Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Vết sẹo của cha

02/09/2023 - 10:44

PNO - Thời gian đã làm mờ đi vết sẹo năm xưa; nhưng đó luôn là điểm tôi nhìn ngắm đầu tiên khi cầm tấm ảnh. Nó nhắc tôi nhớ về quãng thời gian nghèo khó nhưng đầy ắp tình yêu thương.

Những năm giữa thập niên 1970, tôi mới lên 7 tuổi, sống cùng gia đình trong căn nhà chật chội chỉ chừng 16m2 ở con phố Phùng Hưng, Hà Nội. Lúc đó, cha tôi là kỹ sư cơ khí. Ngoài giờ làm việc, ông nhận đủ thứ việc về nhà làm thêm, đặc biệt là sửa các loại khóa, để cải thiện thu nhập gia đình.

Mỗi tối, bất kể giữa cơn nóng mùa hè hay cái rét đậm của mùa đông, cha tôi vẫn cặm cụi mài giũa từng chiếc chìa khóa để kịp giao cho khách.

Vì là con gái đầu lòng nên tuy cuộc sống lúc đó rất nhiều thiếu thốn, tôi vẫn được hưởng trọn vẹn sự chăm sóc và cưng chiều của cha. Nhưng tôi cũng đã có một sự cố “để đời” với ông.

Ảnh chân dung của cha tác giả, có thể thấy rõ vết sẹo trên trán ông - một kỷ niệm đặc biệt của 2 cha con
Ảnh chân dung của cha tác giả, có thể thấy rõ vết sẹo trên trán ông - một kỷ niệm đặc biệt của 2 cha con

Đó là năm tôi học lớp Hai, một tối, khi cha đang chăm chú làm việc, bất ngờ tôi nhào tới từ phía sau, ôm lưng ông, định khoe điểm 10 vở sạch chữ đẹp. Chính cái ôm đột ngột của tôi làm cha giật mình và cái giũa trên tay đâm thẳng lên trán ông.

Tôi khóc thét, hoảng loạn khi thấy máu túa ra đầm đìa trên mặt cha. Mẹ tôi cũng bấn loạn, vội tìm bông băng để cầm máu và băng vết thương cho cha. Vậy mà dù đau, cha vẫn ôm tôi vào lòng, nhẹ nhàng nói: “Không sao đâu con, cha chỉ đau tí tẹo thôi”. Vết sẹo trên trán cha đã trở thành kỷ niệm đặc biệt của tôi và ông.

Nhưng thay vì ám ảnh về một tai nạn, dù xảy ra ngoài ý muốn, vết sẹo trên trán cha là động lực để tôi cố gắng học giỏi. Mỗi lần có 1 điểm 10, tôi lại chạy về áp cuốn tập có điểm tốt vào trán cha, ngay chỗ vết sẹo và sung sướng nhìn cha gạt mồ hôi, mỉm cười.

Cứ đong đầy ấm áp như thế, chị em tôi đã lớn lên từ bàn tay lao động đến kiệt sức của cha. Tấm bảng “Sửa khóa lành nghề” sờn chữ treo trên cửa sổ trước nhà, ánh đèn vàng hắt hiu tù mù, không gian bừa bộn các dụng cụ cơ khí… cùng những giọt mồ hôi của cha đã theo tôi suốt những năm tháng tuổi thơ. 

Gia đình chúng tôi chuyển vào TPHCM sinh sống. Cha tôi bận rộn với trách nhiệm quản lý, không còn thời gian sửa khóa nữa. Chúng tôi thật sự trưởng thành là khi biết thấm và thương những giọt mồ hôi của cha mẹ.

Cả 5 chị em tôi đều đã tốt nghiệp đại học. Các em tôi đã phấn đấu lấy tiếp bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Sự nỗ lực của chúng tôi không chỉ để có một tương lai tốt cho bản thân mà còn bù đắp cho sự vất vả của đấng sinh thành.

Cha con tác giả thong dong dạo bước. Sau những vất vả của đời người, giờ người cha vui hưởng tuổi già bình yên
Cha con tác giả thong dong dạo bước. Sau những vất vả của đời người, giờ người cha vui hưởng tuổi già bình yên

Cha tôi năm nay đã 84 tuổi. Bức ảnh cha con tôi nắm tay nhau thong dong dạo bước là bức ảnh tôi rất yêu quý, vì nó ghi lại khoảnh khắc tôi được cảm nhận sự thảnh thơi, mãn nguyện trên gương mặt cha, sau những vất vả mà ông đã gánh vác vì gia đình.

Nhìn bức ảnh này, nếu là người ngoài, sẽ không nhận ra vết sẹo trên trán cha tôi. Một phần do góc chụp sáng, mặt khác, thời gian đã làm mờ đi vết sẹo năm xưa; nhưng đó luôn là điểm tôi nhìn ngắm đầu tiên khi cầm tấm ảnh. Nó nhắc tôi nhớ về quãng thời gian nghèo khó nhưng đầy ắp tình yêu thương của cha.

Mãi mãi, tình yêu đó sẽ theo chúng tôi cùng năm tháng. 

Tác giả dự thi: Lê Hồng Hạnh (TPHCM)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(36)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI