Chuyên gia y tế thế giới: Nên chuyển vắc xin bại liệt từ dạng uống sang tiêm

22/08/2022 - 16:47

PNO - Những ca bại liệt hay mẫu nước thải được phát hiện ở Mỹ, Vương quốc Anh và Israel cho thấy nguy cơ hiếm gặp khi dùng vắc xin đường uống. Các nhà khoa học khuyến cáo việc chuyển vắc xin ngừa bại liệt từ dạng uống sang dạng tiêm cần được triển khai sớm hơn trên toàn cầu.

 

Trong nhiều năm, các quan chức y tế toàn cầu đã sử dụng hàng tỷ giọt vaccine đường uống trong chiến dịch nhằm xóa sổ bệnh bại liệt ở những quốc gia nghèo, bất ổn về chính trị. Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện chính loại vaccine này là nguyên nhân gián tiếp gây ra các ca bại liệt mới tại các thành phố lớn như New York, London và Jerusalem.
Những năm qua, các quan chức y tế toàn cầu đã sử dụng hàng tỷ giọt vắc xin đường uống trong chiến dịch nhằm xóa sổ bệnh bại liệt trên toàn cầu, đặc biệt là ở những quốc gia nghèo, bất ổn về chính trị. Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện chính loại vắc xin này là nguyên nhân gián tiếp gây ra các ca bại liệt mới tại các thành phố lớn như New York (Mỹ), London (Anh) và Jerusalem (Israel).
Các báo cáo phân tích di truyền thể hiện virus phát hiện ở 3 quốc gia trên đều có nguồn gốc từ vaccine. Điều đó có nghĩa chúng là phiên bản đột biến của virus có trong vaccine dạng uống.
Các báo cáo phân tích di truyền thể hiện virus phát hiện ở 3 quốc gia trên đều có nguồn gốc từ vắc xin. Điều đó có nghĩa chúng là phiên bản đột biến của virus có trong vắc xin dạng uống.
Vaccine ngừa bại liệt đường uống được sử dụng từ năm 1988 vì giá rẻ và dễ sử dụng, chỉ với 2 giọt vaccine được nhỏ trực tiếp vào miệng trẻ. Vaccine này chứa virus sống đã bị suy yếu.
Vắc xin ngừa bại liệt đường uống được sử dụng từ năm 1988 vì giá rẻ và dễ sử dụng, chỉ với 2 giọt vắc xin được nhỏ trực tiếp vào miệng trẻ. Vắc xin này chứa virus sống đã bị suy yếu.
Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kể từ năm 2017, thế giới ghi nhận 396 ca bại liệt do virus tự nhiên gây ra, trong khi số ca mắc liên quan đến vaccine là hơn 2.600 trường hợp.
Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kể từ năm 2017, thế giới ghi nhận 396 trường hợp bại liệt do virus tự nhiên gây ra, trong khi số ca mắc liên quan đến vắc xin này là hơn 2.600 ca.
Đây không phải lần đầu các nhà khoa học biết về hiện tượng cực kỳ hiếm gặp này. Đó là lý do tại sao một số quốc gia đã chuyển sang sử dụng các loại vaccine bại liệt ở dạng tiêm.
Khi số liệu này được đưa ra và những báo cáo từ các ca nhiễm mới nhất cho thấy vắc xin dạng uống thật sự chưa đạt kỳ vọng như mong muốn. Đó là lý do tại sao một số quốc gia đã chuyển sang sử dụng các loại vắc xin bại liệt ở dạng tiêm.
Scott Barrett, Giáo sư Đại học Columbia chuyên nghiên cứu về bệnh bại liệt, cho biết: “Về cơ bản, chúng ta đang chứng kiến sự thay thế chủng virus tự nhiên bằng virus có trong vaccine, dẫn đến những đợt bùng phát mới như hiên nay. Tôi cho rằng các quốc gia như Anh và Mỹ có thể chấm dứt sự lây lan khá nhanh, nhưng chúng tôi cũng nghĩ đến nguy cơ đối với bệnh đậu mùa khỉ”.
Giáo sư Scott Barret của trường Đại học Columbia chuyên nghiên cứu về bệnh bại liệt, cho biết: “Về cơ bản, chúng ta đang chứng kiến sự thay thế chủng virus tự nhiên bằng virus có trong vắc xin dẫn đến những đợt bùng phát mới như hiện nay. 
Vaccine đường uống được cho là đã làm giảm đáng kể số ca trẻ em bị mắc bệnh bại liệt. Khi nỗ lực xóa sổ toàn cầu bắt đầu vào năm 1988, có khoảng 350.000 trường hợp mắc bệnh mỗi năm. Trong năm nay, mới chỉ ghi nhận 19 ca nhiễm virus tự nhiên ở Pakistan, Afghanistan và Mozambique.
Vắc xin đường uống được cho là đã làm giảm đáng kể số ca trẻ em bị mắc bệnh bại liệt. Khi nỗ lực xóa sổ toàn cầu bắt đầu vào năm 1988, có khoảng 350.000 trường hợp mắc bệnh mỗi năm. Trong năm nay, mới chỉ ghi nhận 19 ca nhiễm virus tự nhiên ở Pakistan, Afghanistan và Mozambique.
Nhiều quốc gia đã chuyển sang sử dụng vắc xin chứa virus bất hoạt ở dạng tiêm để tránh những nguy cơ. Các nước Bắc Âu và Hà Lan không bao giờ sử dụng vắc xin uống. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo việc chuyển vắc xin từ dạng uống sang dạng tiêm cần được triển khai sớm hơn trên toàn cầu. Các chuyên gia cho biết để ngăn chặn bệnh bại liệt ở Anh, Mỹ và Israel, điều cần thiết là tiêm chủng nhiều hơn.
Nhiều quốc gia đã chuyển sang sử dụng vắc xin chứa virus bất hoạt ở dạng tiêm để tránh những nguy cơ. Các nước Bắc Âu và Hà Lan không bao giờ sử dụng vắc xin uống. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo việc chuyển vắc xin từ dạng uống sang dạng tiêm cần được triển khai sớm hơn trên toàn cầu. Các chuyên gia cho biết để ngăn chặn bệnh bại liệt ở Anh, Mỹ, Israel và nhiều nước khác, điều cần thiết là tiêm chủng nhiều hơn.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI