Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Bà đọc sách là… no rồi

05/09/2023 - 09:58

PNO - Ở tuổi ngoài 90, bà nội tôi mới có cuốn sách đầu tiên. Với hơn 20 đứa cháu thì chuyện này không có gì bất ngờ, nhưng với bà thì đây là một “sự kiện trọng đại”.

Bà bảo: “Sách viết hay hè, có kiếp trước kiếp sau, có thiên đường cho người tốt, địa ngục cho kẻ xấu”.

Từ ngày có sách làm bầu bạn, em gái tôi bảo bà nội yêu đời đến lạ. Bà cứ khen câu chuyện kể trong sách, bà bàn về kiếp nhân sinh, rồi khi con cháu quây quần bên cạnh, bà dặn đi dặn lại: “Có nhân có quả, bây liệu mà sống cho tốt”.

Cô chú bác bên nhà tôi bảo bà nói đúng, gieo nhân nào gặt quả đó. Vừa nói, mỗi người lại dúi vào tay bà những tờ giấy bạc xanh xanh đỏ đỏ. Bà cầm tiền, tay run run, cái đầu lúc lắc rồi im lặng. Xong nghĩa vụ và trách nhiệm, cô tôi nói vậy rồi như ong vỡ tổ, con cháu mỗi người một đằng.

Đã ngoài 90 tuổi,  bà nội của tác giả say mê đọc sách. Cuốn sách đầu tiên được tác giả mua tặng như mở ra cho bà một thế giới mới
Đã ngoài 90 tuổi, bà nội của tác giả say mê đọc sách. Cuốn sách đầu tiên được tác giả mua tặng như mở ra cho bà một thế giới mới.

Bà nội tôi sống một mình trong căn nhà 3 gian xưa theo mong muốn của bà. Dù con cháu nhiều lần khuyên, bà không chịu sống chung với ai. Bà bảo, độc lập tự do là nhất. Còn tôi, trong một thời gian dài vẫn nghĩ bà có tiền, bà sống riêng sẽ tốt hơn; cho đến cái ngày tôi quyết định mua cuốn sách tặng bà.

Đó là vào một ngày mưa, tôi đến thăm thì gặp bà đang ngồi lục lại mớ tạp chí cũ. Đây là những tờ tạp chí mà hồi tôi còn làm việc ở Sài Gòn vẫn gửi về cho ông nội đọc. Ngày còn sống, ông thích đọc tạp chí lắm nên tôi thường mua và gửi về.

Ngày đó, không hiểu vì sao tôi chưa bao giờ nghĩ bà cũng thích đọc. Tôi rất thích chụp lại những khoảnh khắc mà bà tôi đang say sưa bên những trang sách. Tôi nghĩ đó không chỉ là những bức ảnh có giá trị kỷ niệm, mà sẽ giúp chúng tôi, và cả con cháu chúng tôi lấy đó làm gương về tính ham học, ham tìm hiểu, dù ở tuổi nào, của bà. 

Đó có thể là khoảnh khắc bà đang say sưa bên tác phẩm Trở về từ cõi sáng (Betty Eadie - Nguyên Phong dịch - ảnh bà đang ngồi). Đọc xong bà tâm đắc quy luật sinh lão bệnh tử. Không hiểu bà nghiền ngẫm thế nào mà bà không sợ chết nữa.

Có lúc bà mê đọc cuốn Muôn kiếp nhân sinh (Nguyên Phong) đến nỗi mỏi lưng quá thì nằm, hết nằm lại tiếp tục ngồi chứ không buông sách (ảnh bà đang nằm trên ghế). Đến khi thật sự buồn ngủ, bà mới chịu vào phòng và vẫn không quên mang theo cuốn sách.

Ngồi bên bà, nghe bà kể bao nhiêu là chuyện. Từ chuyện “đời sơ” bà lấy ông chỉ nhìn nhau qua tấm phên nứa đến chuyện cha tôi đi chiến trường miền Nam rồi trúng đạn như thế nào. Bỗng bà đột ngột nói: “Tạp chí gì in lạ quá, toàn nói chuyện tình yêu, toàn ảnh người mặc đồ như không mặc”.

Khi mỏi lưng,  bà lại chuyển sang  tư thế nằm đọc
Khi mỏi lưng, bà lại chuyển sang tư thế nằm đọc

Hôm sau, tôi đặt mua cuốn sách đầu tiên tặng bà, rồi tháng sau mua tặng bà thêm 2 cuốn nữa. Bà mừng lắm nên đọc sách suốt ngày, đọc nhiều đến nỗi cô tôi bảo, có khi bà quên nấu cơm. Ai hỏi bà cũng lúc lắc đầu bảo, đọc sách là no rồi.

Các cô, các bác tôi phàn nàn chuyện tôi mua sách cho bà, chuyện bà đọc quên ăn. Tôi chỉ biết lắc đầu, bảo muốn bà không đọc sách quên ăn thì cần có người bên cạnh, để chuyện trò tỉ tê…

Tôi đem chuyện này ra kể lại với bà. Bà im lặng không nói gì rồi kéo tôi vào nhà, cầm cái gối kê đầu lên, rút ra một túi ni lông ngả màu trầu rồi dúi ít tiền vào tay tôi: “Mua cho bà vài cuốn như vầy nữa nhé”. 

Tác giả dự thi: Đức Lộc (Hà Tĩnh)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI