Sẽ có phôi người nhân tạo cho phẫu thuật cấy ghép y khoa?

22/08/2022 - 11:45

PNO - Một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Israel đang nghiên cứu sử dụng ADN của con người để làm ra phôi nhân tạo, có thể được sử dụng trong cấy ghép y khoa.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Cell vào ngày 1/8, các nhà khoa học tại Phòng Di truyền phân tử Weizmann đã nuôi cấy “phôi chuột tổng hợp” trong một cái lọ mà không cần sử dụng tinh trùng, trứng hoặc tử cung. Đây là lần đầu tiên một quy trình như vậy được thực hiện thành công, tờ Insider đưa tin.

Các nhà khoa học hy vọng để làm ra phôi nhân tạo, có thể sử dụng trong cấy ghép y khoa
Các nhà khoa học hy vọng làm ra phôi nhân tạo có thể sử dụng trong cấy ghép y khoa

Jacob Hanna, người đứng đầu thử nghiệm, nói rằng, các phôi sao chép này không thể phát triển thành những con chuột với hình hài hoàn chỉnh, và do đó không phải là “phôi thật”. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã quan sát thấy rằng, các phôi tổng hợp này vẫn có tim đập được, hệ thống tuần hoàn máu, não bộ cơ bản, đường ống thần kinh và đường ruột.

Sau thành công với thử nghiệm trên chuột, Hanna chia sẻ với tạp chí MIT Technology Review (MTR) rằng ông đang nghiên cứu để nhân rộng cách làm này trên các tế bào của con người, bao gồm cả tế bào của chính mình.

“Phôi thai chính là một bộ máy tạo nội tạng tốt nhất”, Hanna nhận xét.

Các chuyên gia khác cũng cho biết sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để tạo ra phôi người tổng hợp.

Renewal Bio, công ty có trụ sở tại Israel do Hanna thành lập, hiện đang nghiên cứu sử dụng công nghệ sao chép phôi cho việc cấy ghép mô cơ quan để chữa chứng vô sinh, các bệnh di truyền và các vấn đề liên quan đến tuổi già.

Tạp chí MTR cũng đã từng công bố một nghiên cứu, cho biết các tế bào máu từ phôi thai có thể được sử dụng để giúp tăng cường các hệ thống suy giảm miễn dịch.

“Tỷ lệ sinh giảm và dân số già nhanh đang là một số vấn đề cấp bách nhất của thế giới. Để giải quyết những vấn đề phức tạp này, Renewal Bio đang hướng đến mục tiêu làm cho nhân loại trẻ hơn và khỏe mạnh hơn, bằng cách tận dụng sức mạnh của công nghệ tế bào gốc mới”, công ty cho biết trên trang web của mình.

Theo một bài viết trên tạp chí eLife năm 2017, việc sử dụng phôi người được nhân bản trong nghiên cứu đã thường xuyên làm dấy lên những lo ngại về đạo đức trong cộng đồng khoa học, trong đó có ý kiến cho rằng ngay cả phôi tổng hợp cũng có thể có cảm giác “đau”.

Hanna nói với MTR rằng ông có thể giải quyết những lo ngại về vấn đề đạo đức này bằng cách tạo ra những phôi người tổng hợp “không phổi, không tim hoặc không não”.

Nhất Nguyên (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI