Chồng đảm đang việc nhà có đáng được tôn vinh?

28/02/2015 - 17:54

PNO - PN - Trong khi em công tác thăng tiến, anh gánh vác hết việc gia đình. Anh dành cho vợ mọi cơ hội làm việc tốt nhất. Nhìn vào công việc của hai vợ chồng, không ít bạn bè và cả những người họ hàng bên ngoại đều đánh giá anh so với...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bởi anh chỉ là một nhân viên quèn, đi làm ngày 8 tiếng theo đúng giờ hành chính. Ngược lại em là một giám đốc công ty, quanh năm bận tít mù với đủ công việc. Ngoài việc điều hành công ty, lo nghĩ sao cho công việc kinh doanh có lãi, em còn phải “làm ngoài giờ” với những cuộc tiếp khách, tiếp lãnh đạo, tiếp thanh tra…đến phờ phạc cả người.

Chong dam dang viec nha co dang duoc ton vinh?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Anh rất thương và thông cảm cho vợ. Anh tình nguyện đảm đương hết việc nhà. Hồi các con còn nhỏ, thì sáng ra lo cho con ăn uống, đưa tới trường. Về tới nhà lại lo cơm nước, giặt quần áo, quét dọn sân ngõ. Con bỏ ăn, bị ấm đầu, sổ mũi, quê nội, quê ngoại có chuyện vui, buồn, một tay anh lo liệu. Công việc bù đầu như thế, tới cơ quan anh còn mượn miếng đất sau văn phòng tranh thủ trồng rau, mùa nào thứ nấy. Trong cơ quan, ai cũng khen anh chịu khó, chỉnh chu công việc, có năm còn được bình bầu là chiến sĩ thi đua. Mùa hè, được dăm ba ngày nghỉ cùng cơ quan, anh khóa cửa rồi dắt hai đứa con xuống biển hay lên núi. Em nhàn tênh việc nhà, chỉ lo chu cấp tiền ăn học cho các con.

Hồi còn ở căn nhà cấp 4, chiều nào anh cũng hì hục chẻ củi, phơi củi, lo chuyện bếp núc. Sau này kinh tế khá hơn, vợ thương chồng nên mua sắm bếp ga, anh không phải chẻ củi nữa. Nhưng ngôi nhà ba tầng xây cất xong, anh lại vất vả hai, ba ngày lau nhà, quét cầu thang một lần. Hai đứa con được đầu tư học hành tử tế, đứa nào cũng thành đạt. Có trường chuyên, lớp chọn nào nổi tiếng, em đều lo cho các con vào học. Con gái còn được đi du học. Nhưng mỗi khi gặp lại các con, anh cảm thấy hình như chúng đang dần xa cách cha. Mọi lời dăn dạy phải sống như thế nào cho đúng, học thế nào cho tốt, chúng chỉ “dạ..dạ” cho đúng lễ nghĩa, chứ chẳng bao giờ làm theo. Anh biết lúc này, ảnh hưởng của mẹ quan trọng hơn, khi các nhu cầu về tiền bạc, công danh xã hội của con đều do em thu xếp.

Chong dam dang viec nha co dang duoc ton vinh?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những ngày gia đình đoàn tụ, trong khi anh lo đi chợ, hoặc lui cui nấu ăn dưới bếp, thì ba mẹ con ngồi chuyện trò rôm rả, bàn tán, nhận xét về chỗ này, chỗ kia trên thế giới đẹp hay xấu, văn minh hay lạc hậu. Cơm nước xong, kéo nhau ra xe đi siêu thị, shop thời trang, còn anh lại xăn tay áo lên với đống đồ dơ. Rất nhiều đêm em về muộn, say nhừ vì phải tiếp rượu đối tác, anh phải thay đồ, lau người cho vợ mà không hề phàn nàn, trách móc. Có một lần, khách hàng người nước ngoài đòi được gặp mặt “phu quân giám đốc” trong tiệc chiêu đãi, anh mừng vì có cơ hội tiếp khách giúp vợ. Không ngờ ông khách tửu lượng cũng cao, anh vô tư uống rồi mời, mời rồi uống. Kết quả là cả khách lẫn chủ say mềm, báo hại em không ký được hợp đồng làm ăn. Từ đó, chẳng bao giờ anh được đi tiếp khách giúp vợ nữa.

Hai đứa con sợ “xấu mặt” cha, bắt mẹ phải mua cho anh chiếc xe hơi đi lại cho đỡ mưa nắng. Xe mua xong, anh phải mất thời gian mấy tháng học lái, thi lấy bằng. Cả năm chỉ đôi ba lần về quê giỗ họ, ngày Tết về thăm ông bà nội, ngoại là anh chở vợ con đi, còn thường là xe trùm mền một chỗ.

Chồng đảm đang, nên chăng cần được tôn vinh? Đàn ông vốn gánh vác những việc lớn trong gia đình, ngoài xã hội, họ chịu đảm đang công việc nội trợ gia đình như anh là do hoàn cảnh bất khả kháng. Anh chỉ cần sự ghi nhận và thông cảm của ba mẹ con em.

HOÀNG PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI