Chỉ đường cho hươu...: Con ước một bữa tiệc

20/03/2024 - 11:14

PNO - Con đòi ba mẹ tổ chức tiệc ở một nhà hàng sang trọng để “lên mặt” với bạn bè vì bạn con phần lớn là “con nhà có điều kiện”.

Sắp tới sinh nhật 18 tuổi, con đòi ba mẹ tổ chức tiệc ở một nhà hàng sang trọng để “lên mặt” với bạn bè vì bạn con phần lớn là “con nhà có điều kiện”. Ba mẹ con nói rằng nên tổ chức đơn giản tại nhà, vừa ấm cúng vừa hợp với tiền lương công nhân của ba mẹ. 

Con phải nói với ba mẹ và các bạn thế nào để bữa tiệc vẫn diễn ra mà không làm bên nào bị mất đi niềm vui trong dịp sinh nhật con?

Nguyễn Thị Hoài Thu (quận Tân Bình, TPHCM)


Lòng ao ước lẫn nỗi lo ngại của cháu trước buổi sinh nhật bước vào tuổi 18 - cột mốc đặc biệt của một người đang tuổi “chưa là người lớn nhưng không còn là một đứa trẻ” - thật chính đáng. Ở nhiều nơi trên thế giới, người ta có một vài nghi lễ đánh dấu từng bước trưởng thành của một người. Trong buổi lễ trưởng thành đó, không chỉ người thân trong gia đình mà còn có dòng tộc, cộng đồng cùng chứng kiến và ghi nhận vị thế mới của người ấy.

Thời nay, việc cháu muốn có một bữa tiệc sinh nhật lung linh “như phim” cũng không có gì là quá xa xỉ. Dân gian có câu: “Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp” - cũng món ăn ấy, nếu được dùng trong không gian sang trọng, có ánh đèn, tiếng nhạc, có đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, có lời chúc tụng của mọi người, kể cả ánh mắt tò mò hoặc ngưỡng mộ của những người lạ… sẽ đưa nhân vật chính của bữa tiệc sinh nhật lên tận tầng mây thứ chín. Tuy nhiên, nếu cháu khéo thu xếp thì tổ chức một bữa tiệc ăn “hàng” ở “nhà” (ngon như ở nhà hàng) cũng đặc biệt không kém.

Việc các bạn học của cháu hầu hết là con nhà khá giả khá thú vị. Thời nay, đâu cứ phải con nhà nghèo mới biết vượt khó, mới là người trọng danh dự hoặc có chí cầu tiến; hễ con nhà giàu là ham ăn biếng làm, đua đòi, lớn lên không làm nên trò trống gì! “Học thầy không tày học bạn”, nhiều khi cháu sẽ học được từ những người bạn này quan niệm đúng đắn về đồng tiền, cách kiếm tiền, cách tiêu tiền, cách quản lý đồng tiền. Bởi vậy, cháu không nên so sánh, ngại ngùng để rồi phải ráng “chạy đua vũ trang” cho bằng bạn bằng bè.

Mặt khác, xuất phát từ sự thấu hiểu nỗi vất vả của ba mẹ và hoàn cảnh gia đình, cháu hoàn toàn có thể “liệu cơm gắp mắm”, tổ chức một bữa tiệc sinh nhật tại gia không kém phần vui tươi, náo nhiệt, phù hợp với lứa tuổi:

- Hỏi ý ba mẹ dự trù cho buổi tiệc bao nhiêu tiền. Đừng nài nỉ, vòi vĩnh, đẩy ba mẹ vào tình thế khó xử.

- Mời các bạn thân làm “chủ trì”, đến nhà “họp” với phụ huynh (đơn vị “chủ chi”) về việc trang trí, bày biện, chọn thực đơn. 

- Cháu cứ “công khai tài chính” chi cho buổi sinh nhật bao nhiêu tiền và nhờ các bạn lên kế hoạch. Lúc này, ba mẹ lui về làm cố vấn và cháu sẽ là người “chốt đơn”. 

- Chuẩn bị 1 cuốn sổ hoặc những tờ giấy đẹp để khách mời ghi lại hoặc chính cháu tự gửi đến bản thân những lời chúc tốt đẹp.

Nên nhớ, không khí tíu tít chuẩn bị cho sự kiện có khi còn ấn tượng hơn chính bữa tiệc. Các thực khách đóng góp sáng kiến và tích cực tham gia vào việc chuẩn bị đã là một món quà sinh nhật “cực chất” dành cho cháu.

Để đến gần hơn ao ước “mở tiệc ở nhà hàng”, cháu nên cam kết với ba mẹ: nếu con đạt thành tích học tập tốt hơn bây giờ, lần sau cho con tổ chức ở nhà hàng với phần tham gia đóng góp tiền của chính con (bằng cách tiết kiệm các khoản chi tiêu trong năm, làm thêm trong kỳ nghỉ hè hoặc tham gia bán hàng ở các hội chợ từ thiện, thu gom sách vở cũ và phế liệu bán ve chai…). Ba mẹ cháu sẽ vui vẻ “duyệt đơn” khi thấy con mình biết nghĩ trước sau.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI