Hết ham vui, có dễ thoái lui?

13/03/2024 - 18:33

PNO - Đàn ông vẫn bị xã hội đánh đồng rằng rất tham lam, đã có vợ lại còn kiếm thêm bồ, muốn thêm chứ đâu muốn bớt, phép cộng chứ không phép trừ. Nhưng có ai thử hỏi ngược lại: “Đàn ông muốn bớt thì được à?”.

Ảnh mang tính minh họa - PressFoto
Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

Với đàn ông, ngừng yêu xem ra cũng khó. Còn với đàn ông sang giàu thì có ngoại lệ chăng? Đồng tiền giúp sức cho ông chủ để chinh phục được bóng hồng liệu có giúp được ông rút êm về hậu cứ và chữa lành những vết thương của gia đình, của chính mình?

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp người đàn ông có tài sản kếch xù trở thành “con mồi ngon” của những cô gái thực dụng (và tất nhiên cũng có trường hợp ngược lại). Do đó, càng giàu càng không dễ nhả ra.

Có bao nhiêu lý do để người đàn ông thành đạt, giàu có tranh thủ lén lút “cải thiện” cuộc sống bằng mối quan hệ ngoài luồng với cô gái trẻ đẹp thì cũng sẽ có bấy nhiêu lý do để “hồ tan keo rã” sau thời gian đủ dài, thấm hết nồng say lẫn… rã rời. Trên thực tế, quý ông rủng rỉnh tiền bạc, già cỡ nào cũng chẳng thiếu đối tác tình nguyện làm “hồng nhan tri kỷ - phiên bản vào nhà nghỉ”, còn khi chính quý ông muốn dừng trận, rời sân thì có dễ dàng không? 

Nếu đồng tiền có thể mua được sự trở về nguyên vẹn thì sẽ không có giọt nước mắt đàn ông sau những ngày tháng đèo bòng. Gần 60 tuổi, chủ doanh nghiệp quản mấy trăm nhân công, có xe hơi hạng sang, nhà lầu mấy tòa rải từ Long An lên TPHCM, ông T.N.T. tưởng như đang ở tột đỉnh lợi danh. Nhưng gặp chuyên gia ở phòng tư vấn tâm lý của Báo Phụ nữ TPHCM, ông bật khóc như một đứa trẻ. 

Ông T. không còn lối về sau 2 năm vụng trộm với một nữ tiếp viên nhà hàng đáng tuổi con mình. Chưa đầy 1 năm sau khi cặp kè, ông đã biết mình không gặp chân ái, vì cô bồ có hành tung bí ẩn, có vẻ như vẫn song song qua lại với bạn trai. Giai đoạn đầu, mê đắm cô nàng và sợ mất nên ông ra sức ghen tuông, kiểm soát và cung phụng tiền bạc theo yêu sách của người đẹp.

Khi số tình phí lên đến bạc tỉ và cô gái trẻ bộc lộ nhiều điều quá quắt trong cư xử, ông dần mệt mỏi, chán ngán. Nghĩ đến tội lỗi đã gây ra với vợ, ông muốn chấm dứt cuộc chơi, quay về yên phận làm người chồng chung thủy. Tuy nhiên, ông chẳng thể thuộc về bên nào. Về nhà thì không khí thường căng thẳng, u ám, ông lại tiếp tục dây dưa với phòng nhì.

Ảnh minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Cô gái trẻ đánh hơi ý định lặng lẽ rời đi của ông, đã tung hết chiêu này đến chiêu khác. Nào là dọa sẽ đưa cuộc tình vụng trộm này ra ánh sáng, nào là sẽ đến công ty của ông để “chào ngày mới”, nào là báo tin có thai và đòi hỏi ông thể hiện trách nhiệm người cha… 

Đỉnh điểm mâu thuẫn là người “anh họ” của cô tiếp viên - một chàng lãng tử đẹp trai, vô công rỗi nghề, bỗng chơi bài ngửa, công khai rằng họ không phải là anh em mà đích thị là tình nhân, đã phối hợp lừa tình, lừa tiền ông. Ông muốn về nhà trong im lặng, danh dự được bảo toàn thì phải chuộc bằng… cuốn sổ hồng. Nếu không, những clip nóng của ông và cô bồ sẽ được trình làng, mà nơi trình làng đầu tiên sẽ là trường học của con gái út ông. 

Đàn ông vẫn bị xã hội đánh đồng rằng rất tham lam, đã có vợ lại còn kiếm thêm bồ, muốn thêm chứ đâu muốn bớt, phép cộng chứ không phép trừ. Nhưng có ai thử hỏi ngược lại: “Đàn ông muốn bớt thì được à?”. Nó có dễ như một cái công tắc “On - Off” để người đàn ông bật - tắt theo ý muốn? Nó có giống trò game online, có thể thoát game bất thình lình, chỉ hơi phiền khi bị dán nhãn AFK - treo máy, bị trừ điểm uy tín, tạm thời không thể tham gia đấu hạng? Nó rùm beng hay kín bưng, không tì vết như cái cách người đàn ông hồi mới giong buồm “đánh bắt xa bờ”? 

Không phải động cơ tiền bạc, chị C.T.L. (quận 6, TPHCM) vướng vào bi kịch tình 1 đêm với nam đối tác nhỏ hơn 5 tuổi, hoạt động cùng lĩnh vực xây dựng, trong chuyến công tác nước ngoài.

Dang dở vài cuộc tình, vào tuổi cận 40, chị L. đâm bi quan và dần tôn thờ chủ nghĩa độc thân. Nhưng qua lần say nắng với “cậu em”, chị bắt đầu mộng mơ, vào trông ra ngóng và trỗi dậy khát khao kiếm 1 đứa con. Chị bỏ hết sĩ diện “trâu tìm cột”, tiếp tục đeo bám, van xin tình yêu và “cậu em” cũng đã gieo giọt máu vào chị trong một cơn “cả nể”.

Dù không là tình nhân, không phải vợ chồng, nhưng nhiều năm nợ duyên chưa dứt được. Một thứ cảm xúc rất lạ, không gọi thành tên đã nhen giữa 2 người. Với chị L. là yêu một mà hận đến mười, vì có nhiều lần “cậu em” bỏ mặc chị một mình chăm con bệnh sốt, lại còn trách cứ chị phá nát gia cang. Chị quyết không buông tha để người đàn ông rảnh tay chăm lo cuộc sống gia đình vốn sung sướng, đủ đầy trong khi mẹ con chị khổ nhục như vậy. 

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

“Cậu em” thì thẳng thừng tuyên bố không đời nào ruồng rẫy vợ con. Vợ là người cậu yêu và chọn. Vợ có tội tình gì mà đáng bị bỏ rơi? Vả lại, sự nghiệp kinh doanh hiện giờ “cậu em” có được là nhờ cha mẹ vợ nâng đỡ, tạo điều kiện. Vợ chồng hục hặc, xung đột, “cậu em” lại tìm đến chị L. như trạm dừng tránh nắng. Cứ thế, “cậu em” không thể tĩnh tại, cứ lơ lửng giữa 2 đầu dỗi hờn, oán hận. 

Hễ những lúc “nam chính” hạ quyết tâm rời bỏ thì chị L. lại níu kéo, van xin, gây áp lực tâm lý, kể cả dọa sẽ đem con tới nhà cha để giao lại hoặc “2 mẹ con sẽ đi thật xa, tới lúc đó anh đừng trách”. Cũng như bao người đàn ông đa mang, “cậu em” bị bủa vây bởi bao nỗi sợ: sợ cơn ghen tức “ớt trộn gừng” của vợ sau khi phát giác sự thật, sợ mất tất cả tiền tài danh vọng, sợ các con tổn thương, sợ ánh mắt của đại gia đình, đồng nghiệp và người đời, sợ cha mẹ ruột tuổi già sức yếu không chịu nổi cú sốc này, sợ vợ không cho đi gặp đứa con rơi… Vợ chồng “cậu em” và chị L. đều căng thẳng. “Cậu em” bị bệnh đau dạ dày tái phát, tinh thần, thể xác hao mòn, mất ngủ kéo dài. 

Tiến tới không được, dừng cũng không xong, người trong cuộc, kể cả những kẻ luôn tự hào vai trò cầm trịch của mình đều thấm đòn. Ngay cả với đàn ông giàu có, quyền lực thì ngoại tình cũng không hề là cuộc chơi. 

 

Càng dằng dai, càng khó dứt

Người đàn ông có mua được sự an toàn khi muốn kết thúc một cuộc tình ngoài hôn nhân hay không? Nói có cũng đúng, mà nói không cũng đúng. Chủ yếu là ở tính chất của mối quan hệ với người thứ ba đấy.

Tiến sĩ Bùi Hồng Quân
Tiến sĩ Bùi Hồng Quân

Người này đến với người kia vì mục tiêu tiền bạc, để người kia thỏa mãn nhu cầu, lợi ích nào đấy, sau một thời gian tình trạng trở nên như một dạng hợp đồng. Khi người này đã đạt mục đích về tiền, người kia cũng đạt mục đích về nhu cầu, chuyện trao đổi diễn ra sẽ khá êm xuôi.

Nhưng với thời gian đủ lâu, con người đâu phải gỗ đá mà họ đến với nhau có sự kết nối về mặt thể xác, có những cảm xúc, rung động về mặt tâm hồn thì việc buông khó hơn. Đặc biệt, gắn với cơ hội kiếm tiền thì việc buông khó hơn rất nhiều.

Đàn ông thành đạt, nhiều tiền cũng không hẳn luôn nắm thế chủ động. Sẽ rất khó trong việc xác định. 1 lần 2 lần, 1 tuần 2 tuần thì có thể, nhưng nhiều hơn thì cảm xúc sẽ phát sinh. Thường mối quan hệ 1 tháng, không có yếu tố về sự tương hợp, sẽ kết thúc rất sớm; nhưng khi nó “không sớm” thì chứng tỏ đã có những dấu hiệu của sự gắn kết. Lúc đó, không phải chỉ vì tiền nữa. 

Thực ra lòng tham rất vô chừng. Lúc đầu, người ta không nghĩ sẽ tham đâu, nghĩ chỉ đến với nhau, tự nguyện gửi trao tình cảm, “tình cho không biếu không”. Nhưng khi có tiền, lòng tham dễ khởi. Việc buông sẽ ngày càng khó khi họ nhận ra đây là cái mỏ lớn.

Có thể lúc đầu, họ thấy đây là cuộc dạo chơi, không ràng buộc, thích thì đến, không thích thì đi hay là sự thương thảo cam kết; nhưng khi gắn kết thì người ta lại bị vướng chân bởi yếu tố cảm xúc, tình cảm và không loại trừ mong muốn sở hữu. 

Tiền, rất nhiều tiền và lại kết hợp yếu tố tình cảm nữa sẽ khiến câu chuyện trở nên dằng dai, cắt không dễ đứt. Nhất là khi một mối quan hệ diễn ra trong thời gian tương đối dài thì câu chuyện không dừng lại ở tiền nữa.

Những tổn thất cùng phát sinh từ nhiều phía và chồng chất khiến đồng tiền dẫu có mãnh lực như thánh như tiên cũng không phủ nổi. 

Tiến sĩ Bùi Hồng Quân - giảng viên Trường đại học Sư phạm TPHCM

Hoài Nhân (ghi)

Tô Diệu Hiền

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI