Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Thương cậu bé ngọng nghịu ngày xưa

07/09/2023 - 06:38

PNO - Tôi giữ mãi tấm hình tôi và các anh họ - tấm hình khi tôi còn bé và vẫn còn mang dị tật trên môi. Cảm ơn cuộc thi này đã cho tôi cảm giác gặp lại cậu bé đáng yêu ấy.

 

Tác giả (bìa phải) và anh Ba (giữa), anh Hai - con dì Tư. Nhìn tấm ảnh cũ, tác giả rất thương cậu bé ngọng nghịu ngày xưa - ngày còn không hiểu vì sao mình lại hơi khác với bạn bè
Tác giả (bìa phải) và anh Ba (giữa), anh Hai - con dì Tư. Nhìn tấm ảnh cũ, tác giả rất thương cậu bé ngọng nghịu ngày xưa - ngày còn không hiểu vì sao mình lại hơi khác với bạn bè

Như bao đứa trẻ cùng trang lứa, tôi lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, với một tuổi thơ êm đềm như dòng nước Vàm Cỏ Tây xuôi về Biển Đông bát ngát.

Cho đến khi tôi ý thức được bản thân mới chợt nhận ra trên đôi môi mình có gì đó khác biệt và khi lần đầu nhìn vào gương, một đứa trẻ lên 4 lên 5 như tôi lúc đó vẫn chưa biết được những người lần đầu tiếp xúc có sợ mình, có xa lánh mình hay không. Vẫn hồn nhiên tạo dáng rất ngầu khi được chụp hình.

Tôi cũng chưa biết hỏi vì sao mình lại khác mọi người, khác anh Hai, anh Ba như vậy (anh Ba con dì Tư, mẹ tôi thứ Năm, theo thứ tự của gia đình Nam Bộ). Tất cả chỉ là một dấu chấm hỏi trong đầu tôi.

Khi lên 6 tuổi, tôi bắt đầu đi học mẫu giáo và biết được dị tật của mình với tên gọi hở hàm ếch. Ngày đầu đến trường, mọi người nhìn tôi với ánh mắt lạ lẫm và có chút sợ, như muốn né tránh, nên vào lớp chỉ có anh Ba là người chơi với tôi.

Nhưng một thời gian sau thì bạn bè trong lớp cũng được cô giáo giải thích và quen dần với hình dạng cũng như giọng nói ngọng nghịu khó nghe của tôi.

Đôi khi anh Ba cũng là “phiên dịch”, khi các bạn không nghe rõ lời tôi nói. Tuổi thơ thời đó của chúng tôi rất đẹp, dù không có internet, không có thiết bị thông minh như bây giờ, nên mọi người cũng mau gần gũi, bắt chuyện với nhau hơn.

Năm 1996, nghỉ hè, chuẩn bị lên lớp Một, tôi được ba mẹ đưa xuống Bệnh viện Đa khoa Long An để phẫu thuật hàm ếch miễn phí, do đoàn bác sĩ từ Hàn Quốc qua hỗ trợ cho trẻ em hở hàm ếch ở Việt Nam.

Khi đến nơi mới biết, không chỉ có riêng mình tôi có dị tật này trên môi mà xung quanh còn rất nhiều bạn bè trạc tuổi tôi, có cả những người lớn cỡ cha, anh tôi cũng bị như vậy.

Ca phẫu thuật thành công, nhưng do kỹ thuật lúc đó chưa tiên tiến như bây giờ nên trên môi tôi vẫn còn vết sẹo. Dù sao, đó vẫn là niềm hạnh phúc vô bờ bến đối với tôi. Bước ngoặt đó đã giúp cuộc đời tôi bước sang một trang mới, vì giọng nói đã dễ nghe hơn, tôi không còn tự ti trước mọi người, để tôi được hoàn thành việc học và có được công việc ổn định hiện tại.

Tác giả (thứ hai từ trái qua) chụp ảnh cùng vợ con, cha mẹ và em gái
Tác giả (thứ hai từ trái qua) chụp ảnh cùng vợ con, cha mẹ và em gái

Năm 2017, tôi lập gia đình, được làm cha và hạnh phúc khi thấy con mình sinh ra khỏe mạnh, lành lặn như bao đứa trẻ khác.

Tôi thầm cảm ơn gia đình và trời phật đã bù đắp cho tôi một tương lai tươi sáng và một gia đình hạnh phúc, được thành công như bao người bình thường khác. Nhưng tôi vẫn nhớ và thương cậu bé “nói ngọng” ngày xưa.

Tôi giữ mãi tấm hình tôi và các anh họ - tấm hình khi tôi còn bé và vẫn còn mang dị tật trên môi. Cảm ơn cuộc thi này đã cho tôi cảm giác gặp lại cậu bé đáng yêu ấy. 

Tác giả dự thi: Phạm Huỳnh Luân (Long An)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Lê Huy Lộc 10-09-2023 16:28:39

    bài viết này của anh thực sự hay và ý nghĩa. Cuộc sống luôn thay đổi nhưng sẽ Có những kỷ niệm sẽ luôn đi cùng ta theo năm tháng. Dẫu mai này có thế nào thì chúng ta vẫn luôn nhớ về những kỷ niệm- những điều đáng nhớ và đáng trân trọng. Để sau này nếu có nhìn lại thời đã qua, ta vẫn luôn tự hào, và kể cho con cháu chúng ta nghe. Cảm ơn tác giả

  • 0937623391 10-09-2023 10:43:07

    Cảm ơn về những chia sẻ cảm động của a tuy ko đc lành lặng như những người khác nhưng a văn hồn nhiên yêu đời , chúc a và gia đình người thân thật nhiều sức khoẻ và luôn gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI