Người dân Nhật Bản dùng robot để xua đi nỗi cô đơn vì đại dịch

26/10/2020 - 14:40

PNO - Việc giảm tương tác trực tiếp thúc đẩy thị trường cung cấp các sản phẩm robot thay thế cho sự tiếp xúc vật lý của con người ngày càng phát triển ở Nhật Bản.

Các công ty cho biết doanh số bán hàng tăng mạnh đối với nhóm "Robot chữa bệnh", chẳng hạn như Lovot - robot giống chim cánh cụt được phát triển bởi Groove X Inc., chú chó robot Aibo của Sony Corp. và Qoobo, một chiếc đệm lông có đuôi mèo biết phản ứng với những tiếp xúc do Yukai Engineering Inc. phát triển.

Lovot và Aibo có thể thu thập dữ liệu về tình trạng hạnh phúc của chủ sở hữu và báo cáo từ xa, đó là lý do tại sao một số khách hàng chọn chúng làm quà tặng cho cho cha mẹ già sống ở xa mà họ không thể đến thăm vì sợ nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Lovt có thể là chú gấu bông 37 độ C mà bạn cần trong những lúc cô đơn.
Lovot có thể là chú gấu bông 37 độ C mà bạn cần trong những lúc cô đơn

Hiroshi Ishiguro, giáo sư về robot thông minh tại Đại học Osaka, giải thích lý do đằng sau xu hướng tiêu dùng này: "Khi mọi người cảm thấy bất an hoặc cô đơn, họ có xu hướng khao khát cảm giác được chạm vào cơ thể. Thông qua robot chữa bệnh, họ cảm nhận sự tồn tại của những người khác, điều khó có thể cảm nhận được trên điện thoại”.

Lovot, một robot với đôi mắt tròn, cao 43cm, thậm chí đã xuất hiện tại một trường mẫu giáo ở Nagoya, miền Trung Nhật Bản, để giúp đỡ những trẻ nhỏ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng cảm xúc do đại dịch gây ra.

Với hơn 50 cảm biến, Lovot có thể nhận diện, tiếp cận và giao tiếp bằng mắt với chủ nhân. Các cảm biến cũng cho phép nó có tính năng xúc giác và tự động tránh chướng ngại vật.

Với trọng lượng khoảng 4,2kg, robot này đủ nhẹ để dễ dàng mang đi, với "chế độ ôm" cho phép chúng tạo ra nhiệt độ tương tự như cơ thể người vào khoảng 37 độ C.

Robot tự động quay trở lại trạm sạc để "ngủ" vào một thời điểm nhất định và có thể trông ghen tị - lần đầu tiên đối với một robot - khi một Lovot khác được chủ nhân chú ý nhiều hơn.

Đệm lông đuôi mèo Qoobo tuy đơn giản nhưng lại giúp ích rất nhiều cho những người dị ứng với lông động vật nhưng cảm thấy buồn vì phải giãn cách tại nhà.
Đệm lông đuôi mèo Qoobo tuy đơn giản nhưng lại giúp ích rất nhiều cho những người dị ứng với lông động vật nhưng cảm thấy buồn vì phải giãn cách tại nhà

Tại trường mẫu giáo Moriyama, nơi làm việc của hai chú Lovots, Hiệu trưởng Kyoshin Kodama cho biết, tương tác với Lovots giúp xoa dịu tâm trạng của bọn trẻ, xua tan lo lắng của nhà trường rằng đại dịch có thể ảnh hưởng lâu dài đến trẻ nhỏ.

Một cửa hàng bách hóa lớn ở Nagoya cho biết mặc dù có mức giá khá đắt là 329.780 yên (khoảng 3.110 USD) cộng với phí bảo trì thường xuyên, doanh số bán hàng trong tháng 9 của Lovot đã tăng gấp 15 lần so với con số hồi tháng 3, trước khi Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp do vi-rút.

Với camera có thể nhìn 360 độ, robot dễ dàng xác định những bất thường trong nhà và báo cáo từ xa khi chủ nhân vắng mặt. Nó cũng có thể chia sẻ với các thành viên trong gia đình sống xa nhau về những thông tin như số lần nó được chạm vào, như một dấu hiệu cho biết chủ nhân của nó đang cảm thấy cô đơn hay không.

Chú chó robot Aibo cũng có chức năng tương tự, khiến nó trở thành mặt hàng thu hút nhiều người ở độ tuổi 30 và 40 mua cho cha mẹ như một cách để xác nhận sự an toàn của họ từ xa.

Theo hãng Sony, sau hơn 20 năm kể từ khi mô hình đầu tiên được tung ra thị trường, Aibo thế hệ thứ sáu đã được cải tiến để nhận dạng tối đa 10 người từ hình ảnh khuôn mặt đã đăng ký. Nó cũng cho phép chủ sở hữu tùy chỉnh các tính năng như màu mắt, giống đực hay cái, và doanh số bán hàng đang tăng lên cùng với các quy định giãn cách.

Chó Aibo có các cảm biến giúp thông báo cho người thân ở xa về tình trạng sức khỏe của chủ nhân.
Chó Aibo có các cảm biến giúp thông báo cho người thân ở xa về tình trạng sức khỏe của chủ nhân

Qoobo bán được 608 chiếc trong tháng 9, gấp khoảng 2,6 lần so với con số của một năm trước đó. Yukai Engineering cho biết "robot trị liệu" của họ ban đầu được thiết kế dành cho những người không thể nuôi thú cưng do dị ứng hoặc các lý do khác, nhưng đã tìm được lượng khách hàng rộng lớn hơn. Hiện tại, họ có kế hoạch phát hành một sản phẩm mới vào tháng 12.

Ishiguro, giáo sư tại Đại học Osaka, dự đoán rằng nhu cầu về robot chữa bệnh "sẽ càng phát triển hơn nữa khi đại dịch kéo dài".

Tấn Vĩ (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI