Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua quần áo, khăn tắm

25/07/2022 - 10:17

PNO - Hôm 24/7, tiến sĩ Anne Rimoin, Giáo sư Dịch tễ học tại Trường Y tế Công Fielding UCLA, lưu ý rằng bệnh đậu mùa khỉ có “nhiều cơ chế lây lan”.

Rimoin cho biết cô đã nghiên cứu loại virus này ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) trong hai thập niên. Cô đã giải thích cách virus lây truyền, một ngày sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố rằng đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ hiện đã trở thành một Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và mối quan ngại trên phạm vi quốc tế (PHEIC).

hiện nay là virus đậu mùa khỉ đang lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc gần giữa người với người
Hiện nay virus đậu mùa khỉ đang lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc gần giữa người với người

Phát biểu trên kênh Fox News Live, Rimoin cho biết: “Chúng tôi biết khá nhiều về bệnh đậu mùa khỉ tại những nước có thu nhập thấp như DRC, nhưng thực sự vẫn chưa đủ hiểu biết hết về cơ chế lây lan của virus, nhất là vì sao nó lại đang lây lan nhanh tại những nước giàu có, vốn chưa từng xuất hiện căn bệnh này trước đây.

Những gì chúng tôi đang chứng kiến hiện nay là virus này đang lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc gần giữa người với người”.

Rimoin cũng nhấn mạnh rằng virus đậu mùa khỉ “có thể lây lan theo nhiều cách khác nhau”, chẳng hạn thông qua các vật thể có khả năng mang mầm bệnh cao (fomite) như khăn trải giường, quần áo và khăn tắm. Ở châu Phi, virus lại thường lây lan qua tiếp xúc với động vật, cô lưu ý thêm.

Theo WHO, dịch đậu mùa khỉ đang tiếp tục lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, với hơn 16.000 trường hợp đã được ghi nhận từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến ngày 23/7, đã có 5 trường hợp tử vong được xác nhận.

Nhất Nguyên (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI