Cha mẹ tốt tạo nên môi trường xã hội tốt

29/05/2022 - 18:14

PNO - Mỗi chúng ta cũng nên chia sẻ, tạo điều kiện, giúp đỡ người khác thực hiện trách nhiệm làm cha mẹ của họ một cách tích cực, thay vì chỉ phê phán, lên án.

Những ai đã có con hẳn nhận thấy, trong suốt đời người, có con là điều tuyệt vời nhất. Khi có con, ở mỗi người luôn hình thành một thứ tình cảm, cảm xúc đặc biệt, thiêng liêng và đồng thời đó là trách nhiệm lớn lao. 

Nhiều người thấy có con là điều tuyệt vời ngay cả khi họ chưa… có con. Bằng bản năng, bằng dự cảm, bằng trải nghiệm, bằng cảm xúc, họ đã hình dung đến những điều thiêng liêng khi nuôi nấng chăm sóc đứa trẻ. Do đó, họ thường chuẩn bị chu đáo để chào đón đứa con ra đời. Lập gia đình là một trong những sự chuẩn bị đó. 

Hầu hết chúng ta đều có ý thức chọn lựa người bạn đời phù hợp về nhiều mặt, trong đó có vấn đề con cái. Rồi chúng ta phải chuẩn bị về mặt sức khỏe, tâm lý, nhà cửa, kinh tế… cho việc làm cha mẹ. Một số người vì lý do nào đó chưa kịp chuẩn bị chào đón đứa con, nhưng đứa trẻ đã “vội” ra đời thì họ cũng lập tức điều chỉnh cuộc sống để đón nhận món quà thiêng liêng của tạo hóa.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Bởi họ ý thức rằng, một đứa trẻ ra đời không chỉ là niềm vui của “người trong cuộc”, của gia đình, họ hàng mà còn là một chồi non của xã hội; chồi non ấy phải được tạo những điều kiện tốt nhất để trở thành một con người thực thụ, một cá nhân tích cực trong đời sống, một công dân tốt trong xã hội…

Thế nên, thật xót xa khi những đứa trẻ ra đời trong lo lắng, sợ hãi của cha mẹ. Vì không có tâm thế sẵn sàng để làm cha mẹ nên có người hành xử một cách lạnh lùng với giọt máu của mình: đẻ xong thì vứt bỏ, cho người khác nuôi, giết hại, hoặc nuôi nhưng vô trách nhiệm… Gần đây, còn có không ít đứa trẻ chết oan ức đột ngột vì ông bố bà mẹ “quẫn trí” không muốn sống nữa.

 “Hùm dữ không nỡ ăn thịt con” vì đó là bản năng sinh tồn của loài vật. Con người không chỉ có bản năng mà còn có lý trí, có nhận thức, nên càng không thể hành xử theo kiểu “ăn thịt con” dù dưới bất kỳ hình thức nào. Sự lên án của xã hội đối với một cá nhân nào đó đã “ăn thịt con” nhằm cảnh tỉnh những trường hợp khác, buộc họ nghĩ nhiều hơn đến trách nhiệm, đến tình cảm thiêng liêng, đến đạo đức xã hội để có thể có hành xử phù hợp. 

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

Mỗi người nên nghĩ đến sự hy sinh của những người làm cha, làm mẹ khác (trong đó có thể có chính cha mẹ của mình) để tạo động lực thực hiện tốt vai trò của mình đối với con, dù trong hoàn cảnh ngặt nghèo nào. Và mỗi chúng ta cũng nên chia sẻ, tạo điều kiện, giúp đỡ người khác thực hiện trách nhiệm làm cha mẹ của họ một cách tích cực, thay vì chỉ phê phán, lên án.

Bởi suy cho cùng, khi chúng ta cùng nhau tạo ra một xã hội tốt đẹp thì chính ta và con cái ta cũng được sống trong môi trường tốt đẹp đó. 

Trúc Giang

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh