Bình yên với quá khứ

23/08/2021 - 06:00

PNO - Vào buổi tối, khi nhớ lại những sự kiện trong ngày, tôi lập tức nhắc nhở bản thân rằng tôi phải can đảm để học hỏi từ tình huống và tập bình yên với nó.

Tôi biết một người phụ nữ rất đáng yêu, sống trong một ngôi nhà rất đẹp và thân thiện môi trường. Bà có một gia đình rất tình cảm. Họ đã dành rất nhiều thời gian ở bên bà. Sức khỏe của bà rất tốt, và bà đang có điều kiện để tận hưởng những năm tháng tuổi xế chiều. 

Vậy mà bà vẫn hay nhớ về quá khứ, đôi khi tiếc nuối chuyện đã xảy ra vài chục năm trước. Cuộc sống của bà đầy những suy nghĩ không vui về quá khứ và người thân bạn bè cảm thấy chán nản sau khi đến thăm bà.

Chúng ta không muốn có một cuộc đời như người phụ nữ này, nhưng trung bình 75% “hiện tại” của con người đều bị tiêu tốn cho những suy nghĩ về quá khứ.

Vì vậy, nếu chúng ta học cách trở nên bình yên với quá khứ, có nghĩa là chúng ta cải thiện đáng kể hạnh phúc của mình trong hiện tại. Có bốn lĩnh vực để bình yên với quá khứ, bạn thử chiêm nghiệm cùng tôi nhé.

Tin tức tôi tiêu thụ

Cách tôi nắm giữ tin tức ngày hôm qua ảnh hưởng rất nhiều đến hiện tại của tôi. Nếu tôi đọc một tin xấu nào đó về việc vi-rút bệnh dịch đang gia tăng và tôi lo lắng, sợ hãi, thì bất cứ khi nào tôi nghĩ đến tin tức đó, nỗi lo lắng và sợ hãi sẽ quay trở lại tạo ra căng thẳng trong cơ thể tôi.

Khi tôi bắt đầu nói về điều đó, tôi sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh, tạo ra sự sợ hãi và lo lắng trong họ và làm bầu không khí trở nên nặng nề hơn.

Hãy thay đổi điều này. Kể từ bây giờ, bất cứ khi nào tôi nghe tin tức như dịch bệnh gia tăng, tôi sẽ nghĩ đến những biện pháp, chính sách… đang và sẽ giúp đỡ làm giảm được tình hình đó. Với thể chất, tôi phải cẩn thận, biết cách bảo vệ bản thân.

Với tâm trí tôi có thể tạo ra suy nghĩ: “Tôi bình tĩnh và tôi biết rằng chúng ta sẽ thành công trong việc khắc phục dịch bệnh”. Bằng cách suy nghĩ như vậy, tâm trí và cơ thể của tôi sẽ tràn đầy sinh lực và tự tin. 

Trong các vai trò hằng ngày

Một người quản lý làm việc rất chăm chỉ và phải đối mặt với rất nhiều thử thách hằng ngày. Khi về nhà, những lúc tức giận với vợ con, phần nhiều là do anh vẫn giữ trong đầu những gì anh không hài lòng với công việc, anh không thực sự có đủ kiên nhẫn cho gia đình và điều này tạo ra bầu không khí nặng nề ở nhà anh.

Giải pháp: Vào buổi tối, khi nhớ lại những sự kiện trong ngày, tôi lập tức nhắc nhở bản thân rằng tôi phải can đảm để học hỏi từ tình huống và tập bình yên với nó. Thực hành này cho phép tôi tận hưởng khoảnh khắc hiện tại với những người xung quanh.

Đối với sai lầm của mình

Chúng ta hay tự nói với mình rằng chúng ta tồi tệ hoặc ngu ngốc vì những sai lầm đã mắc phải. Bây giờ đối với bất kỳ tình huống nào mà tôi hối hận về những sai lầm của mình, tôi tự nói với bản thân: “Trong khoảnh khắc đó, tôi đã cư xử theo cách tốt nhất có thể rồi.

Tôi lặp đi lặp lại điều này trong tâm trí, và sau đó tôi cần nhận ra mình sẽ học hỏi điều gì cho tương lai. Bất cứ khi nào tôi nhớ lại sự kiện đó, tôi nhớ đến bài học hơn là sai lầm và cảm thấy bình yên”.

Đối với sai lầm của người khác

Khi cảm thấy ai đó đã cư xử sai với mình, chúng ta có thể mất nhiều ngày, nhiều tuần và thậm chí nhiều tháng để bực bội.

Tại sao tôi phải để lỗi lầm của họ trong quá khứ làm giảm hạnh phúc của tôi trong hiện tại? Mặc dù chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng chúng ta có quyền lựa chọn lưu giữ điều gì trong tâm trí.

Khi nhìn lại sự việc, tôi có thể thấy một số điểm yếu ở người đó - có lẽ họ bị ảnh hưởng từ nỗi sợ hãi, lo lắng, cái tôi hoặc lòng tham. Tôi chấp nhận rằng tại thời điểm đó, họ chỉ có một cách cư xử như thế, nhưng họ có thể thay đổi cách cư xử.

Tôi tự hỏi liệu tôi có thể học được gì từ điều này. Tôi giữ trong tâm trí mình để học - chứ không phải để buồn - và tôi cảm thấy bình yên trước sự việc đó.

Bốn thực hành về sự bình yên này cho phép tâm trí của chúng ta tận hưởng hạnh phúc của giây phút hiện tại và vui vẻ với những người xung quanh. 

Trish Summerfield

(Cố vấn của Trung tâm Inner Space TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI