Canh bạc hôn nhân

02/08/2019 - 05:00

PNO - Nếu hôn nhân là một canh bạc, thì người chồng và người vợ chính là những người chơi bài. Họ sẽ tự cầm lấy những lá bài đời mình và mở ra số phận cho chính mình.

Mọi người vẫn ví von, hôn nhân như một ván bài cào, phất tay một cái là biết “bù” hay có điểm ngay lập tức. Đôi khi hên xui vô cùng. Canh bạc ấy nghĩ cũng ngộ, lật mặt bài là biết ngay kết quả, mà đã lật rồi, thì mọi thứ coi như an bài. Nhưng cũng có người cho rằng, trên đời này chẳng có cuộc chơi nào dài như hôn nhân, đôi khi “game over” rồi mà hệ lụy vẫn còn kéo dài cho đến hết cuộc đời. 

Có nhiều phụ nữ, kết hôn bao năm vẫn không hiểu nổi tại sao người đàn ông mới thề non hẹn biển đó, thoắt cái đã trở thành một người khác, dung tục và vũ phu. Những lời ngôn tình mới đó đã thay bằng những “mày tao” miệt thị. Những cử chỉ nhẹ nhàng lãng mạn đó vội biến thành những nắm đấm không chút xót thương. Mọi thứ lật nhanh như trở bàn tay khiến không ít phụ nữ rơi vào tuyệt vọng, vì có cố gắng bao nhiêu, họ vẫn chẳng thể tự trả lời cho chính mình. 

Canh bac hon nhan
Ảnh minh họa

Những số liệu cho thấy, các cuộc ly hôn thường do phụ nữ đứng đơn chiếm tỷ lệ cao so với đàn ông. Hình như có lý giải rằng, phần lớn phụ nữ ly hôn là do họ kỳ vọng quá nhiều vào hôn nhân. Thế nên khi hôn nhân không đạt được mục đích mong muốn, họ thường là người đề nghị kết thúc. 

Có một thực tế là, dù ly hôn vẫn cao, nhưng người người vẫn rần rần cưới nhau. Hôn nhân “giống như nhà vệ sinh mà người ở trong cố đi ra thật nhanh và người ở ngoài thì tìm mọi cách để chui vào”, một câu nói tưởng như đùa, nhưng đã tả thực nhất bản chất của hôn nhân. Thế nên bây giờ ngồi đâu, cũng thấy cánh chị em ra sức nói xấu chồng, than vãn về hôn nhân, tiếc rẻ thời son trẻ. Họ luôn thấy mình thất bại trong canh bạc hôn nhân đời mình. Tại sao lại như thế?

Nếu hôn nhân là một canh bạc, thì người chồng và người vợ chính là những người chơi bài. Họ sẽ tự cầm lấy những lá bài đời mình và mở ra số phận cho chính mình. Số phận ấy buộc cả hai phải chơi cùng nhau, sòng phẳng với nhau và chẳng có gì phải giấu giếm nhau cả. 

Trong cuộc chơi ấy, người mắc sai lầm thường là phụ nữ. Họ tin rằng nắm trong tay lá bài điểm lớn, là con cái, tiền bạc, tài sản và cả nhan sắc, trí tuệ. Thế nên khi lá bài ấy được lật hết ra rồi, họ cảm thấy mình yếu thế, không còn tự tin, mà đâm ra lo lắng sợ hãi. Cũng vì lo giữ gìn lá bài điểm cao, phụ nữ thường lao vào cuộc đua bảo vệ dung nhan một cách thái quá, mà quên mất rằng, trong quan hệ hôn nhân, sắc vóc đôi khi chỉ là thứ yếu.

Khi yêu, người ta dệt bao nhiêu hoa mộng, thế nên thực tế phũ phàng sau đám cưới lại khiến nhiều người thất vọng vô cùng. Có người cho rằng mình chưa từng chuẩn bị tâm lý để kết hôn. Có chị em lại thấy mình chọn sai người rồi. Có cô một mực khẳng định mình chính là số “bù” trong canh bạc hôn nhân ấy, thua trắng tay và chẳng biết phải gỡ cách nào. 

Canh bac hon nhan
Ảnh minh họa

Có chị tự tin cho rằng, chồng yêu mình đến thế, nên chắc chắn mình là kẻ thắng trong canh bạc này. Đó dường như là một suy nghĩ nhất thời cảm tính. Cho dù bạn giữ nhiều lá bài điểm cao riêng lẻ, nhưng khi kết hợp với các lá bài khác, chưa chắc đã có một kết quả như mong đợi. 

Thế nên, người ta vẫn hay kháo với nhau rằng, hôn nhân không có điểm nổi trội, mà phải là sự phối hợp tung hứng giữa hai người với nhau. Người lui, người tiến hợp lý. Người tung, người hứng nhịp nhàng. Phân công trách nhiệm cho nhau, như cách người chia bài đã chia cho chúng ta những lá bài số phận và trách nhiệm.

Trong canh bạc hôn nhân này, tất cả tiêu chí nòng cốt của hôn nhân như tài sản, nghề nghiệp, con cái tượng trưng cho những lá bài. Ai là người nắm thế thượng phong, người ấy thắng. 

Muốn giữ thế chủ động trong hôn nhân phải luôn biết cách chiếm lấy những lá bài. Đừng hy sinh quyền nắm giữ tài chính gia đình, từ bỏ nghề nghiệp và phát triển bản thân, để nắm lấy những thứ được ban phát, tức là từ bỏ nắm lấy những lá bài then chốt của hôn nhân. 

Tuy nhiên, những lá bài ấy phải được sử dụng thông minh, đúng giá trị, thể hiện sự khôn khéo của người phụ nữ nắm vai trò chủ động trong nhà. Còn không, có khi nó lại là tác dụng ngược, khiến chúng ta thua trận tan tác. 

Canh bac hon nhan
Ảnh minh họa

Chủ động gầy dựng cho mình những quân bài lớn điểm cao chính là sự tôn trọng nhau, chia sớt cùng nhau, vui buồn cùng nhau. Chủ động nắm giữ những lá bài điểm cao chính là giá trị cần đạt được của hôn nhân. Nói cho tròn, cuộc chơi hôn nhân nằm trong tay mình, và do chính mình định đoạt. Định mệnh chẳng qua chỉ là một câu nói đùa. 

Nếu hôn nhân là một canh bạc, thì người chồng và người vợ chính là những người chơi bài. Họ sẽ tự cầm lấy những lá bài đời mình và mở ra số phận cho chính mình.

Lê Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI