Cho nhau không gian riêng

14/05/2021 - 06:03

PNO - Nếu thường xuyên phải trải qua tâm trạng ngột ngạt, bức bối giữa vô vàn lo toan, chúng ta dễ thấy như bị mắc kẹt trong đoàn tàu đông đúc, không còn chỗ ngồi.

Sau hơn một năm cả thế giới chống chọi với COVID-19, không gian cá nhân dần trở nên eo hẹp trong mỗi gia đình. Nhiều cặp vợ chồng bị mắc kẹt nơi tổ ấm chung một thời gian dài, phải tạm đánh mất không chỉ quyền tự do đi lại mà cả “khoảng thở” về tinh thần cho chính họ. 

Đã có hàng loạt số liệu biểu thị một viễn cảnh gây quan ngại. Tại Nhật, số phần trăm những cuộc hôn nhân gãy đổ trong năm 2020 đạt ngưỡng 137%, cao nhất kể từ năm 1950. Tại Ý, theo số liệu từ cơ quan chính phủ, nửa cuối năm 2020 chứng kiến tình trạng sụt giảm trầm trọng lượng người kết hôn - giảm 80% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng thời điểm, tại Nga, số người hủy hôn và ly hôn tăng đến 180.000. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Tương tự, ở Mỹ, một khảo sát thường niên quy mô tiến hành bởi báo Deseret News và trung tâm nghiên cứu trực thuộc Đại học Brigham Young (bang Utah, miền Tây Hoa Kỳ) “vẽ” nên bức tranh hôn nhân xám màu đi ít nhiều.

Trên tổng số 3.000 người được khảo sát, 34% đàn ông và phụ nữ dưới 55 tuổi đã lập gia đình thừa nhận “đang cảm thấy stress trong hôn nhân” do đại dịch toàn cầu.

Sức ép phải cách ly xã hội, mắc kẹt hàng tháng liền tại nhà cùng nỗi lo về sức khỏe, kinh tế, khiến 45% trong số này cho biết “đang đối mặt những thử thách chưa từng có” nơi mái ấm gia đình. 

Cảm giác “bị chôn chân” trong ngôi nhà thân quen, cạnh người chúng ta yêu thương hẳn nhiên không hề dễ chịu. Vậy nên làm thế nào để tự tạo “khoảng thở” cho riêng bạn khi cần?

Chủ động “kết nối” với bản thân

Nỗ lực thoát ly tạm thời về không gian địa lý, như một mình dạo bộ đến công viên hay ngồi ngoài vườn đọc cuốn sách yêu thích trong yên tĩnh là phương thức đơn giản bạn có thể áp dụng hằng ngày.

Chỉ dành 30 phút đi lại, chơi thể thao hay luyện tập sở thích cá nhân nào đó trong không gian riêng thư thái - phù hợp với mỗi người cũng có thể giúp tâm trạng chúng ta được làm mới, phấn chấn trở lại trước khi quay về mái ấm gia đình.

Rèn luyện thói quen “kết nối” với bản thân, nói cách khác, có thể giúp bạn kết nối tốt hơn cùng mọi người. 

Quan tâm đến xúc cảm cá nhân

Trải nghiệm cuộc sống tựa “tấm gương” phản chiếu tâm trí mỗi người. Nếu thường xuyên phải trải qua tâm trạng ngột ngạt, bức bối giữa vô vàn lo toan, chúng ta dễ thấy như bị mắc kẹt trong đoàn tàu đông đúc, không còn chỗ ngồi. Thế nhưng, nếu bạn “nuôi dưỡng” một tâm trí cởi mở hơn, mọi thứ có thể thay đổi theo cách tích cực.

Hãy tạo ra không gian tinh thần lành mạnh bằng việc lắng nghe suy nghĩ của riêng bạn. Thiền, yoga hay đơn giản là dạo mát, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh sẽ tạo cơ hội giúp chúng ta cảm nhận sự gắn kết sâu sắc hơn với bản thân, để cuộc sống chậm lại đôi phần và siết chặt thêm những mối dây tình cảm. 

Như Ý 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI