Mỹ lo tái bùng dịch vì dòng phụ BA.2 của Omicron

20/03/2022 - 08:03

PNO - Trong bối cảnh sự gia tăng số ca mắc COVID-19 ở nước ngoài, các quan chức y tế Mỹ cảnh báo đợt bùng phát dịch mới khi dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao hơn từ 30-80% so với chủng ban đầu.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, cho biết mặc dù các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 tiếp tục giảm nhưng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu trong vài tuần tới có thể thấy các con số thống kê tăng trở lại.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính 23,1% trường hợp mắc mới COVID-19 ở Mỹ liên quan đến dòng phụ BA.2. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 30-80% so với chủng ban đầu và dữ liệu liên bang cho thấy sự hiện diện của nó ở Mỹ đang tăng gần gấp đôi mỗi tuần.

Giám đốc CDC, chia sẻ bà cũng dự đoán có thể sẽ có đợt tăng nhanh số ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ do dòng phụ BA.2
Giám đốc CDC dự đoán có thể sẽ có đợt tăng nhanh số ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ do dòng phụ BA.2

Các chuyên gia y tế cũng cho biết khả năng sinh miễn dịch của vắc xin suy giảm và quyết định chấm dứt các khuyến cáo về đeo khẩu trang của chính phủ có thể khiến đất nước phải đối mặt với sự trỗi dậy của virus.

Tại Mỹ, dữ liệu mới cho thấy các trường hợp nhập viện liên quan đến COVID-19 đang có xu hướng tăng sau nhiều tuần giảm ổn định. Hiện có khoảng 23.000 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Tiến sĩ Eric Topol, giáo sư y học phân tử tại Scripps Research, nhấn mạnh: “Bạn vừa trải qua một làn sóng biến thể Omicron dễ lây lan nhất mà thế giới từng thấy, với mức độ nhập viện cao nhất trong đại dịch. Giờ đây, bạn đang phải đối mặt với một dòng phụ của biến thể đó với khả năng lây truyền cao hơn 30%”.

Trong khi đó, tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC, chia sẻ bà cũng dự đoán có thể sẽ có đợt tăng nhanh số ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ do dòng phụ BA.2, đồng thời không quên cảnh báo các khuyến nghị về đeo khẩu trang có khả năng được khôi phục nếu tình hình dịch bệnh trầm trọng.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi