Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Nhan sắc của mẹ, thanh xuân của mẹ

02/07/2023 - 06:50

PNO - Nhan sắc của mẹ, thanh xuân của mẹ đã vì chị em tôi, với gánh nặng mưu sinh và những lo âu bất tận mà hao mòn, phai nhạt.

 

Ảnh của mẹ lúc 21 tuổi
Ảnh của mẹ lúc 21 tuổi

Mỗi khi ai đó khen tôi có nước da trắng hồng hoặc mái tóc suông dài mềm mượt, tôi nghĩ ngay đến mẹ với cảm giác biết ơn ngập tràn. Thì đây, làn da ấy, suối tóc ấy chính là một phần thanh xuân của mẹ qua bức ảnh chị em tôi vẫn giữ đến hôm nay. 

Mẹ tôi là một phụ nữ giản dị, mộc mạc như chính vẻ đẹp mà nhiều người quen biết hay mô tả về mẹ. Không chỉ tự hào khi thừa hưởng một phần vóc dáng đẹp của mẹ trên cơ thể mình, tôi còn được nhận xét là giống mẹ ở sự nhạy cảm, tinh tế và sâu sắc. Nếu được hỏi tôi sống vì ai và thương ai nhất trên đời này, câu trả lời của tôi là mẹ.

Ảnh của mẹ lúc 72 tuổi
Ảnh của mẹ tôi lúc 72 tuổi

Tôi thương mẹ lao tâm khổ tứ với bầy con thời bao cấp đầy rẫy khó khăn. Thương mẹ vì dẫu cuộc sống bao thăng trầm, được - mất, mẹ vẫn chọn đồng hành cùng ba để gìn giữ cho chúng tôi một mái ấm tròn vẹn. Thương vì việc nuôi dạy hết con cái rồi lại đến bầy cháu nội - ngoại, mẹ vẫn chẳng một lời thở than. Cả cuộc đời mẹ xoay tròn với bao chức phận có tên lẫn không tên, khiến mẹ chẳng được sống cho riêng mình, để được thấy thế giới bao la ngoài kia còn biết bao điều thú vị.

Dẫu vậy, chị em tôi vẫn thầm ganh tị với mẹ, vì chúng tôi vẫn không có được thần thái rạng ngời như những bức ảnh mẹ chụp thời thiếu nữ. Những bức ảnh như những kỷ vật quý báu mà mỗi khi giở ra xem, mắt mẹ lại lấp lánh như sống lại thời hoa mộng.

Ảnh tác giả và mẹ chụp 2022
Ảnh tác giả và mẹ chụp năm 2022

Sau nhiều lần đổi chỗ ở, những album ảnh cũ được tôi chắt lọc lại. Người ta cho rằng hình ảnh đẹp nhất của một người chỉ có thể được cất giữ trong tim một ai đó. Chị em tôi giữ lại bức ảnh thời thiếu nữ của mẹ không chỉ vì bức ảnh đẹp, để tự hào đem ra khoe khi có dịp, mà còn để nhắc nhau rằng: Nhan sắc của mẹ, thanh xuân của mẹ đã vì chị em tôi, với gánh nặng mưu sinh và những lo âu bất tận mà hao mòn, phai nhạt; để luôn nhớ rằng chúng tôi được có mặt trên đời này, được lành lặn, khoẻ mạnh đẹp đẽ nhường này, chính là nhờ mẹ.

Bạn có tấm hình nào đáng nhớ, đáng tự hào như vậy không?

 

Tác giả dự thi: Lê Thị Ngọc Vi

Sinh năm: 1976

Nghề nghiệp: nhân viên văn phòng

Nơi ở hiện tại: TP. Thủ Đức, TPHCM

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng): Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI