‘Cai chữ’ cho con

09/07/2015 - 17:05

PNO - PN - Thường thì đầu năm học mới, mẹ đưa con đến bác sĩ mắt thăm khám, thay kiếng cho con. Nhưng mới đầu hè con đã than “Mẹ ơi, hình như mắt con lên độ”, mẹ vội vã đưa con đi khám liền.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bác sĩ dặn nên bồi bổ mắt bằng những thức ăn, thuốc uống có lợi, hạn chế xem tivi, máy tính. Chín tháng dán mắt trong những con chữ, từ chữ trong sách vở, tới chữ trong điện thoại, ipad, mắt con không tăng độ mới là lạ, nên mùa hè này mẹ quyết định “cai chữ” cho con. Hai năm gần đây, nhờ cập nhật thông tin báo chí và tham gia các chuyên đề về mẹ - con, nên mẹ đã không còn “tước đoạt” mùa hè của con như những năm trước.

Con biết thế, nên mới vừa thi xong học kỳ II, đã vội lên kế hoạch. Con bảo mấy tháng hè, dứt khoát không đụng tới sách vở. Mẹ đồng ý. Con bảo hè này mình đi Đà Lạt, rồi sau đó về thăm ngoại. Điều này thì mẹ phải cân nhắc. Vì phép năm của mẹ không nhiều, tiền bạc cũng hạn chế, nên mẹ phải phải ưu tiên cho một kế hoạch hợp lý nhất con trai ạ.

Trải nghiệm Đà Lạt cũng thú vị lắm, nhưng mẹ hẹn con vào dịp khác, không nhất thiết phải mùa hè, vì nhà mình và Đà Lạt cách nhau hơn 200 km, chỉ cần nghỉ lễ vài ba ngày là mình xách ba lô lên đường một cách dễ dàng. Nên hè này chúng ta phải về thăm ngoại. Ngoại con đã 80, sức khỏe kém dần, mẹ sợ nhỡ ngoại có mệnh hệ gì, mình sẽ ân hận suốt đời con ạ. Về ngoại, mẹ sẽ cho con theo các anh chị con các cậu, các dì, chứ không “nhốt” con như khi con còn tiểu học nữa đâu.

‘Cai chu’ cho con
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ở quê thì có đủ thứ trò vui để con tận hưởng. Nào là thả diều, đá bóng giữa cánh đồng lộng gió. Nếu con đủ tự tin, thì hãy một lần ngồi trên lưng trâu để thử làm chàng mục đồng, rồi con theo các anh chị đi hái sim, hái trái chà là trên núi, cách nhà ngoại chừng hai cây số. Mẹ nghĩ, chỉ cần bấy nhiêu đó thôi, cũng đủ để con mê tít mùa hè quê ngoại rồi. Chưa kể, mẹ sẽ “canh me” để con về trúng dịp thu hoạch đậu phụng và ớt. Mẹ bảo đảm khi theo các dì các cậu ra biền ớt, được tận mắt thấy biền ớt mênh mông, rực đỏ, hay thấy cánh đồng đậu phụng xa hun hút, con sẽ có những trải nghiệm cực kỳ thú vị. Về nhà con cùng mọi người thu hoạch đậu, ớt. Sẽ vất vả nhưng mẹ tin chắc là con sẽ rất vui.

Mẹ còn có một bí mật dành cho con nữa, là quyết định cho con tập xe đạp ngay tại quê ngoại. Đường làng vắng vẻ, các anh chị sẽ tập xe cho con, hy vọng con sẽ thích, sẽ mau biết đi vì mẹ nghĩ trẻ con chỉ dẫn nhau, con sẽ dễ tiếp thu hơn người lớn. Hy vọng năm học tới, con sẽ tự đạp xe tới trường, khỏi khổ sở chờ đợi mẹ đến trễ vì kẹt xe. Dịp hè này mẹ sẽ giúp con phân biệt đâu là gió nôm hay gió nồm, đâu là con vịt hay con ngan, bảo đảm một đứa trẻ ưa khám phá như con sẽ thỏa sức trải nghiệm nhiều điều thú vị.

Mẹ con mình sẽ về quê ngoại chừng hai tuần, vì mẹ phải trở vào để đi làm lại. Về lại thành phố, mẹ sẽ cho học thêm bất cứ môn năng khiếu mà con thích. Mùa hè như thế, mẹ hy vọng sẽ trọn vẹn với con rồi. Mẹ gọi đó là hành trình “cai chữ” cho con trong mùa hè này. Mẹ đã nhận thấy rằng, việc học sẽ tiếp tục suốt đời, chẳng đáng để chúng ta phải bôn ba, vất vả đánh vật với từng con chữ, điểm số, để rồi tuổi thơ vuột mất khi nào chẳng hay. Đồng ý hai tay nhé con trai!

Mẹ MISA

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh