Bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua đường tình dục và dùng chung quần áo

30/07/2022 - 18:47

PNO - Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ngày càng lan rộng đang làm dấy lên lo ngại rằng trẻ em có thể dễ dàng bị nhiễm bệnh.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi chặt chẽ khả năng lây lan đậu mùa khỉ ở trẻ em khi đã có hơn 80 trẻ ở một số quốc gia được báo cáo mắc bệnh, phần lớn từ các mối quan hệ trong gia đình.

Tuy đây chỉ là một phần rất nhỏ trong số hơn 18.000 ca đậu mùa khỉ trên thế giới (được cho là tập trung nhiều nhất ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới), nhưng các chuyên gia vẫn lo ngại rằng virus có thể tự hình thành trong nhóm nhỏ khác, chẳng hạn như phụ nữ và trẻ em.

 

Hiện đã có hơn 80 trẻ em được báo cáo bị bệnh đậu mùa khỉ nhưng theo các chuyên gia, con số này có thể còn nhiều
Đã có hơn 80 trẻ em được báo cáo mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng các chuyên gia cho rằng con số này có thể cao hơn

Tiến sĩ Jay Varma, giáo sư khoa học sức khỏe dân số tại Weill Cornell Medicine ở New York, cho biết: “Có khả năng chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều trường hợp lây truyền khác ngoài những người đồng giới. Giờ thì bất kỳ ai cũng có thể nhiễm virus, bởi ngoài lây qua đường tình dục, nó còn có thể lây lan qua các hình thức tiếp xúc khác. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh, virus có thể lây nhiễm sang người khác một cách dễ dàng khi dùng chung quần áo, khăn tắm, drap giường hay chạm vào vết loét hoặc tiếp xúc da kề da, ôm hôn...

"Không thể tránh khỏi việc một số trẻ em bị nhiễm bệnh và lây cho những đứa trẻ khác khi đi học. Điều đó có thể sẽ gây ra một đợt bùng phát lớn", tiến sĩ Varma nói về lý do trẻ em là đối tượng dễ bị lây nhiễm. 

 

chưa có nhiều kinh nghiệm điều trị đậu mùa khỉ trên trẻ em
Các bác sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm điều trị đậu mùa khỉ trên trẻ em

Tại những quốc gia bệnh đang lưu hành như ở châu Phi, các ca bệnh nhi bị đậu mùa khỉ không phải là bất thường. Trường hợp nhiễm virus đầu tiên ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1970 là một đứa trẻ. Ở những đợt bùng phát trước đây, các trường hợp nghiêm trọng cũng xảy ra phổ biến ở trẻ hơn. Trong một đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ năm 2003 ở Mỹ, bệnh nhi có nhiều khả năng phải nhập viện và điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt hơn so với người lớn.

Theo một đánh giá từ các đợt bùng phát xảy ra từ năm 1970 đến năm 2019, độ tuổi trung bình của bệnh nhân đậu mùa khỉ đã tăng từ 4 lên 21 trong 5 thập kỷ qua. "Chúng tôi chưa có nhiều kinh nghiệm điều trị đậu mùa khỉ trên trẻ em, vì vậy thật không may nếu trẻ em bị bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ học hỏi và tiếp tục nghiên cứu", tiến sĩ Brooks của CDC cho biết.

Tiến sĩ Rosamund Lewis - trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về bệnh đậu mùa khỉ - cho biết, đến nay hầu hết trẻ em mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu đều ở chung nhà với những người bị nhiễm bệnh khác (như cha mẹ hoặc người giám hộ). Nhưng một số ít dường như không có liên kết dịch tễ học, cho thấy có sự lây nhiễm từ nơi khác trong cộng đồng. "Bất cứ ai ở chung nhà hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đều có nguy cơ lây nhiễm", tiến sĩ Lewis nói.

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI