hoa ngày càng tăng mà nhà anh không còn đất trống, cũng không còn thuê được đất hàng xóm, vì nhà nhà đều trồng rau sạch. Lúc này, anh Thiện mua chậu và leo lên… nóc nhà làm vườn. Nhờ chăm chỉ và kiên trì, anh đã có một vườn hoa sứ, cẩm chướng… Cứ vài ngày, anh lên nóc nhà cắt hoa bán kiếm thêm được vài trăm ngàn đồng… 

Mùa dịch vừa rồi, vợ chồng anh tích cực nấu cơm từ thiện mang đến những khu vực giải tỏa hoặc gia đình đơn chiếc, người già cô độc… Có rau củ ngay trong vườn nên anh chỉ cần mua gạo, thịt, cá…

Anh Thiện chia sẻ: “Ở tuổi gần 60 tôi mới khởi nghiệp nông dân, may là vợ chồng và các con tôi đều thích ứng với công việc mới. Nhiều lúc nghĩ trời không phụ lòng nếu mình chịu khó. Ban đầu tính trồng rau cho gia đình ăn, kiếm ít tiền cho vợ chồng già. Lúc hữu sự vườn rau và hoa màu của tôi cũng mang lại lợi ích cho nhiều người. Tôi thấy thật hạnh phúc…

Trong khi anh trò chuyện cùng chúng tôi, chị Nhiều, vợ anh Thiện, ra sân vào các liếp rau cắt vài cọng cải, nhổ ít rau tươi nấu canh, xào cải. Họ chỉ tốn thêm ít tiền mua thịt hoặc cá, và tiền mua thực phẩm khác có từ nhờ bán thanh long và hoa tươi. Anh Thiện cười khi nghe tôi hỏi còn mơ ước gì không: “Biết đủ là hạnh phúc. Hiện tôi có nhà cửa, có hoa màu có đồng ra đồng vô, con cái có gia đình riêng, có việc làm và cả nhà cửa. Tôi còn mơ ước gì hơn?”. 

Nguyễn Ngọc Hà

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI