Bố mẹ chồng không đồng ý để em được nuôi con?

07/09/2018 - 09:00

PNO - Con em được 12 tháng tuổi, em có yêu cầu chồng em ly hôn và giành quyền nuôi con. Tuy nhiên bố mẹ chồng em không đồng ý với lý do em không có đủ điều kiện về kinh tế. Em phải làm sao?

Hỏi: Em và chồng em kết hôn được 5 năm. Trong khi em mang thai, chồng em có quan hệ ngoại tình với một người khác. Hiện nay con em được 12 tháng tuổi, em có yêu cầu chồng em ly hôn và giành quyền nuôi con. Tuy nhiên bố mẹ chồng em không đồng ý để em nuôi con với lý do em không có đủ điều kiện về kinh tế. Nhờ luật sư tư vấn, em có được quyền ly hôn và nuôi con không.

Bích Hiền (Quảng Nam)

Trả lời của luật sư:

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mà mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề nuôi con sau khi ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Bo me chong khong dong y de em duoc nuoi con?
Ảnh minh họa

Luật hôn nhân và gia đình 2014 tại Khoản 3 Điều 81 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con như sau:

“Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Đối với trường hợp của bạn, vì con của bạn 12 tháng tuổi, tức là dưới 36 tháng tuổi nên sẽ được bạn trực tiếp nuôi con. Tuy nhiên nếu trường hợp bạn không đủ điều kiện về trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con, hoặc vợ chồng bạn có thỏa thuận khác thì bạn có thể không được quyền nuôi con.

Vì vậy, dù trên thực tế được ưu tiên khi con chưa đủ 36 tháng tuổi, nhưng để chắc chắn trong việc đảm bảo quyền nuôi con thì bạn cần cung cấp các căn cứ cho thấy mình  có đủ khả năng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con của bạn. Đó không bắt buộc là các điều kiện tốt hơn người chồng, nhưng chỉ cần bạn đảm bảo được các điều kiện cơ bản về mức sống và khả năng nuôi dưỡng là được. 

Bo me chong khong dong y de em duoc nuoi con?
Hình minh họa

Khi đó bạn sẽ được quyền nuôi con. Việc bố mẹ chồng của bạn đồng ý hay không đồng ý hoàn toàn không có ý nghĩa gì trong sự việc này. Đồng thời bạn có thể chứng minh việc chồng bạn đã ngoại tình với người khác là hành vi vi phạm đến quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, do đó chồng bạn càng khó có cơ hội để giành quyền trực tiếp nuôi dưỡng con trong trường hợp này.

            Luật sư Đỗ Quốc Toản
(Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI