Bài thi trường đời

06/08/2021 - 11:29

PNO - Nên tập trung vào giải pháp thay vì vấn đề. Chẳng hạn như: “Thật may mắn là chúng ta đã có vắc-xin kháng vi-rút và các bác sĩ cũng đã được chuẩn bị cả về mặt tinh thần lẫn chuyên môn. Tôi tin chắc chúng ta sẽ chiến thắng”.

Người ta gọi cuộc sống là trường đời mà tất cả chúng ta, ai cũng đều phải học, và đã học, thì phải thi. Tất cả các bài thi ở các trường học là có ngày thi, địa điểm thi, nhưng bạn sẽ không biết trước đề thi. 

Ở trường đời, bạn sẽ biết trước đề thi rằng luôn có những chuyện bất trắc xảy ra, nhưng bạn không biết ngày thi và địa điểm thi. Bạn có thể phải thi hôm nay, tối nay, ngày mai… hay bất kể khi nào. 

Ảnh minh họa
Cuộc sống là trường đời mà tất cả chúng ta, ai cũng đều phải học - Ảnh minh họa

Điều bạn phải làm là thực hành để đi thi. Bài thi bắt buộc cho tất cả chúng ta là bệnh tật. Bạn có thể là bác sĩ, nhân viên y tế, giáo viên, công nhân lao động, thanh niên hay trẻ nhỏ… Dẫu là ai, thì khi đối mặt với một kỳ thi quan trọng, bạn vẫn không khỏi lo lắng. Chúng ta thường khuyên trẻ nhỏ “hãy thư giãn và bình tĩnh, rồi con sẽ làm bài tốt để thi đậu” bởi khi tinh thần trẻ vững, trẻ sẽ làm bài tốt. 

Cái chắc chắn không nằm ở bài thi, mà ở sự bình tĩnh trong tinh thần. Nhưng sao lúc này, chúng ta lại đang sống bằng công thức ngược? Đề thi chung của thành phố đang là vi-rút. Người nhiễm bệnh đang làm bài thi và cả thành phố, các bác sĩ, tình nguyện viên đang giúp họ làm bài tốt để được về nhà. Còn chúng ta, những người chưa bị nhiễm cũng đang phải thi. Đề bài của chúng ta là phải giãn cách, thiếu thực phẩm và khó khăn về tài chính…

Nhớ lại khi trẻ học thi, chúng ta rất cẩn thận chọn từng món ăn cho con. Nào là bí đỏ nấu óc heo, nước uống tăng trí nhớ, cho con nghỉ ngơi tốt, tập thể dục… và chúng ta tránh tối đa không mở ti vi lớn. Đây là lúc, chúng ta cần chăm sóc cho đứa trẻ tâm trí của chính mình. Khi bạn yêu ai đó, bạn sẽ cho họ những điều tốt nhất. Bạn hãy làm thế với bản thân.

1. Một tiếng vào buổi sáng. Tựa như bữa ăn sáng là bữa ăn chính trong ngày. Bạn có thể ngồi tĩnh lặng, đọc những câu khẳng định tích cực, tập thể dục cho tâm trí. 

2. Trong lúc con đang chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, thông thường bạn hỏi xem con cảm thấy thế nào, có cần gì không. Theo cùng cách, bạn hãy dành ra một phút mỗi tiếng để làm tương tự như vậy với bản thân. Bạn cần kiểm tra xem bạn có ổn không. 

3. Đừng đi ngủ với một vết thương cảm xúc nào. Bởi khi bạn thức dậy, vết thương ấy đã đi vào trong tiềm thức bạn. Một tiếng sau cùng trước khi đi ngủ, đừng xem tin tức nào cả, ngay cả tin nhắn điện thoại. Hãy tử tế với bản thân. Điều bạn trao cho tâm trí mình trước khi ngủ là một sự tĩnh tại và bình an. 

Ảnh minh hoạ
Tập thể dục tâm trí vào buổi sáng và đừng đi ngủ với một vết thương cảm xúc nào. Ảnh minh hoạ

Các loại suy nghĩ cần kiểm tra:

1. Suy nghĩ cần thiết: là điều bạn có để tổ chức đời sống trong ngày của bạn. Chẳng hạn như: “Tôi luôn áp dụng 5K”. 

2. Suy nghĩ lãng phí: nghĩ về những thứ không thể thay đổi, ảnh hưởng và cũng không phải là chuyện của mình. Những suy nghĩ này có xu hướng lặp lại và theo chu kỳ, làm cạn năng lượng tinh thần của bạn. Nó không giải quyết được gì. Chẳng hạn như: “Số ca nhiễm mỗi ngày một tăng. Tôi sợ lắm”. 

3. Suy nghĩ tiêu cực: làm tổn thương hoặc gây ra thiệt hại, không chỉ cho người khác mà cho cả bản thân. Chúng có thể xẻ đường trong tâm trí bạn và tạo ra một đường xoắn của những cảm xúc tiêu cực. Chẳng hạn như: “F0 là đồng nghiệp của tôi đã tử vong, và tôi là F1. Tôi sẽ chết như anh ấy”. 

4. Suy nghĩ tích cực: còn được gọi là xây dựng, tập trung vào giải pháp thay vì vấn đề. Chẳng hạn như: “Thật may mắn là chúng ta đã có vắc-xin kháng vi-rút và các bác sĩ cũng đã được chuẩn bị cả về mặt tinh thần lẫn chuyên môn. Tôi tin chắc chúng ta sẽ chiến thắng”. Hãy nghiêm khắc trong việc sử dụng những tiện ích. Tiện ích là để giúp cuộc đời bạn nhàn rỗi hơn, không phải để chiếm hữu thời gian và kiểm soát tâm trí của bạn. Ngay cả đi làm, bạn cũng có ngày nghỉ. Tuy nhiên, tâm trí bạn dường như không có ngày nghỉ nào. Cơ thể có thể rơi vào giấc ngủ, nhưng tâm trí vẫn có chuyện để nghĩ, do vậy, sức khỏe tinh thần ngày càng nghiêm trọng. 

Bạn có khả năng sáng tạo suy nghĩ và cảm xúc của mình. Hãy chọn trở nên luôn tử tế với mọi người. Tử tế chính là bạn. Trong mỗi cảnh sắp tới, bạn cho phép người khác theo cách của riêng họ. Bạn hiểu có lý do. Bạn tử tế trong cách bạn nghĩ về người khác, nhận định về người khác. Hãy hứa dành thời gian mỗi ngày cho sự chăm sóc bản thân. Đây chính là sự cam kết cá nhân. Bạn tử tế với bản thân. Bạn chọn thời gian đúng cho cảm xúc của mình. Bạn chỉ tiêu thụ, đọc, nhìn và nghe những gì có lợi cho tâm trí của mình. Rồi chúng ta sẽ chiến thắng! 

Phạm Thy Sen

(Giám đốc Trung tâm Inner Space TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI