Vắc xin đậu mùa khỉ của Đan Mạch được EU phê duyệt

25/07/2022 - 17:22

PNO - Một nhà sản xuất thuốc Đan Mạch ít được biết đến đã giành được sự chấp thuận chính thức của Liên minh châu Âu (EU) cho vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ.

 

Bavarian Nordic cho biết việc thông quan của châu Âu đã được đảm bảo khoảng một tháng sau khi công ty gửi đơn đăng ký
Đại diện Bavarian Nordic cho biết việc phê duyệt ở châu Âu lần này chỉ mất khoảng một tháng sau khi công ty gửi đơn đăng ký

Ngày 25/7, nhà sản xuất vắc xin Bavarian Nordic A/S của Đan Mạch cho biết vắc xin đậu mùa Imvanex đã được phép dán nhãn cho bệnh đậu mùa khỉ. Việc đồng thuận này được đưa ra sau khi các giấy phép đã được phê duyệt ở Canada và Mỹ.

Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang lây truyền nhanh chóng trên toàn cầu. Theo thống kê của WHO, đã có gần 17.000 ca nhiễm ở hơn 75 quốc gia trên thế giới, khiến WHO nâng lên mức báo động cao nhất vào cuối tuần qua, và khẳng định đây là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Công bố này được cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc đưa ra sau hơn 2 năm kể từ khi công bố tình trạng khẩn cấp của COVID-19.

Công ty Bavarian cho biết, thông thường một giấy phép xin được thông quan của châu Âu sẽ mất từ ​​6-9 tháng, nhưng lần này với vắc xin Imvanex họ chỉ mất khoảng một tháng sau khi công ty gửi đơn đăng ký.

Vắc xin đậu mùa Imvanex lần đầu tiên được chấp thuận cho bệnh đậu mùa là vào năm 2013 và kể từ khi bệnh đậu mùa khỉ bùng phát, nó được sử dụng cho căn bệnh này vì theo các chuyên gia y tế, hiệu quả của nó đối với bệnh đậu mùa khỉ là gần 90%.

Chính nhờ thông tin này mà cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 150% kể từ giữa tháng 5 và theo dự đoán sắp tới, giá trị sẽ còn tăng hơn nhiều. Ông Peter Verdult, nhà phân tích tại Citigroup cho biết: "Quyết định của WHO sẽ làm tăng triển vọng về các đơn đặt hàng tiếp theo đối với Imvanex, loại vắc-xin duy nhất hiện có".

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI