Chống chọi với cô đơn thời dịch giã

30/06/2021 - 10:31

PNO - Những người bị cô lập ở Anh cho biết các “đơn thuốc làm vườn và khiêu vũ” – được gọi là kê đơn xã hội - của Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) là "cực kỳ cần thiết" để giúp họ giải tỏa tình trạng cô đơn ngày càng tăng sau khi dỡ bỏ phong tỏa.

Cô đơn không chỉ là vấn đề của người lớn tuổi, khi ngày càng nhiều người trẻ tuổi cho biết họ cảm thấy bị cô lập - Ảnh: Getty Images
Cô đơn không chỉ là vấn đề của người lớn tuổi, khi ngày càng nhiều người trẻ tuổi cho biết họ cảm thấy bị cô lập - Ảnh: Getty Images

Kê đơn xã hội được đưa vào danh mục ưu tiên của chính phủ xứ Wales trong 5 năm tới, trong khi đó một dự án thử nghiệm của tổ chức từ thiện Mind Cymru đang xem xét tác động của nó đối với sức khỏe tâm thần.

Alice Gray, một nhà sản xuất và truyền thông khoa học 29 tuổi ở Cardiff (Anh) đã rất vất vả đối phó với sự cô đơn trong thời gian bị giãn cách xã hội, cô cho biết việc kê đơn xã hội là "cực kỳ cần thiết".

Cô chia sẻ, nỗi cô đơn thường hay bị coi chỉ ảnh hưởng đến những người lớn tuổi, nhưng bản thân cô đã trải qua một thời gian dài bị cô lập trong đại dịch, thậm chí cô đã đơn độc trải qua sinh nhật cuối cùng của tuổi 20 do các quy định giãn cách xã hội.

Gray đã một mình làm sinh nhật cuối cùng của tuổi đôi mươi, thiếu vắng bạn bè và gia đình - Ảnh: Alice Gray
Gray đã một mình làm sinh nhật cuối cùng của tuổi đôi mươi, thiếu vắng bạn bè và gia đình - Ảnh: Alice Gray

"Cô đơn là một vấn đề thường gặp, thậm chí trước cả đại dịch”, Gray nói. "Nó không chỉ là hết sức bị cô lập, mà còn bị định kiến và thường gắn liền với thế hệ lớn tuổi - mặc dù có nhiều người trẻ tuổi cũng đang vật lộn với nỗi cô đơn. Số người trẻ tuổi đối mặt với cô đơn nhiều gấp ba lần so với những người lớn tuổi”.

Sau khi dành nhiều tháng hoàn toàn cho riêng mình, Gray cho biết cá nhân cô sẽ được hưởng lợi từ một ý tưởng có thể giúp cô “thoát khỏi sự cô đơn".

"Tuy nhiên, với tư cách là một nhà khoa học thần kinh, tôi nghĩ mọi người đã đánh giá thấp tác động của sự cô đơn đối với não bộ và sức khỏe, vì những người cô đơn có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần cao hơn gấp đôi và cô đơn được coi là một nguy cơ sức khỏe lớn hơn so với hút thuốc lá hoặc chứng béo phì”, Gray nói.

Cô khẳng định, việc tiếp cận với một dịch vụ như thế (kê đơn xã hội) “có thể có tác động đến sức khỏe tinh thần và thể chất của cá nhân con người, cũng như trên quy mô rộng lớn hơn”.

Kê đơn xã hội là gì?

Kê đơn xã hội tạo ra một cách thức chính thức cho các dịch vụ chăm sóc ban đầu khi bác sĩ giới thiệu bệnh nhân đến nhiều loại dịch vụ phi lâm sàng.

Nó đôi khi được gọi là giới thiệu cộng đồng và thường liên quan đến một nhân viên kết nối được gọi là người kê đơn xã hội, người giúp thiết kế một gói dịch vụ hoặc hoạt động. Chúng có thể bao gồm các câu lạc bộ làm vườn, các buổi khiêu vũ hoặc thậm chí chỉ là các cuộc trò chuyện nhóm.

Trước đại dịch, Đại học Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia xứ Wales (RCGP) đã kêu gọi tất cả các cơ sở thực hành có bác sĩ kê đơn xã hội riêng để giải quyết tải trọng công việc của bác sĩ đa khoa và "tạo điều kiện để họ tập trung vào những bệnh nhân cần được chăm sóc y tế nhất".

Các bác sĩ cho biết "sự cô đơn và cô lập với xã hội có thể ảnh hưởng xấu đến bệnh nhân như những căn bệnh mãn tính lâu dài” và “cô đơn có thể khiến con người tăng nguy cơ tử vong sớm lên 50%”. Tuy nhiên, những người cô đơn có thể khó biết nên tìm đến đâu để được hỗ trợ, đó là lý do cần có một chuyên gia tận tâm, một bác sĩ đa khoa đồng thời là “bác sĩ xã hội” để hỗ trợ và tạo kết nối phù hợp cho những người cô đơn.

Anh Nick ở thành phố Ystradgynlais (xứ Wales) cho biết việc kê đơn xã hội đã giúp ích cho anh sau khi anh bị một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Anh nói, "kê đơn xã hội là một cách giúp mọi người đối phó với những điều trong cuộc sống có thể khiến họ cảm thấy không vui hoặc lo lắng”, kê đơn xã hội có thể giúp một cá nhân xoay chuyển tình thế, giúp con người “kết thêm bạn mới và thoát ra khỏi vỏ bọc của mình".

COVID-19 và kê đơn xã hội

Đại dịch đã tước đi nhiều hình thức hoạt động cộng đồng, nhưng các nhóm hiện có thể gặp gỡ bên ngoài - Ảnh: Getty Images
Đại dịch đã tước đi nhiều hình thức hoạt động cộng đồng, nhưng các nhóm hiện có thể gặp gỡ bên ngoài - Ảnh: Getty Images

Sự cô đơn gia tăng trong đại dịch, đặc biệt là do kết quả của việc phong tỏa và giãn cách xã hội, khiến mọi người buộc phải xa gia đình, bạn bè và không thể làm quen với những người bạn mới.

Theo Mind Cymru, việc kê đơn xã hội đã được điều chỉnh để giúp những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần thông qua điện thoại hoặc trực tuyến, cung cấp hỗ trợ và chiến lược để giúp đỡ.

Việc nới lỏng các hạn chế giãn cách bao gồm khả năng hội họp ngoài trời đối với các nhóm có tổ chức cũng đã cho phép nhiều hoạt động bắt đầu trở lại.

Có vẻ như kê đơn xã hội đang được thực hiện nghiêm túc ở các cấp độ, và Thủ hiến xứ Wales Mark Drakeford đã đưa nó vào bản kế hoạch dài 17 trang của mình cho những điều ông muốn đạt được trong 5 năm tới. Ông có kế hoạch giới thiệu một khuôn khổ cho toàn xứ Wales để triển khai kê đơn xã hội nhằm giải quyết tình trạng cô lập.

Thanh Hải (theo BBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI