Singapore phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ 9

25/07/2022 - 14:06

PNO - Hôm 25/7, Singapore báo cáo có thêm 3 trường hợp nhiễm bệnh đậu khỉ nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên 9 trường hợp kể từ tháng 6.

Trong một bản cập nhật trên trang web của Bộ y tế Singapore (MOH) vào cuối ngày 24/7, các quan chức nước này cho biết đã có thêm 3 ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận, đồng thời cho biết tất cả các ca bệnh được phát hiện đến nay không có mối liên quan nào với nhau.

Trường hợp mới được phát hiện là một bệnh nhân người Estonia 46 tuổi, đến Singapore từ London vào ngày 21 /7.  Người đàn ông này bị phát ban, sốt và sưng hạch bạch huyết và phải đến cơ sở y tế vào ngày 23/7. Theo MOH, anh này được đưa vào Trung tâm Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NCID) cùng ngày và đến ngày 24/7 có kết quả dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Trường hợp thứ hai là một người đàn ông Singapore 26 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa ở khỉ vào ngày 24/7. Người đàn ông trẻ tuổi này bị phát ban và đi khám cùng ngày.

Người thứ 3 là nam thanh niên 31 tuổi quốc tịch Philippines đã có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 25/7 và hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Singapore.

Hiện có gần 17.000 ca bệnh đậu mùa khỉ ở 75 nước trên thế giới
Hiện có gần 17.000 ca bệnh đậu mùa khỉ ở 75 nước trên thế giới

MOH cho biết, cả 3 trường hợp đều trong tình trạng ổn định và việc truy vết những người tiếp xúc gần đang các bộ phận y tế tiến hành khẩn trương.

Theo báo cáo của MOH, 3 ca bệnh mới này đã nâng tổng số bệnh nhân đậu mùa khỉ ở Singapore lên 9. Trong đó, có 5 trường hợp là du khách nước ngoài và 4 trường hợp còn lại là ở trong nước. 

"Thường bệnh nhân sẽ khỏi bệnh trong vòng 14 đến 21 ngày.  Những người bị nhiễm bệnh thường bị sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, hôn mê và phát ban.

Mỗi trường hợp đậu mùa khỉ thường có 3-4  người tiếp xúc gần gũi cần phải cách ly. Điều này không giống như COVID-19, có thể tới 20 người phải cách ly", Bộ trưởng Bộ Y tế Ong Ye Kung cho biết.

Mặc dù có số ca bệnh nhân cao nhất Đông Nam Á và Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu nhưng hôm 25/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Ong Ye Kung cho biết Bộ không khuyến nghị người dân Singapore tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ đại trà, chỉ tiêm cho những đối tượng nguy cơ cao.

“Hiện tại, với tính chất tự giới hạn của bệnh, MOH không khuyến nghị việc tiêm chủng đại trà cho toàn dân để phòng bệnh đậu mùa khỉ, vì lợi ích vắc xin mang lại không nhiều hơn nguy cơ. Hiện vẫn không có bằng chứng về việc bệnh nhân truyền bệnh cho những người khác trong cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ. Bộ Y tế cũng cách ly những người liên hệ gần gũi với họ trong tối đa 21 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng. Những người liên hệ có nguy cơ thấp hơn sẽ được theo dõi thông qua giám sát bằng điện thoại”, ông nói.

Trọng Trí (theo CNA)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI