Châu Á đẩy mạnh cuộc chiến chống lại các chủng mới của COVID-19

18/07/2022 - 06:40

PNO - Các nước châu Á đang tăng gấp đôi nỗ lực để bảo vệ người dân khỏi các biến chủng mới của COVID-19, có tốc độ lây lan nhanh và khiến số ca nhiễm bệnh tăng mạnh trong những ngày gần đây.

 

Số ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh trở lại trong những ngày qua tại Trung Quốc.
Số ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh trở lại trong những ngày qua tại Trung Quốc

Hàn Quốc cho biết vào những ngày cuối tuần qua, số ca lây nhiễm đã tăng gấp đôi so với tuần trước, phần lớn là do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron. Dữ liệu từ Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho thấy số ca mắc COVID-19 trong 24 giờ ngày 16/7 là 40.342 trường hợp.

Các chuyên gia y tế dự đoán con số lây nhiễm hàng ngày có thể tăng mạnh hơn dự kiến ​​của chính phủ, căn cứ vào tốc độ lây lan hiện tại. Mặc dù số ca mắc COVID-19 tăng nhanh nhưng số bệnh nhân nguy kịch và tử vong vẫn tương đối thấp. Chính phủ Hàn Quốc dự kiến ​​từ hôm nay, 18/7 sẽ mở rộng tiêm nhắc lại cho người lớn từ 50 tuổi trở lên để ngăn ngừa các ca bệnh nặng và tử vong.

Tỷ lệ các ca nhiễm mới SARS-CoV-2 cũng đang tăng lên tại những nơi khác ở châu Á. Tại Nhật Bản, theo một thống kê của Yomiuri Shimbun, số ca mắc COVID-19 đạt mức cao nhất mọi thời đại là hơn 108.000 ca vào tối ngày 16/7. Con số này đã vượt qua mức cao kỷ lục trước đó là 104.202 trường hợp vào ngày 5/2.

Xa hơn là ở Nam Á, Ấn Độ cũng đã báo cáo hơn 20.500 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, mức tăng cao nhất kể từ ngày 20/2, theo dữ liệu do Reuters tổng hợp. Bộ Y tế cũng ghi nhận thêm 49 trường hợp tử vong chỉ sau một đêm.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu, chính phủ Ấn Độ đang đẩy nhanh chiến dịch tăng cường tiêm chủng nhằm ngăn chặn sự lây lan của các chủng mới, vốn đang gây ra đợt tái bùng phát ở các bang miền đông Assam, Tây Bengal và Karnataka ở phía nam.

Tại Trung Quốc, số ca nhiễm mới cũng tiếp tục tăng cao khi dịch bùng phát tại nhiều khu vực. Quốc gia này đã báo cáo 580 trường hợp mắc mới COVID-19 tại các địa phương trong ngày 16/7. Đây là con số cao nhất kể từ ngày 23/5 và hầu hết được phát hiện ở Quảng Tây và Cam Túc.

Tại trung tâm tài chính Thượng Hải, tình hình dịch bệnh vẫn "tương đối nghiêm trọng”. Trên kênh WeChat chính thức, ngày hôm qua 17/7, thành phố đã báo cáo 26 trường hợp nhiễm bệnh mới tại địa phương trong ngày 16/7.

Tại Thái Lan, Bộ Y tế cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với thống đốc Bangkok ngày 18/7 để chuẩn bị các biện pháp đối phó với một đợt bùng phát dịch mới ở thủ đô.

Những ngày qua, các bệnh viện ở Bangkok tiếp nhận hơn 1.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày. Hiện bệnh nhân COVID-19 chỉ chiếm 13% số giường bệnh trên toàn quốc, nhưng tỷ lệ đó đã tăng lên 42% ở riêng Bangkok.

Minh Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI